8 ส.ค. 2021 เวลา 00:30 • สัตว์เลี้ยง
รู้หรือไม่ แมววิเชียรมาศไทย เคยชนะเลิศในการประกวดที่อังกฤษมาแล้ว
Martin Clutterbuck ผู้เขียนหนังสือ The legend of Siamese Cats ซึ่งรักในแมวไทย ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ในสมัยช่วง ร.4 - ร.5 ชาวต่างชาติที่มาค้าขายในสยาม ได้นำแมวไทยพันธุ์ วิเชียรมาศ กลับไปด้วย และเกิดความนิยมในต่างประเทศ
วิเชียรมาศ มีลักษณะที่โดดเด่น ด้วยแต้มดำ 9 จุดที่ถูกจัดอย่างบรรจง และดวงตาสีฟ้าราวเกล็ดพญานาค ทำให้เป็นที่นิยมเลี้ยงในเหล่าเชื้อพระวงศ์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา
ในปี พ.ศ. 2427 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยูู่หัว พระราชทานแมววิเชียรมาศ 1 คู่ เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศ ให้กับกงสุลอังกฤษประจำพระนครในสมัยนั้น และต่อมา แมวไทยคู่นี้ ได้ไปประกวดในเดอะ คริสตัลพาเลซ ในกรุงลอนดอน และได้รางวัลชนะเลิศ นั่นเองทำให้ชื่อเสียงของวิเชียรมาศ เป็นที่รู้จักของชาวอังกฤษ และนิยมเลี้ยงแมวไทยมากขึ้น จนมีการก่อตั้งสโมสรแมวไทย ในปี พ.ศ. 2443 และสมาคมแมวไทยแห่งจักวรรดิอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2471
วิเชียรมาศ จึงถือเป็นแมวไทยสายพันธุ์แรกที่ต่างชาติให้การยอมรับในนามของ Siamese Cat หรืออีกชื่อคือ moon diamond ตามความหมายของชื่อวิเชียรมาศที่หมายถึงเพชรแห่งดวงจันทร์นั่นเอง
สำหรับในกลุ่มคนรักแมวก็คงจะรู้กันดีว่า นอกจากลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว เจ้าแมววิเชียรมาศก็ยังมีนิสัยที่น่ารักมาก ๆ อีกด้วย จริงไหมคะ
8 สิงหาคม วันแมวโลก
2
เรื่องของแมวไทย ยังไม่หมด รับชมกันในรายการ ภาคภูมิไทย >> https://youtu.be/FcdyuOMyz18
โฆษณา