8 ส.ค. 2021 เวลา 11:09 • การศึกษา
สรุปมหากาพย์......ถอน "ฟ้าทะลายโจร" จากงานวิจัยช่วยลดปอดอักเสบในการรักษาโควิด
Picture : www.med.mahidol.ac.th
เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว ได้ออกมาโพสต์ในเฟสบุคส่วนตัวว่า
"ทีมผู้วิจัยชาวไทย ซึ่งได้ทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ ที่ได้สรุปผลได้ว่าฟ้าทะลายโจร ใช้รักษาโควิด-19 แล้วมีผลดีลดการเกิดปอดอักเสบได้นั้น ได้ขอถอนนิพนธ์ต้นฉบับของตนเองที่รอตีพิมพ์กลับคืนมาจากคลังวารสารรอตีพิมพ์ (medRxiv) ด้วยเหตุผลว่ามีความผิดพลาดในการคำนวณค่านัยสำคัญของความแตกต่าง (p-value)"
แอดมินได้เข้าไปอ่านในเว็บไซต์ของคุณหมอในรายละเอียดดังกล่าวแล้ว ขอสรุปแบบเข้าใจง่ายๆดังนี้
🔖งานวิจัยนี้มี 2 กลุ่มการทดลอง : กลุ่มแรกใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วย 29 คน ซึ่งปรากฎว่าหลังจากให้ฟ้าทะลายโจรแล้ว ไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบเลย
ส่วนอีกกลุ่มคือ ใช้ยาหลอกในการรักษาผู้ป่วย 28 คน พบว่าหลังจากนั้นมี 3 คนจาก 28 คน มีอาการปอดอักเสบ
🔖และเมื่อมีการนำมาคำนวณค่าทางสถิติ (ในภาษางานวิจัยมักเรียกว่าค่า p-value) ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้เมื่อนำมาเข้าโปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติแล้วพบว่ามีค่า p-value = 0.039
ส่วนค่า p-value ที่ทางทีมวิจัยใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อเปรียบเทียบนั้นคือ p =< 0.05
เมื่อนำผลวิเคราะห์ที่ได้มาเทียบกับค่าบรรทัดฐาน ทำให้ตีความได้ว่า ผลจากการใช้ยาในทั้งสองกลุ่มนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ = ถ้าภาษาบ้านๆ คือฟ้าทะลายโจรมีผลในการช่วยลดอาการปอดอักเสบในผู้ป่วยโควิดดีกว่ายาหลอก
🔖แต่ขณะนี้ทางทีมนักวิจัยแจ้งว่ามีความคลาดเคลื่อนของค่า p-value ซึ่งต้องเป็น 0.1 ไม่ใช่ 0.039 ดังที่กล่าวไว้ตอนแรก รวมถึงจำนวนผู้ป่วยที่ใช้ในการทดลองนั้นยังน้อยเกินไป ทำให้ต้องมีการแจ้งถอนการตีพิมพ์งานวิจัยดังกล่าวออกไปก่อน และจะเพิ่มจำนวนผู้ทดสอบให้มากขึ้นแล้ววิเคราะห์ผลใหม่อีกครั้ง
🔖ดังนั้นในแง่ของการแจ้งผลการวิจัยในขณะนี้ จึงควรพูดว่า "ยังสรุปไม่ได้ว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรมีผลในการรักษาอาการปอดอักเสบที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับยาหลอก" ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรจะใช้ไม่ได้หรือไม่ดี
🔖ล่าสุด คุณหมอสันต์ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟสบุคส่วนตัวและในเว็บไซต์อีกครั้งในวันที่ 8 ส.ค. ว่ามีคนเอาเรื่องราวดังกล่าวไปตีความที่ผิดเพี้ยนไปกลายเป็นว่า ฟ้าทะลายโจรใช้ไม่ได้/ไม่ได้ผลในการรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งคุณหมอไม่ได้หมายความแบบนั้น
ในส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ใช้การทดลองนั้นยังน้อยไปในระดับ RCT ก็เพียงแค่เพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่นำมาทดลองให้มากขึ้น ก็จะได้รู้ผลที่ชัดเจน
💡นอกจากนี้คุณหมอยังกล่าวเสริมว่า เมื่อแรกเริ่มการระบาดของโควิด-19นั้น มีการทดลองในห้องแลปของทั้งไทยและไต้หวันในการใช้ฟ้าทะลายโจรและพบว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสชนิดนี้ทั้งใน-นอกเซลล์
💡เมื่อเห็นผลที่เป็นไปได้ดังกล่าว จึงมีการเริ่มทดลองในคนกลุ่มเล็กๆ จำนวน 6 คน (ให้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 5 วัน) พบว่าทำให้เชื้อไวรัสลดลงและหมดไปจากตัวโดยไม่มีผลข้างเคียงอย่างมีนัยสำคัญ......งานวิจัยนี้ไม่ได้มีการตีพิมพ์ แต่มีการนำเสนอในการประชุมวิชาการโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
💡จึงทำให้เกิดการต่อยอดการทดลอง/วิจัย โดยแบ่งเป็น 2 ทาง
1
1️⃣ คือทำวิจัยแบบย้อนหลังตามดู โดยแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 309 คน มีการให้ฟ้าทะลายโจรในการรักษา และพบอาการปอดอักเสบ 3 คน ส่วนกลุ่มที่สอง 526 คน และไม่ให้ฟ้าทะลายโจร พบว่ามีอาการปอดอักเสบ 77 คน แปลผลได้ว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรให้ผลการรักษาเพื่อลดอาการปอดอักเสบได้ดีกว่า ซึ่งมีการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
2️⃣ อีกด้านคือการทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ (RCT) ซึ่งก็คือที่เป็นประเด็นกันอยู่ตอนนี้ตามที่แอดมินได้ให้รายละเอียดไว้แล้ว
1
อย่างไรก็ตามในส่วนของแอดมินก็ขอชื่นชมในเรื่องที่กล้าออกมายอมรับว่างานวิจัยยังมีความบกพร่องในส่วนไหนอยู่บ้าง และขอเอาใจช่วยทีมวิจัยในการขยายผลการทดลองพร้อมรอฟังผลการวิจัยใหม่ค่ะ
และก็อดคิดไม่ได้ว่านี่เป็นผลการวิจัยที่ดูเหมือนจะอิงตามการรักษาปัจจุบันมากไปหรือไม่ แต่สำหรับไทยเราการใช้ฟ้าทะลายโจรนั้นมีมานานและสำหรับทางการแพทย์แผนไทยเองก็มีการแนะนำ (มีผลการทดลองจากกรมการแพทย์แผนไทย) ว่าให้ใช้ได้แต่ต้องควบคุมปริมาณการรับประทานให้เหมาะสม ณ ตอนนี้หากวัคซีนยังกระจายไม่ครบทั่วประเทศ การที่เรามีสมุนไพรที่สามารถช่วยบรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นได้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า......
เพื่อนๆมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างไรบ้างคะ
- -💡เพราะภาษาอังกฤษอยู่รอบตัวเรา💡- -
มีหัวข้อข่าวจาก https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.07.08.21259912v2 ที่พูดถึงการขอถอนการตีพิมพ์งานวิจัยนี้มาฝากค่ะ
💡 withdrawn : ถอน / ถอดถอน /ถอนตัว
คำนี้เป็น Verb ช่อง3 ค่ะ
🔖ถ้าจะพูดเป็น Verbช่อง 1 และช่อง 2 = withdraw , withdrew ตามลำดับ
💡Andrographis panicalata : ฟ้าทะลายโจร
💡extract : สารสกัด (เป็นคำนาม) หรือจะใช้เป็นคำกริยาที่หมายถึง สกัด ก็ได้แล้วแต่บริบท
💡 patient/patients : ผู้ป่วย คนไข้
💡 preprint : เอกสารก่อนการตีพิมพ์
พบกันใหม่ครั้งหน้ากับ English is all around🍀🤓 นำเสนอบทความวันจันทร์ และ วันพฤหัส
ขอบคุณทุกๆการติดตามและคอมเม้นท์ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา