8 ส.ค. 2021 เวลา 11:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#เจ้ามือปั่นราคา #หุ้นปั่นดูอย่างไร #หุ้นมีเจ้าดูอย่างไร
ขอบพระคุณบทความจากคุณ Boud Yoswichai 🙏🙏🙏
“เจ้าลาก” “เจ้าทุบ” เป็นคำที่นักลงทุนอย่างเราได้ยินกันจนหนาหูในวันที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นหรือพุ่งลงแรงๆ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงจะมีคำถามในใจว่า เจ้าลาก-เจ้าทุบ-เจ้าเก็บของ จริงๆแล้วเค้าทำกันอย่างไร? หุ้นที่มีเจ้ามือลักษณะอย่างไร? และเจ้ามือจริงๆแล้วเค้าคือใครกัน?
2
วันนี้ผมมีเรื่องเล่า”เทาๆ” จะมาเล่าให้ทุกท่านฟังครับ
นิทานตลาดหุ้น: “เจ้าไม้เจ้ามือ”
2
____
เรื่องมีอยู่ว่า….
2
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว… ณ ประเทศสารขัณฑ์ มีบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ร่ำรวย และมีเพื่อนฝูงที่เป็นเจ้าของธุรกิจมากมาย วันหนึ่งคนกลุ่มนี้เริ่มซื้อขายหุ้นในตลาด เพื่อการันตีความได้เปรียบ เขามักจะโทรถาม”ซิก”จากเพื่อนที่เป็นเจ้าของบริษัทก่อนเข้าซื้อ
4
และเขาก็ได้ค้นพบว่าการทำกำไรของเขามันยากกว่าที่คิด เพราะด้วยเมล็ดเงินที่ใหญ่ของพอร์ต ทุกครั้งที่เขาเข้าซื้อหรือขาย เงินของเขาสามารถขยับราคาของหุ้นตัวนั้นๆได้ ทุกครั้งที่เข้าซื้อ ก็กวาดหุ้นครบหมดทุกช่องต้องยอมซื้อของแพง แต่พอขายที หุ้นก็รูดลงมาได้ขายราคาที่ถูก
2
….แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ได้เกิดความคิด”เทาๆ” ที่จะ ”ทำเงินง่ายๆ”จากตลาดหุ้น
เจ้ามือได้เขียนแผนของเขาลงบนใบลาน โดยที่รายละเอียดแผนการเรียบเรียงได้ดังต่อไปนี้…
1. ใช้ชื่อคนอื่น เปิดบัญชีเทรดหุ้นหลายๆบัญชี
3
2. สะสมหุ้นใส่บัญชีในมือให้ได้ในระดับหนึ่ง โดยที่จะค่อยๆสะสมเพื่อไม่ให้ราคาหุ้นขยับขึ้นสูงเกินไป โดยเกณฑ์ที่ใช้เลือกหุ้นคือ ๑.หุ้นเล็กที่ไม่เป็นที่รู้จักเพื่อป้องกันไม่ให้กองทุนและต่างชาติมาขวางทาง ๒. หุ้นที่’เจ้าของใจกว้าง’ ๓หุ้นที่พื้นฐานรายได้ไม่มั่นคง ๔. หุ้นที่มี free float ต่ำ
2
2. เมื่อมีหุ้นในมือในประมาณหนึ่งแล้ว จะเริ่มการกดราคา”เก็บของ” โดยการเอาหุ้นจำนวนมาก ไปวางขวางในช่อง “offer” เพื่อกดดันให้รายย่อยขายของที่มีออกมา
จะวางไว้ในช่องที่ห่างจากราคาที่ซื้อขาย ณ วันนั้น 2-3 ช่อง เช่น ถ้าซื้อขายที่ราคา 0.90 จะเอาหุ้น “จำนวนเยอะมากๆ” ไปตั้งขายไว้ที่ 0.91, 0.92, 0.93 เพื่อคนที่เข้ามาขายหุ้น จะต้องยอมขายที่ 0.90 เพราะที่ 0.91 จะไม่มีวันmatch (เพราะโดนออเดอร์ขนาดใหญ่ขวางไว้)
6
3. เมื่อเก็บสะสมหุ้นจนจำนวนหุ้นในพอร์ตมากพอที่จะทำราคาบนกระดานได้แล้ว (ไม่มีใครมีหุ้นมากพอจะมาขายใส่ตอนไล่ราคา) จะรอให้มีข่าวอะไรซักอย่าง(บางครั้งก็โทรถามเพื่อน) เช่น งบการเงิน - ความก้าวหน้าของกิจการ etc. เพื่อจะเริ่มการไล่รา (เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย)
2
4.เมื่อเงื่อนไขครบ ก็จะเริ่มการไล่ราคาด้วยการใช้บัญชีในมือทั้งหมดมาซื้อหุ้นของตัวเอง เช่น
บช.1 ขายให้บช.2 ที่0.92
บช.2 ขายให้บช.3 ที่0.93
บช.3 ขายให้บช.4 ที่0.94
และต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างแท่งเขียวยาวๆ ให้เหมือน “แท่งไฟเรียกแมลงเม่า” หยอกล้อกับความโลภของรายย่อย
3
4. รอให้รายย่อยไปซื้อตาม เมื่อไหร่ที่วอลุ่มเริ่มแห้ง ก็จะกลับมาปั่นต่อ เพื่อทำให้คนเข้ามาเล่นต่อ เมื่อรายย่อยเข้ามาเป็นจำนวนมากพอที่จะขายหุ้นในมือได้แล้ว เก็จะเริ่มปล่อยของให้รายย่อยรับเรื่อยๆจนหมดพอร์ต เป็นอันจบพิธี
2
หลังจากเขียนเสร็จเจ้ามือก็หายตัวเข้ากลีบเมฆไป จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครทราบว่าเขาหายไปไหน และกำลังทำอะไรอยู่……
***
ขอให้ทุกท่านโชคดีมีชัยกับการลงทุนในวันพรุ่งนี้ครับ
1
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา