8 ส.ค. 2021 เวลา 14:23 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์
โดย มิสมาต้า
กินไม่ได้ และ ไม่เท่
"ท่านนายกฯ คงจะลืมไปว่าเหรียญรางวัลมันกินไม่ได้"
ทอม แฮมิลตัน นักเขียนอาวุโสของ ESPN โปรยพาดหัวเอาไว้แบบนั้นเมื่อได้ทราบข้อมูลที่น่าตกใจ
1
มิยุ โกะโตะ สาวน้อยวัย 20 ปีจากเมืองนาโงยา เธอเป็นพิชเชอร์ดาวรุ่งของทีมชาติซอฟท์บอลหญิงของญี่ปุ่นที่คว้าเหรียญทอง​กีฬา​โอลิมปิกที่โตเกียว ด้วยการคว่ำทีม​สหรัฐอเมริกา​คู่ปรับเก่าได้อีกครั้ง
1
เมื่อมิยุเดินทางกลับภูมิลำเนา เธอจึงได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ​จากบ้านเกิดในฐานะฮีโร่โอลิมปิก​
1
โดยในพิธีการนั้น นายทาคาชิ คาวามูระ นายกเทศมนตรี​เมืองนาโงยาเป็นประธานในงาน
บรรรยากาศทุกอย่างดำเนินไปได้โดยดี แต่ท่านนายกฯ กลับได้กระทำในสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะคิดว่าท่านจะทำ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะมองจากเรื่องของมารยาท​ทางสังคม รวมไปถึงข้อควรระวัง​ด้านระยะห่างทางสังคมในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด
เมื่อท่านนายกฯ ได้นำเหรียญทอง​ที่มิยุส่งให้มาคล้องคอตนเอง ก่อนที่จะถอดหน้ากากออกแล้วได้นำเหรียญทอง​นั้นขึ้นมาบรรจงกัดแบบเน้นๆ ท่ามกลางสายตาของคนทั้งงาน ซึ่งรวมสายตาคู่สวยของเจ้าของเหรียญ​ทองนั้นที่ยืนหัวเราะ​เราะแห้งๆ และมองการกระทำนั้นด้วยสายตาอันละห้อย
นาโอฮิสะ ทากาโตะ นักกีฬาเหรียญทอง​ยูโดถึงกับทวีตว่า
"ได้ยินเสียงฟัดกระทบเหรียญดัง 'คลิก'​ ในตอนที่ได้ดูคลิป ฉันเองยังต้องดูแลเหรียญ​รางวัลอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้มีรอยขีดข่วน​เกิดขึ้น
เมื่อเธอเห็นคนอื่นกัดเหรียญ​ของเธอต่อหน้าต่อตา เธอยังสามารถระงับความโกรธ​เอาไว้ได้ หัวใจของมิยูยิ่งใหญ่เกินวัยจริงๆ ถ้าเป็นฉันคงได้ร้องไห้ไปแล้ว"
ยูกิ โอตะ เหรียญ​เงินกีฬา​ฟันดาบ ก็ได้ทวีตต่อว่านายกฯ เช่นกันว่า
"นักกีฬา​จะสวมเหรียญให้ตัวเอง หรือสวมให้เพื่อนร่วมทีมในระหว่างพิธีมอบเหรียญ แต่ก็เป็นไปตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ
แต่นี่อะไร นอกจากเขาจะไม่เคารพนักกีฬาแล้ว เขายังกัดมันอีก ขอโทษนะ ฉันไม่เข้าใจเลยว่าเขาทำเรื่องแบบนั้นไปได้อย่างไร"
ซึ่งที่ตลกไม่ออกยิ่งกว่าเรื่องตลกร้ายก็คือ เหตุการณ์​ทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นต่อหน้าฉากด้านหลังที่มีไว้สำหรับให้แวะถ่ายรูป อันมีข้อความรณรงค์ให้รักษาความสะอาดเพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด
แน่นอนว่าที่ท่านนายกฯ ทำลงไปก็เพียงเพื่อให้นักข่าวถ่ายรูปประชาสัมพันธ์​  ซึ่งผู้เขียนไม่แน่ใจว่านี่เป็นเหรียญทอง​โอลิมปิกเหรียญ​แรกของเมืองหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเหรียญทอง​แรกในสมัยการดำรงตำแหน่ง​ของนายกฯ ท่านนี้ ท่านจึงพลั้งเผลอ​กัดเหรียญ​แบบไม่ได้คิดอะไรให้รอบคอบ​
แต่ที่แน่ๆ เมื่อการกัดนั้นทั้งผิดที่ ผิดเวลา ผิดมารยาท และผิดกฎสาธารณ​สุข ท่านจึงโดนก้อนอิฐจากทั่วสารทิศรุมกระหน่ำปาใส่อย่างที่ได้เห็น
1
แล้วไม่ได้มีเพียงเพื่อนนักกีฬา​เท่านั้นที่ออกมาต่อว่า เพราะทางโตโยต้าก็ออกมาประณาม​ในฐานะผู้สนับสนุน​หลักอย่างเป็นทางการ​ว่า นี่เป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรตินักกีฬา และยังแสดงความบกพร่องในเรื่องการเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัส​อย่างน่าเกลียด
ในสถานการณ์​ปกตินักกีฬา​บางคนกัดเหรียญรางวัลออกสื่อจนชินตา แต่พวกเขาล้วนกัดเหรียญ​ของตนเองกันทั้งนั้น ไม่มีครั้งใดที่เคยมีภาพมีนักกีฬา​ไปขอกัดเหรียญ​ของคนอื่น
หลายฝ่ายจึงมองว่าการกัดของท่านนายกฯ คือพฤติกรรมที่เรียกกันว่า​เสนอหน้าจนเกินมาตรฐาน​ของการแสดงความยินดี อันเป็นสิ่งที่เหล่านักการเมืองทุกระดับชั้นทำกันจนเคยตัว
คนบางคนอาจติดอยู่กับประเพณีบางอย่างที่คุ้นเคย โดยเฉพาะเมื่อเขาเป็นคนมีหน้ามีตา และชอบประชาสัมพันธ์​ตัวเองออกสื่อจนเคยชิน รวมทั้งดำรงความเจ้ายศเจ้าอย่าง​อย่างสม่ำเสมอ
เรื่องพวกนี้จึงฝังอยู่ในพฤติกรรม​ของพวกเขา แล้วเมื่อไปเจอกับสิ่งเร้าที่เป็นการกระทำซ้ำๆ สิ่งเหล่านั้นจึงทำให้เขาได้แสดงพฤติกรรม​ที่เคยชินเหล่านั้นออกไปโดยอัตโนมัติ​
ถ้าเหรียญ​รางวัลนั้นเป็นของท่านเองก็คงไม่มีเรื่องดราม่า​ เพียงแต่ว่าเหรียญนั้นเป็นของมิยุ เรื่องดราม่ามันจึงเกิดขึ้นอย่างรุนแรง
ฝ่ายจัดงาน หรือ แม้แต่ตัวท่านนายกฯ เอง ย่อมไม่น่าที่จะสร้างพล็อต​เรื่องเอาไว้แบบนี้ ทุกอย่างน่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศ​พาไป หรือคงเป็นด้วยเหตุที่​ว่าท่านบังเอิญ​มีอารมณ์​ร่วมไปกับนักกีฬาที่เป็นลูกเมืองของท่าน
สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดจึงบังเกิดขึ้นอย่างที่ว่า
แต่ถ้าท่านคิดของท่านเองว่าท่านจะทำโดยไม่ได้ปรึกษาหารือ​กับทีมงาน โดยมีวัตถุ​ประสงค์เพื่อสร้างเซอร์ไพรส์​  หรือ เพื่อสร้างความประทับใจให้มิยุ ท่านก็ต้องรับผลของการกระทำนั้นโดยละม่อมเพียงลำพัง
แม้ท่านจะออกมาขออภัยแล้ว แต่ก็เชื่อได้ว่าเรื่องอาจจะไม่ได้จบง่ายๆ เพราะวุฒิ​ภาวะ และการแสดงความรับผิดชอบ​ของชนชาตินี้ขึ้นชื่อมากเมื่อได้เผลอกระทำความผิดพลาด​ออกไป
จะอย่างไรก็ดี​ ท่านอาจจะไม่เคยมีใครมาขอยืมรถคันโปรดไปขับ ท่านอาจไม่เคยมีใครมาขอยืมปืนพกประจำกายไปใช้เล่น หรือ ท่านอาจไม่เคยมีใครมาขอยืมแปรงสีฟันส่วนตัวของท่านไปใช้
ท่านจึงไม่เคยทราบว่าของสำคัญ​หรือสมบัติส่วนตัว​ ย่อมไม่สามารถขอยืมกันได้โดยประการทั้งปวง​
#PlayNowThailand #khelnow #OlympicGames2020​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา