10 ส.ค. 2021 เวลา 13:04 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์
1
โดย มิสมาต้า
เกมส์ ออฟ โตเกียว ในความทรงจำ
ในทุกมหกรรม​การแข่งขันกีฬา เจ้าภาพจะเริ่มสร้างความประทับใจตั้งแต่วันรับธงโอลิมปิก​ จนถึงวันส่งมอบธงโอลิมปิกให้เจ้าภาพครั้งต่อไป
สำหรับโตเกียว​เกมส์​ 2020 ที่ถูกมหันตภัย​ร้ายที่มาในคราบเชื้อไวรัสเล่นงานจนต้อง​เลื่อนการแข่งขันออกมา 1 ปีเต็มๆ
นครโตเกียว และผู้ร่วมจัดงานทุกคนได้ใช้การขายไอเดียนำเทคโนโลยี ​ที่ชาติของตนเองเป็นเต้ยในเรื่องนี้มาหลายสิบปี
ซึ่งคงจะหาคนที่ไม่ชื่นชมสิ่งต่างๆ ที่โอลิมปิกญี่ปุ่นลงมือทำ​ได้น้อยเต็มที
แล้วก็แน่นอนว่านอกจากพิธีเปิด พิธีปิดที่ย่อมจะอยู่ในความทรงจำของทุกคนแบบออโตเมติก​แล้ว การแข่งขันกีฬา​นานาชนิดย่อมสร้างความประทับใจ , ตื่นตาตื่นใจ , ประหลาดใจ ไปจนถึงความไม่พึงพอใจ
ทุกหัวข้อดังกล่าวจึงย่อมมีความแตกต่าง​กันไปตามมุมมอง หรือรสนิยมของแต่ละท่านอยู่แล้ว
สำหรับผู้เขียนนั้น​ 10 เรื่องราวจากโตเกียว​เกมส์​ที่จะอยู่ในความทรงจำไปอีกนานแสนนาน จนในอีกหลายสิบปีข้างหน้าผู้เขียนอาจจะย้อนกลับมานึกถึงเรื่องราวในปี 2021 นี้อีกครั้ง
1. ล้มแล้วลุก
ซีฟาน ฮัสซัน กับภารกิจมาเพื่อพิชิต 3 เหรียญทอง​ในกรีฑาประเภทลู่อย่าง วิ่ง 1,500 เมตร , วิ่ง 5,000 เมตร และ วิ่ง 10,000 เมตร ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในระยะเวลา​ที่มีตารางแข่งไม่ห่างกันมากนัก
ยิ่งในรายการแรกที่เธอลงวิ่งรอบคัดเลือก​ 1,500 เมตร ซีฟานได้ไปสะดุดกับเพื่อนนักวิ่งที่เสียหลักจนล้มไปด้วยกัน แต่แล้วเธอก็ลุกขึ้นมาวิ่งต่อจนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่หนึ่งแบบที่ปาฏิหาริย์​ยังต้องโค้งคารวะให้กับความสามารถ​ของเธอ
1
แม้เธอจะคว้าเหรียญทอง​ไม่ครบเป้าประสงค์​ เพราะระยะที่เธอพลาดในรอบชิงก็คือระยะที่เธอล้ม แต่เมื่อมองไปถึงสองเหรียญทอง​ในระยะที่ต้องใช้ร่างกายที่โหดจัดไม่แพ้มาราธอน​
1
วีรกรรมที่ผู้เขียนขอเรียกว่าล้มแล้วลุกขึ้นมาสับจนตีนแตก จึงอยู่ในความทรงจำควบคู่​ไปกับสองเหรียญทอง​ของเธอตลอดไป
2
2. น้ำตาของทอม
ทอม เดลีย์ อดีตโกลเดนบอย อดีตคาสโนว่าที่มีพรสวรรค์ควบคู่กันไป น้ำตาในโตเกียวเกมส์หลังได้รับเหรียญทองที่รอคอยมานานแสนนาน จึงเป็นหยาดน้ำตาที่มีหลายความรู้สึกอยู่ในนั้น
1
ทั้งจากความดีใจที่ได้สมหวัง , จากความอัดอั้นตันใจที่รอมานาน , จากความสะเทือนใจที่คุณพ่อผู้มุ่งมั่นไม่ทันได้อยู่​รอดู , จากความสะใจที่เอาชนะเสียงวิพากษ์วิจารณ์​เรื่องเพศสภาพของเขา และจะต้องมีน้ำตาแห่งความปลื้มใจมอบให้คนที่เขารักทุกคน
ในขณะเดียวกันนั้น แมตตี ลี คู่หูที่ช่วยกันสู้จนชนะตัวเต็งจากจีน กลับยืนอยู่ในมุมเงียบโดยสงบ เขาคือคนที่ช่วยให้ทีมชาติอังกฤษได้เหรียญทองนี้​ และช่วยสานฝันของทอมให้เป็นจริง
แต่ด้วยความที่แสงไฟทุกดวงเลือกส่องสว่างไปที่เรื่องราวของเพื่อนของเขา แมตตีก็ยังยืนเคียงข้างทอม และร่วมยินดีไปกับการเอาชนะอุปสรรคของทอมแทบไม่น้อยไปกว่าความดีใจที่ตัวเองทำได้
นี่จึงเป็นวีรกรรมที่ผู้เขียนเห็นว่าคือการปิดทองหลังเพื่อนโดยละม่อมด้วยมิตรไมตรี
1
3. ร่วมดีใจทั้งน้ำตา
เหรียญทอง​เทควันโด​เหรียญ​แรกของประเทศไทยเป็นเรื่อง​ราวที่ทราบกันดีอยู่แล้ว จึงย่อมเป็นหนึ่งความประทับใจของคนไทยทั้งชาติ
แต่โดยส่วนตัวของผู้เขียนกลับประทับใจเป็นร้อยพันทวีคูณ​ ทั้งในฐานะคนไทย และในฐานะของคนที่ชื่นชอบ​บุคคลมี่เปี่ยมไปด้วยสปิริต​
ถ้าเวลาแข่งใน 7 วินา​ทีสุดท้ายของการแข่งขัน​ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส จะมีประสบการณ์​มากกว่านี้อีกสักเล็กน้อย บางทีน้องเทนนิสที่เป็นผู้ชนะด้วยการฮึดครั้งสุดท้ายอาจจะเป็นเพียงคนที่ได้เหรียญ​เงิน
ภาพการทรุดลงของสาวน้อยชาวสแปนิชวัย 17 ปีหลังหมดเวลา​การแข่งขัน​ จึงดูสวนทางกับอารามดีใจอย่างลิงโลดของสาวไทย
แต่ทันทีที่อาเดรีย​นาตั้งสติได้ เธอเดินเข้ามาแสดงความยินดี​กับผู้ชนะแบบผู้พ่ายแพ้​ที่เต็ม​ไปด้วยสปิริต​ เธอชูมือให้ เธอปรบมือให้ทั้งน้ำตา และได้รับการกอดปลอบใจ​จากโค้ช​ของคู่แข่งเธอ
ในขณะที่โค้ชของอาเดรีย​นาเลือกที่จะปล่อยให้เธอเสพ​รสชาติของความพ่ายแพ้ และให้เธอจดจำเอาไว้ว่าทุกวินาที​ของการแข่งขัน​มีค่ามากเท่าใด เพื่อที่จะได้เป็นบทเรียน​บทใหญ่สอนใจตัวเองในวัน​ข้างหน้า
สปิริต​ของสาวสิบเจ็ด​คนนี้จึงตราตรึงใจ​ผู้เขียนจนขอยกให้เป็นอีกหนึ่งวีรกรรม​อันยิ่งใหญ่​ของผู้แพ้ที่แสนดี
1
4. สิ้นสุดระยะทางโกลเดนสแลม
โนวัก ยอโควิช มาในฐานะเต็งหนึ่งเหรียญทอง​เทนนิสชายเดี่ยว นอกจากจะเป็นเหรียญทอง​แรกของเจ้าตัวแล้ว เหรียญทอง​นี้ยังมีความหมายมากมายชนิดที่จะทำให้เขาก้าวข้าม GOAT แห่งวงการเทนนิสได้ทุกคน
เพราะในโลกแห่งวงการเทนนิสชายเดี่ยว ยังไม่เคยมีใครที่รวบ​แชมป์​ชายเดี่ยวออสเตรเลีย​น โอเพน , เฟรนช์​ โอเพน , วิมเบิลดัน​ , โอลิมปิก​ เกมส์ และ ยูเอส โอเพนภายในปีเดียว​
โนวักมาที่โตเกียวด้วยการสอยสามแกรนด์สแลม​แรกของปีไปแล้ว และที่โอลิมปิก​เกมส์​ยังไม่มีขวากหนาม​ชิ้นใหญ่​อย่าง ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์​ เฟเดอเรอร์
จึงแทบไม่มีใครอยากจะคิดว่าเขาจะพลาดวีรกรรม​ทำเพื่อชาวโลกเอาไว้เพียงแค่รอบรองชนะเลิศ​
1
แต่ถ้ามองว่าโนวักที่เป็นสไตล์​เครื่องร้อนช้าอาจจะไม่ค่อยชินกับการแข่งขัน​ในระบบชนะ 2 จาก 3 เซ็ต ก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้
5. ทองเดี่ยวแพ็คคู่​
ผู้ชมหลายร้อยล้านคนทั่วโลกก็อาจจะเพิ่งได้ทราบว่า ในการแข่งขัน​กระโดดสูง​นั้น มีกฎกติกา​อยู่หนึ่งข้อที่ว่านักกีฬา​สามารถครองเหรียญทอง​ร่วมกันได้ถ้าไม่มีความประสงค์​จะแข่งกันต่อ แต่ต้องเป็นไปด้วยความยินยอม​พร้อม​ใจกันทั้งหมด
การที่ มูตาซ บาร์ชิม นักกีฬากระโดดสูงทีมชาติกาตาร์ และ จิอันมาร์โก ทัมเบรี ทีมชาติอิตาลี ได้ตกลงใจรับเหรียญทองร่วมกันด้วยการไม่เข้าโปรแกรมกระโดดตัดสินแบบซัดเดนเดธชนิดใครพลาดคือแพ้
เสียงฝั่งหนึ่งบอกว่านี่คือสปิริตอันสวยงาม ส่วนเสียง​อีกฝั่งบอกว่าต่างคนต่างกลัวแพ้ ยิ่งเมื่อมองไปที่กีฬาประเภทอื่นที่จะนำเอาสถิติในครั้งก่อนหน้าที่ดีที่สุด จำนวนลำดับครั้ง หรือแม้แต่การใช้น้ำหนัก​ตัวมาช่วยตัดสินก็ยิ่งทำให้ดูไม่สมควร
ส่วนคอบอลรุ่นเก่าบอกว่าฟุตบอล​สมัยก่อนที่ตัดสินกันด้วยการทอยเหรียญ​หัวก้อยยังดูมีสปิริต​มากกว่า
วีรกรรม​ทำตามกฎของสองนักกระโดด​สูงจึงถูกต้อง​ตามหลักกติกา​ แต่ขาดความสง่างามในนามของกีฬาที่ต้องหาคนแพ้คนชนะ
1
6. อายุ 12 เราทำอะไร
เฮนด์ ซาซา เด็กสิบสองขวบชาวซีเรียสร้างคำถามให้คนดูหลายคนย้อนกลับไปนึกถึงตัวเองว่า ตอนที่โรงเรียนมีกีฬา​สีขณะที่เราเรียนอยู่ชั้นประถม​ศึกษา​ปีที่หก เรามีส่วนอะไรบ้างในกีฬา​สีนั้น
เฮนด์ที่ใช้การตีปิงปองช่วยให้คลายความกังวลจากสงครามภายในประเทศ​ จนผ่านการคัดเลือก​เข้ามาร่วมแข่งกีฬา​โอลิมปิก​ ทำให้เธอเป็นนักปิงปองอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสต​ร์ที่เข้ามาร่วมโอลิมปิก​รอบสุดท้าย​ได้
1
แม้เธอจะตกรอบแบบแพ้ขาดลอย แต่ไม่มีน้ำตาสำหรับความพ่ายแพ้นั้น เพราะสำหรับเธอนี่คือการมาลองลิ้ม​ชิม​รส​มหกรรม​กีฬาที่จะมีเด็กอายุเท่านี้สักกี่คนที่จะมีโอกาส​ดีดีแบบนี้ได้
วีรกรรมนี้ผู้เขียนขอยกให้เป็นการดึงความทรงจำสมัย ป.6 มาให้ได้หวนนึกถึงกัน
1
7. ยอดมนุษย์​ลมกรด
มาร์เซล เจคอบส์ จูเนียร์​ บอกกับคนรอบข้างทุกคนว่าเขาไม่ได้มาวิ่งไปวันๆ เพื่อตกรอบกลับบ้าน
แต่เขามาแข่งวิ่ง 100 เมตร ในวันที่ไม่มีลมกรดผู้มาจากต่างดาวเจ้าดังที่ชื่อ ยูเซน โบลต์ ด้วยการมองถึงเหรียญทอง​
คนรอบข้างคงจะมองอดีตนักฟุตบอล​ที่หันมาเอาดีในลู่วิ่ง แถมยังเป็นนักวิ่งที่เพิ่งจะเคยทำลายกำแพง 10 วินาทีได้ในปีนี้ด้วยสายตาคลางแคลงใจ​
แต่หลังจากเสียงปืนนัดสุดท้ายในกรีฑาประเภทนี้ดังขึ้นแค่เพียง 9.84 วินาที มาร์เซลคือนักวิ่งอิตาเลียน​คนแรกในประวัติศาสต​ร์ที่ได้เหรียญทอง​โอลิมปิกเหรียญ​นี้
บางทีความที่เขามีกล้ามเนื้อตามสายเลือดอเมริกัน​ของคุณพ่อ และมีหัวใจนักสู้แบบอิตาเลียนของคุณแม่ที่ถือว่าปีนี้เป็นปีชงที่ดี
วีรกรรมทวงคืนความเป็นเจ้าแห่งไต้ฝุ่นระยะสั้นจากมนุษย์​ต่างดาวของเขาจึงต้องสมควรได้ถูก​จารึกลงในเรื่องเล่าของวงการวิ่งว่า นี่คือมนุษย์​โลกคนแรกที่ทำได้
1
8. 38 ยังแจ๋ว
ดานี อัลเวส เริ่มต้นด้วยแชมป์​ฟุตบอล​โลกรุ่น U20 ที่เมืองอาบู ดาบี เมื่อปี 2003 แล้วไปร่วมสร้างความยิ่งใหญ่​กับบาร์เซโลน่า​ สโมสรฟุตบอลชุด​ที่ประสบความสำเร็จ​มากที่สุด​เป็นอัน​ดับ​ต้นๆ ของวงการลูก​หนัง​
ในฟุตบอล​โอลิมปิก​ครั้งนี้ แฟนบอลที่ไม่ค่อยได้ให้ความสนใจยังต้องหันกลับมาสนใจเมื่อ ดานี อัลเวส ที่สวมบทกัปตัน​ทีม​ และติดทีมมาในฐานะนักเตะโควตา​อายุเกิน 23 ปี เขาจึงเป็นทั้งกัปตัน​ทีม และเป็นญาติผู้ใหญ่​ของลู​กทีม
ในวัย 38 ปี เขาลงสนามทุกวินาทีของทัวร์​นาเมนต์​นี้ และจบด้วยการชนะเลิศ​เหรียญทอง​ อันเป็นแชมป์​ลำดับที่ 44 ในชีวิต​ ซึ่งนับแล้วพบว่ามากที่สุดในโลก
แล้วในฟุตบอล​โลก​ปี 2022 ที่กาตาร์​ เขาอาจจะได้ย้อนกลับมาปิดฉากชีวิตนักฟุตบอล​ของเขาที่ย่านตะวันออก​กลางอีกครั้ง หลังจากที่เขาเริ่มนับหนึ่งจากปี 2003 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์​เพื่อนบ้านของกาตาร์​นั่นเอง
วีรกรรมนำหลานคว้าเหรียญทอง​จึงต้องสมควรถูกบันทึกเอาไว้ในความทรงจำเช่นกัน
1
9. ไอบ้าก็แค่แพะ
ไอบ้า องค์กร​หลักของกีฬาชกมวย​สากล​สมัครเล่น​ ได้ถูกโอลิมปิกสากลตัดสิทธิ์​ออกจากการจัดการแข่งขันที่โตเกียว​เกมส์​จากนิ้วกลางของนักชกไอริชที่แจกให้กรรมการครบทั้งสี่คนในรอบชิงเหรียญทอง​ที่ริโอเกมส์ 2016
ซึ่งก็รวมถึงความผิดปกติในการตัดสินในอีกหลายทัวร์นาเมนต์​ที่ผ่านมา ที่นักชกอาชีพชื่อดังหลายคนพลาดเหรียญทอง​เพราะความผิดพลาดในการตัดสินจากมุมมอง​ของไอบ้า
แต่นักกีฬา​ที่ตกเป็นเหยื่อมองว่านี่คือมหกรรม​การโกงอย่างหน้าด้านๆ ที่มีมาทุกยุคสมัย​ จนมีการลงดาบของจริงที่โตเกียว​เป็นครั้งแรก
จนเกิดภาพการลงไปนั่งหมดสภาพบนรถวีลแชร์​ของ เรียวเม ทานากะ ที่โดน ยูเบอริเอน เฮอร์นีย์ มาร์ติเนซ ริวาส นักชกโคลอมเบียไล่ถลุงตลอดสามยก แต่กลับได้รับการชูมือให้เป็นผู้ชนะแบบไม่เป็นเอกฉันท์ 4-1 เสียง
1
จนเป็นเรื่องราวสีเทาเข้มที่สมควรถูกประณามที่สุด เพราะวันนี้ไม่มีไอบ้า แต่กรรมการให้คะแนนกลับเข้าข้างเจ้าภาพ ชาติที่พวกเขาภูมิใจในความตรงไปตรงมา​อันเป็นอัตลักษณ์​นิยมของชาติตน
ถ้าวีรกรรมโอลิมปิก​โกง 1988 คือตำนานด้านนี้ ที่ยุคนั้นเกาหลีใต้ขึ้นชื่อลือชา​อยู่แล้วในหลายทัวร์นาเมนต์​
โตเกียวเกมส์​ 2020 จึงดูไม่สง่างามเช่นกัน แม้ว่านักชกเจ้าภาพจะไปแพ้ภัยสภาพร่างกาย​ตัวเองในรอบต่อมาก็ตาม
1
10. เซ็กซ์​คือเรื่องราวธรรมชาติ
เจ้าภาพญี่ปุ่นได้ชูนโยบาย “รักษ์โลก รักษ์​สิ่งแวดล้อม​" โดยการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างกระดาษแข็งมาทำเป็นเตียงนอนสำหรับนักกีฬา และสร้างขนาดสำหรับรองรับการนอนแบบสบายๆ ได้พอดี 1 คน
จนถูกนักกีฬา​แซวว่านี่คือเตียงนอน​ที่มีหน้าที่แอนตี้​เซ็กซ์​ เพราะเมื่อดูด้วยตาเปล่า วัสดุดังกล่าวไม่น่าจะทนแรงกระแทกหรือน้ำหนักระดับเฮฟวี่เวต​ไหว
แต่เจ้าเตียงนั้นการันตีน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม แล้วก็ถูกทดสอบด้วยนักกีฬา​ที่พากันขึ้นไปกระโดดโลดเต้น​ หรือพากันไปนอนทดสอบถึง 9 คน และมีการราดน้ำเบาๆ เพื่อดูว่าจะพังหรือไม่
แต่นี่คือผลิตภัณฑ์​ Made in Japan ดังนั้นการทดสอบที่ว่าจึงผ่านฉลุย
มีเรื่องเล่ากันในหมู่นักกีฬา​ว่า หลังจากอัดอั้นทำสมาธิ​ฝึกซ้อมเพื่อลงไปชิงชัยมานาน เมื่อการแข่งขัน​สิ้นสุดลง นักกีฬา​หลายคนย่อมต้องการกิจกรรมปลดปล่อยพลังงานที่คั่งค้าง​อยู่ในร่างกาย
ถุงยางราว 450,000 ชิ้น/1 มหกรรม​ จากโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าหมู่บ้านนักกีฬา​คือฮาเร็ม​ชั่วคราวของพวกเขา
แต่ที่โตเกียว​เกมส์ บางทีวีรกรรมนี้อาจไม่เป็นมิตรต่อระยะห่างทางสังคมเลย
เรื่องราวทั้งหมดนี้คือความทรงจำของ​ผู้​เขียนแต่เพียงผู้เดียว​ มุมมอง และความรู้สึก​ทุกอย่างจึงมาจากความคิด​เห็น​ และรสนิยม​ของผู้เขียนเท่านั้น
ผู้อ่านท่านใดมีความทรงจำที่มีก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยน​กันได้ด้วยความยินดี เพื่อเรียนรู้​ประวัติศาสตร์​ของโอลิมปิก​กลางดงโควิดครั้งนี้ไปด้วยกัน
#PlayNowThailand #khelnow #OlympicGames2020​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา