22 เม.ย. 2022 เวลา 03:50 • อาหาร
เส้น ราเมง/โซบะ/อุด้ง ต่างกันยังไง(Eat อย่าง Right?)
หากต้องการอ่านโพสต์ของเราบน Facebook โปรดกดติดตามเพจทาง Facebook ได้ที่ : https://www.facebook.com/Hugehiw/
หลายๆท่านคงเคยไปร้านอาหารญี่ปุ่นและเปิดเมนูหมวดอาหารเส้นแล้วสับสน เพราะร้านอาหารญี่ปุ่นหลายๆร้านมีเมนูเส้นมากถึง 3 ประเภท คือเส้นราเมง เส้นโซบะและเส้นอุด้ง แต่ละประเภทต่างกันยังไง และมักจะกินแบบไหน ไปดูกัน
1.เส้นราเมง
ราเมง
ณ วินาทีนี้ ราเมงได้กลายเป็นหนึ่งในอาหารที่อยู่ในกระแสและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตัวเส้นทำจากแป้งสาลี นวดให้เหนียวนุ่ม แล้วตัดให้เป็นขนาดเล็ก
วิธีกินเส้นราเมงที่นิยมกันหลักๆมีสองแบบ คือ ราเมงน้ำและราเมงจุ่ม
- ราเมงน้ำมักมีรสเค็มจัด แต่จะเค็มต่างกันไปในซุปแต่ละแบบ(มีซุปหลักๆ4แบบ) มักเสิร์ฟพร้อมหมูชาชูชิ้นหนา ผักโรย หน่อไม้ หรือเครื่องเคียงอื่นๆแตกต่างกันไป
- ราเมงจุ่ม(ทสึเคเมง) เป็นราเมงที่ลวกเส้น เสิร์ฟเปล่าๆแยกมากับซุปจุ่มซึ่งมักจะมีลักษณะข้น เค็มจัดและหอมเครื่องทะเล กินโดยคีบเส้นมาจุ่มซุปให้น้ำซุปเกาะ แล้วซูดกิน ราเมงประเภทนี้มักจะมีเส้นใหญ่ เพื่อให้สัดส่วนเส้นเยอะ ลดทอนความเค็มของซุปจุ่มให้พอดี
ไว้มีโอกาส ผู้เขียนจะนำรสชาติ และวิธีการกินราเมงในซุปแต่ละประเภทมาแนะนำครับ
2.เส้นอุด้ง
เส้นอุด้ง
เส้นอุด้งทำมาจากแป้งสาลีแบบเดียวกับเส้นราเมง แต่ขนาดเส้นจะหนาและใหญ่กว่าเส้นราเมงมาก วิธีนวดมักจะนวดให้เส้นเด้งหนึบสู้ฟัน มักกินกับซุปโชยุสีดำ เมนูอุด้งตัวเส้นจึงเป็นพระเอกของชามที่โดดเด่นกว่าส่วนอื่น ใครชอบความหนึบของเส้นที่คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวจีน แต่หนากว่าน่าจะชอบเส้นนี้เหมือนที่ผู้เขียนชอบครับ :)
3.เส้นโซบะ
เส้นโซบะ
เส้นโซบะทำมาจากแป้งของผลบัควีท(buckwheat) เป็นผลที่มีลักษณะคล้ายธัญพืช รสสัมผัสของตัวเส้นจะไม่เด้ง กัดขาดง่าย กลิ่นที่ได้จะแตกต่างจากเส้นจากแป้งสาลี เป็นกลิ่นหอมคล้ายไม้ไผ่(ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนครับ)
เส้นโซบะมีทั้งแบบซุปและแบบเย็น
- โซบะแบบซุปมักจะกินกับโซบะแบบซุปมักจะกินกับซุปโชยุ รสเค็มกลมกล่อม
- โซบะแบบเย็นเป็นโซบะลวกและแช่น้ำแข็ง เสิร์ฟพร้อมซุปจุ่มจากปลาแห้งรสชาติเค็มกลมกล่อมและเปรี้ยวนิดๆ(นิดเดียวจริงๆตัดเค็ม) ตัวซุปจะมีเครื่องเป็นวาซาบิ ไข่ดิบ ต้นหอม วิธีกินคือใส่เครื่องลงในซุปแล้วคนให้เข้ากัน แล้วคีบเส้นมาจุ่ม ก็พร้อมกินได้เลยครับ
เมนูเส้นทั้งสามนั้นมีจุดเด่นต่างกัน
ราเมงจะเด่นด้านเส้น ซุป และเครื่องทุกอย่างที่จับคู่กันอย่างลงตัว
อุด้งจะเด่นด้านเส้นหนึบเด้งสู้ฟัน พร้อมซุปหอมๆกลมกล่อม
โซบะจะเด่นด้านความกินง่าย ซูดเข้าปากแล้วสดชื่น
เมื่อทราบแล้ว ครั้งหน้าที่เข้าร้านอาหารญี่ปุ่นก็ลองสั่งเมนูเส้นมาทานกันดูครับ :)
โฆษณา