9 ส.ค. 2021 เวลา 04:30 • สุขภาพ
สรุปแล้วญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานโอลิมปิกทั้งหมด 430 คน
reuters.com
จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยกับโตเกียวโอลิมปิก 2020 เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นหัวใจและชวนให้มีเรื่องยิ้มได้ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่เสียสละจัดโอลิมปิกครั้งนี้ขึ้นจนได้แม้จะมีเสียงคัดค้านมาตลอดก็ตาม​
ล่าสุด คณะกรรมการจัดงานได้รายงานพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพิ่มอีก 26 คน แบ่งเป็นพนักงานรับจ้าง 16 คน, สื่อมวลชน 5 คน, อาสาสมัคร 3 คน, เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน 1 คน และ คณะกรรมการจัดงาน 1 คน โดยไม่มีรายงานพบนักกีฬาติดเชื้อเพิ่มเติมในช่วงสามวันสุดท้าย
ส่งผลให้ยอดรวมสะสมของผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2021 ถึงปัจจุบันเป็นจำนวนทั้งสิ้น 430 คน
จากการจัดงานทั้งหมด 17 วัน ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายๆเมือง ต้องบอกว่าญี่ปุ่นประสบความสำเร็จกับการควบคุมการระบาดในพื้นที่แข่งขันและภายในหมู่บ้านนักกีฬาเป็นอย่างมากจากการล็อคดาวน์และการสร้างบับเบิ้ลโดยรอบ ร่วมกับการดูแลอย่างเคร่งครัด เจ้าหน้าที่ต้องมีการกักตัว​ 14​ วันก่อนปฏิบัติงาน​ รวมถึงต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้นทำให้พบผู้ติดเชื้อภายในสถานที่จัดงานและหมู่บ้านนักกีฬาน้อยมาก เพียง 32 คนจากทั้งหมด 430 คน
และจากการตรวจทั้งหมด 624,000 ครั้ง ทำให้คิดเปอร์เซนต์ของจำนวนผู้ติดเชื้อได้เป็น 0.02% แบ่งเป็นคนสัญชาติญี่ปุ่น 286 คน—ต่างชาติ 144 คน เกี่ยวข้องในส่วนงานต่างๆ ได้แก่ พนักงานรับจ้าง 236 คน, ผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน 109 คน และนักกีฬา 29 คน​ ทั้งหมดไม่พบเคสอาการหนัก
1
ผลจากการทุ่มเทและความรอบคอบครั้งนี้​ ญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็นแล้วว่า​ 'เอาอยู่'​ ทำให้ความกลัวที่เคยมีก่อนหน้า​ ว่าการจัดโอลิมปิกจะทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น​ หรือ​ อาจมีการนำโควิดสายพันธุ์​ต่างๆจากทั่วโลก​มาที่ญี่ปุ่นนั้น​ เบาบางลง คงเหลือไว้ก็แต่เพียงบรรยากา​ศดีๆและมิตรภาพของเหล่าคนกีฬาที่ไร้พรมแดนเท่านั้น
1
japantimes.co.jp
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา