11 ส.ค. 2021 เวลา 04:30 • สุขภาพ
จีนลงโทษหนัก เจ้าหน้าที่ที่ทำให้สายพันธุ์เดลต้าแพร่เชื้อในประเทศ
1
เกิดเป็นเรื่องวุ่นวายขึ้นมาเมื่อจีนกลับมามีการระบาดของโควิดภายในประเทศอีกครั้ง เริ่มต้นจากเมือง Nanjing และได้แพร่ไปมากกว่า 31 จังหวัด ทำให้มีรายงานเคสผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 คน ภายใน 3 อาทิตย์ ซึ่งคราวนี้เป็นคิวของเชื้อเดลต้า จึงต้องกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง พร้อมทั้งระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อครั้งใหญ่
1
ทั้งที่ก่อนหน้านี้ จีนควบคุมการระบาดมาได้อย่างดีตั้งแต่ต้นปี 2020 เพราะฉะนั้นพรรคคอมนิสต์จีนจึงได้ลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดระลอกใหม่ครั้งนี้อย่างน้อย 47 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงลงมาถึงพนักงานท้องถิ่นอย่างไม่มีข้อยกเว้น
channelnewsasia.com
เริ่มจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสนามบิน Lukou International Airport ในเมือง Nanjing ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งนี้ วันที่ 20 กรกฎาคม 2021 พบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานทำความสะอาด 9 คน สืบทราบภายหลังว่ามีความเกี่ยวข้องกับเที่ยวบินจากรัสเซียที่บินมาถึงตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2021
หลังจากการสอบสวนจากคณะกรรมการกลางเพื่อการสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCDI) พนักงานประจำสนามบิน 15 คนถูกลงโทษ คนที่เกี่ยวข้องโดยตรง 2 คนถูกจำคุก รวมถึงผู้ว่าเมืองนานจิงก็ถูกลงโทษเช่นกัน บทลงโทษมีตั้งแต่ถูกพักงานไปจนถึงได้รับการตักเตือนอย่างเข้มงวด
4
ต่อด้วยเมือง Zhangjiajie ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่อง Avatar ตั้งอยู่ทางใต้ของมณฑล Henan ก็พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงมาจากเมือง Nanjing เป็นคลัสเตอร์ใหญ่จำนวนหลายพันคน ทำให้เมืองถูกล็อคดาวน์ไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว
เจ้าหน้าที่ 18 คนที่ปฏิบัติงานในเมืองนี้ถูกลงโทษจากการขาดความรับผิดชอบ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ และ จัดการปัญหาได้ไม่ดีพอ ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่
สุดท้ายคือเมืองที่อยู่ติดกับ Nanjing อย่างเมือง Yangzhou ซึ่งพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงมาจาก Nanjing เช่นกัน วันอังคารที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 394 คน ผู้ป่วยอาการหนักมาก 26 คน และ ผู้ป่วยหนัก 6 คน
เจ้าหน้าที่ในเมือง Yangzhou 6 คน ถูกลงโทษ และยังมีการสอบสวนเพิ่มเติมจนทราบว่ามีเจ้าหน้าที่อีก 2 คนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ดำเนินการส่งต่อชุดตรวจที่ใช้แล้วไม่เรียบร้อย ทำให้เจ้าหน้าที่ห้องแล็บติดเชื้ออีกมากกว่า 30 คน จึงได้รับการลงโทษเช่นกัน
การลงโทษครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากกลยุทธ์ ‘โควิด 0 เคส’ ของจีน ที่สร้างความกดดันให้กับการบริหารงานส่วนท้องถิ่นเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสให้ดีที่สุด ก่อนหน้านี้ก็มีการลงโทษเจ้าหน้าที่มาบ้างแล้ว หากเกิดการระบาดภายในพื้นที่
แต่การระบาดของสายพันธุ์เดลต้าครั้งนี้ ที่แพร่ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ก็ทำให้กลยุทธ์ ‘โควิด 0 เคส’ ถูกตั้งคำถาม ว่ามีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มมีผู้เชี่ยวชาญบางคนออกมาพูดถึงการอยู่ร่วมกับโควิด น่าจะดีกว่าการพยายามทำให้โควิดหมดไป แต่กระแสส่วนใหญ่ก็ยังเห็นด้วยกับ ‘โควิด 0 เคส’ อยู่ โดยมีความเห็นว่าไม่ควรเป็นการอยู่ร่วมกับไวรัส แต่น่าจะเป็นการหากลยุทธ์ในการต่อสู้และกำจัดไวรัสในระยะยาวมากกว่า
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา