13 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
[ เรื่องเศร้าวันนี้ ] แพทย์หญิง รพ. ภูมิพล เสียชีวิตเพราะโควิด หลังจากที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันก็เสียทั้งคุณพ่อและคุณแม่จากโควิดไปเช่นกัน
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเอง เมื่อสามชีวิตที่ถ้านับรวมในจำนวนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด ก็คือ เลข 3 แต่ว่า ‘สามชีวิต’ นี้ คือครอบครัวเกือบทั้งหมดของใครอีกคนหนึ่ง
นาวาอากาศเอก ดร.พญ. สรัญยา ฬาพานิช หรือ หมอแอ้ม แพทย์รังสีที่เพิ่งย้ายมาประจำการที่ รพ. ภูมิพล ถือว่าเป็นบุคลากรแพทย์ที่ทำงานเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด คุณหมออาศัยอยู่กับสามีที่เป็นแพทย์เช่นกัน คุณพ่อ คุณแม่ ลูก 2 คน และแม่บ้านอีก 1 คน ซึ่งได้รับการตรวจว่าติดเชื้อโควิดกันหมดทั้งบ้าน
ตัวคุณหมอเองฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ส่วนคุณพ่อและคุณแม่ฉีด AstraZeneca 1 เข็ม แต่คุณแม่ก็เสียชีวิตไปก่อน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ไม่กี่วันต่อมา คุณพ่อก็เสียชีวิตเช่นกัน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564
ส่วนคุณหมอได้รับการรักษาอยู่ที่ รพ. ภูมิพล จนอาการดีขึ้น ได้ย้ายออกจากห้อง ICU และผลตรวจเชื้อเป็นลบแล้ว แต่จู่ๆอาการก็ทรุดลง ปอดทำงานไม่ไหว จนเสียชีวิตในคืนวันที่ 11 สิงหาคม 2564 สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ยืนยันแน่ชัด แต่อาจเป็นเพราะโควิดทำให้ปอดเสียหาย ถึงแม้ผลตรวจจะเป็นลบแล้วแต่ความเสียหายของปอดยังคงอยู่ หรือ อาจจะมีลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด เป็นร่องรอยจากการเจ็บป่วย ส่งผลให้ปอดทำงานไม่ได้ ซึ่งยังคงต้องหาสาเหตุต่อไป
1
ส่วนสามีและลูกทั้งสองคนได้รับการรักษาจนหายดีและสามารถกลับบ้านได้
นายแพทย์ สิทธิพงศ์ ฬาพานิช หรือ หมอเตี๋ยว น้องชายของ นาวาอากาศเอก ดร.พญ. สรัญยา ฬาพานิช ผู้ซึ่งต้องสูญเสียทั้งคุณพ่อ คุณแม่ และพี่สาวในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ ได้ออกมาเขียนแสดงความรู้สึกและแสดงความคิดเห็น ในเพจเฟซบุค AVELA Clinique ว่า
https://www.facebook.com/108167444043887/posts/377252093802086/
ทั้งนี้เพจเฟซบุค Poetry of Bitch ได้มีการเปิดเผยข้อความสุดท้ายของแพทย์หญิง สรัญยา ที่ส่งหาน้องชายว่า ‘ชั้นต้องหาย ชั้นจะไม่ยอมตาย’
ซี่งถึงแม้ว่าสุดท้ายคุณหมอจะไม่สามารถสู้กับโควิดได้สำเร็จ ทางเพจ EveryGreen ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอด้วยนะคะ ขอให้คุณหมอพักผ่อนอย่างสงบค่ะ
1
🌸 ความเห็นส่วนตัว
กรีนเองก็มีคนรู้จักที่เสียคนในครอบครัวมากกว่าหนึ่งคนเพราะโควิด มีเพื่อนที่เสียคุณพ่อไป มีรุ่นน้องที่เสียคุณตา เสียอาม่าไป ความสูญเสียเกิดขึ้นรอบตัว หลายชีวิตเหลือเกิน ได้แต่เศร้าใจแล้วก็ภาวนาไม่อยากให้มีใครต้องเสียชีวิตเพิ่มอีก
ดูแลตัวเอง ดูแลคนรอบข้าง ดูแลกันและกันให้ดีนะคะ ส่งความปรารถนาดีให้ค่ะ 💐
ที่มา >>
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา