9 ส.ค. 2021 เวลา 01:39 • ธุรกิจ
ตั้งชื่อแบรนด์ให้ผ่านเกณฑ์ จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) ทำอย่างไร
(ตอนที่ 1)
ปัญหาเรื่องตั้งชื่อแบรนด์เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลาย ๆ คนค่ะ ซึ่งปัญหานี้ก็เคยเกิดกับก้อยค่ะ
ตอนเริ่มต้นการทำแบรนด์ KÔEY NIGELLA สิ่งที่เกิดขึ้น เราจะตั้งชื่อแบรนด์ ชื่อควรจะสั้น ให้คนจดจำง่าย สิ่งที่สำคัญที่สุด เราต้องสามารถเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ รายละเอียดเยอะมากค่ะ ตั้งชื่อที่ถูกใจแล้วพอจะไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark)ยังไปซ้ำกับคนอื่นอีก เป็นเรื่องที่เราต้องทำการบ้านอย่างหนักมากค่ะ
2
ก่อนที่เราจะตั้งชื่อแบรนด์ เราต้องคิดให้รอบคอบหากเราต้องการที่จะทำธุรกิจให้ยั่งยืนและสามารถส่งต่อให้ลูกหลานต่อไปได้ หลาย ๆ คนคิดว่าทำแบรนด์ หรือ ธุรกิจขึ้นมาแล้วไม่ได้คิดถึงในแง่ในการคุ้มครองสิทธิ์ของเรา การทำธุรกิจอาจจะมีปัญหาในอนาคต หากไปใช้ชื่อที่มีคนจดทะเบียนการค้าไว้เรียบร้อยแล้วอาจจะโดนฟ้องร้องได้ค่ะ ปัญหาทางกฏหมายอาจทำให้เราเสียรายได้ หรือ เสียธุรกิจของเราไปได้เลยค่ะ
1
จากประสบการณ์ที่ก้อยได้เจอมาการคิดชื่อแบรนด์ คือต้องหาชื่อที่เป็นสองพยางค์ให้ได้ คิดชื่อใช้เวลาเป็นอาทิตย์กว่าจะลงตัวได้ ในที่สุดก็ได้ชื่อนี้มาค่ะ ชื่อ Kosi ดีใจมากในที่สุดก็ได้ชื่อแบรนด์แล้ว Ko จากชื่อ Koi และ Si มาจากนามสกุลของก้อย Sitthi นั่นเองค่ะ
พอได้ชื่อปุ๊บ ก้อยไปเปิด Google หาความหมายคำว่า Kosi แปลว่า อะไร Kosi แปลว่า ผู้หญิงที่สวยมาก และเป็นคนที่ซื่อสัตย์ต่อเพื่อนมาก ก้อยบอกตัวเองความหมายดีมาก ตรงกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์คือเราต้องการทำแบรนด์ที่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและลูกค้า และเราทำสินค้าเกี่ยวกับความงามซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำให้ผู้หญิงให้สวย
1
ก้อยตัดสินใจเลือกชื่อ KOSI ค่ะ หลังจากตัดสินใจ ปัญหาต่อมาก็คือ เสริชหาชื่อแบรนด์ปรากฏว่ามีคนใช้ KOSI ไปแล้วน่าจะเป็นแบรนด์น้ำหอมหรือแบรนด์ความงามค่ะ เราใช้ชื่อนี้ไม่ได้อีก กลุ้มใจมากทำยังไงดี
ก้อยก็ไม่ละความพยายาม ก้อยเลยหาทางใช้การชื่อโคซี่ให้ได้ ด้วยการเล่นคำเปลี่ยนตัวอักษรค่ะ เป็นอักษรโรมัน เพื่อความเก๋ไก๋สไลเดอร์ และคิดว่าหากมีอักษรโรมันเข้ามาคงไม่มีใครใช้ ชื่อแบรนด์เราคงไม่ซ้ำกับใครแล้ว
ก้อยอยากแนะนำนะคะว่า อักษรโรมันที่เพื่อความเก๋ไก๋ต่อมาจะมีปัญหาเรื่องการตั้งชื่อในเวปไซต์ ในการเขียน และที่สำคัญที่สุดคือการเสริชหา และ ลูกค้าจะสะกดแบรนด์ของเรายาก สิ่งนี้ขอให้คำนึงและตระหนักรู้ในเรื่องการตั้งชื่อแบรนด์นะคะ
ก้อยได้เขียน List ชื่อมาก่อนค่ะ
ในที่สุดบอกคนออกแบบโลโก้ชื่อแบรนด์ของเราคือ KÕZIĪ จะเห็นได้ว่า ชื่ออักษรโรมันมีตัวแปลก ๆ ถึงสองตัว คือ Õ และ Ī ณ เวลานั้น กรี้ดค่ะบอกตัวเองว่า ชื่อแบรนด์ของฉันเก๋ไก๋สไลเดอร์สุด สุด โดยไม่ทันคิด ไม่ทันระวังเรื่องตัวอักษรแปลก ๆ คนเสริชหายาก การพิมพ์ก็ยากหากเค้าไม่มีแป้นพิมพ์ภาษานั้น ตัวอักษรโรมันมีทั้งภาษาฝรั่งเศส สเปน โครเอเชียน เยอรมัน อิตาลี ผสมปนเป เพื่อน ๆ อย่าคิดทำนะคะ ก้อยทำมาแล้วและเกิดปัญหาตามมานับไม่ถ้วนค่ะ จะได้ไม่เกิดคำพูดที่ว่า “รู้งี้”
คนออกแบบโลโก้ได้ออกแบบโลโก้ให้เรียบร้อยเสร็จสรรพค่ะ คิดว่างานนี้จบแล้ว เราก็ไปยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า งานนี้ไหลลื่น ผ่านแน่นอน 😁😁😁
การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เราต้องเขียนเป็นออกเสียงเป็นภาษาไทย และออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ เช่นเขียนออกเสียงภาษาไทย โคซี่ เขียนออกเสียง ภาษาอังกฤษ KÕZIĪ
ก้อยได้ให้สำนักทนายความไปดำเนินเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้ค่ะ เนื่องจากก้อยอยู่ที่ประเทศเยอรมัน ทำให้มีความยุ่งยากที่จะไปดำเนินการเอง การไปจดทะเบียนเครื่องหมายการการค้าจะต้องไปหลายครั้งเนื่องจากหากชื่อแบรนด์ของเราไปซ้ำกับคนอื่นเราก็จะไม่สามารถยื่นเรื่องได้ค่ะ
คำตอบที่ได้คือ ภาษาอังกฤษที่ให้มาอ่านว่า โคซี่ออกเสียงเหมือนคำขออื่นที่เค้าจดแล้วใช้ไม่ได้ค่ะ😂😂😂
คำตอบที่ได้รับค่ะ 😂
คำตอบออกมาแบบนี้หมายความว่า เราต้องมาเริ่มต้นคิดค้นชื่อแบรนด์ใหม่ เพราะว่าก้อยไม่อยากผลิตสินค้าออกมา และชื่อแบรนด์เราไม่ได้เป็นเจ้าของซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับเรามากมาย เราต้องมา Rebrand ใหม่ซึ่ง ต้องเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เปลี่ยนฉลากใหม่ ต้องเปลี่ยนชื่อเวปไซต์ใหม่ บรรจุภัณฑ์ใหม่ ซึ่งทำให้เราสูญเสียเงินเป็นล้าน ซึ่งก้อยไม่อยากเสี่ยงค่ะ ก้อยต้องมาเริ่มต้นคิดค้นหาชื่อใหม่อีกครั้งค่ะ
ติดตามต่อตอนต่อไปนะคะว่าการตั้งชื่อแบรนด์จะมีปัญหาอุปสรรค และผ่านการจดทะเบียนการค้าได้ใหมพบกันต่อบทความหน้านะคะ
ผู้เขียน
หลงรักใน Green Beauty & Clean Beauty
รักในการดูแลตัวเองความสวยความงามด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
หลงใหลในการจิบชาดำใส่นม สนใจในการตกแต่งบ้าน
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KÔEY NIGELLA
แบรนด์โคเอ้ไนเจลล่า
ติดตามและติดต่อ Blue Nigella :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา