10 ส.ค. 2021 เวลา 00:39 • ธุรกิจ
เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ ให้ผ่านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และ อ.ย
ตอนที่ 2
ในการทำธุรกิจแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจก็คือ แบรนด์ การที่เจ้าของแบรนด์ เจ้าของธุรกิจทุ่มเทเวลาในการการคิดชื่อแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้แบรนด์เติบโตแบบยั่งยืน
หลาย ๆ คนพอเริ่มทำแบรนด์ คิดว่าตั้งชื่อแบรนด์คำง่าย ๆ ไว้ก่อน หรือตั้งชื่อแบรนด์ตามความชอบของตัวเองไว้ก่อน ชื่อตามเทรนด์ หรือ บางคนอาจจะตั้งชื่อตามการดูดวง สิ่งเหล่านี้ปัญหาต่าง ๆ อาจจะตามมานะคะ
ปัญหากล่าวมาข้างต้นเกิดขึ้นกับก้อยเกือบทั้งหมดค่ะ ไม่ว่าตั้งชื่อแบรนด์ตามความชอบของตัวเอง หรือหรือ ชื่อตามเทรนด์ ขอเล่าในส่วนต่อไปนะคะ
เริ่มต้นคิดชื่อแบรนด์ใหม่อีกครั้งค่ะ การตั้งชื่อแบรนด์อีกรอบตอนนี้ไม่ได้อิงว่าชื่อต้องผ่านการจดเครื่องหมายการค้าอย่างเดียวนะคะ เป็นเรื่องของการตั้งชื่อมีจะปัญหากับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อ.ย.) รึเปล่านั่นเองค่ะ เนื่องจากสินค้าของเราเป็นสินค้าความงาม ชื่อสินค้า ชื่อแบรนด์ต้องไม่ละเมิดกฏของ อ.ย.
การตั้งชื่อแบรนด์ก้อยต้องแจ้งทางบริษัทหรือโรงงานที่เราผลิตสินค้าของเราด้วยนะคะ ทางโรงงานที่ผลิตต้องการชื่อแบรนด์ ของเราด้วยค่ะ ตอนแรกก้อยแจ้งชื่อ แบรนด์ไปกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตไปค่ะ ชื่อแบรนด์ KOSI นะคะ เจ้าหน้าที่ถามกลับมา รบกวนคุณก้อยพิมพ์คำอ่านของชื่อแบรนด์ และ ชื่อสินค้าภาษาไทยด้วยค่ะ และ ขอคำชี้แจงชื่อแบรนด์ด้วยค่ะ ว่าแปลว่าอะไร ทำไมถึงใช้ชื่อนี้ นึกในใจถามทำไมละเอียดละออ ขนาดนี้
พอก้อยที่แจ้งทางบริษัทผู้ผลิตว่าก้อยไปดำเนินเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า แจ้งว่า ชื่อ KÔZIĪไม่ผ่าน ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าชื่อต้องแจ้งทางเค้าก่อน ต้องตรวจสอบว่าชื่อแบรนด์ผ่าน สำหรับในการไปยื่น จดทะเบียนอ.ย. รึเปล่า ทำยังไงดีหล่ะคะ ความยากในการตั้งชื่อเพิ่มเป็นสองเท่า
ก้อยเริ่มจากการตั้งชื่อแบรนด์รอบที่สองนี้โดยใช้คำว่า Secret คิดชื่อแบรนด์มาได้เป็น HER Secret Weapon ตั้งชื่อตามความชอบของตัวเองล้วน ๆ ชื่อตามกระแส ส่งชื่อไปให้เจ้าหน้าที่ ๆ ยังใจดี ยังถามขอ คำอ่านของชื่อแบรนด์และชื่อสินค้าด้วยค่ะ เจ้าหน้าที่ส่งข้อความกลับมาทันที อีกรอบบอกว่า คำว่า Weapon ไม่ได้นะคะ แปลว่าอาวุธไม่ได้ค่ะ ผิดค่ะ ผิดเรื่องคุณธรรม ผิดเรื่องสัญญาลักษณ์ต้องห้ามตามกฏหมาย อ้าวไม่ได้อีกแล้ว
ต่อมาก้อยเริ่มคิดเรื่องชื่อแบรนด์อย่างจริงจังค่ะ ก้อยส่งชื่อไปให้อีก Wildfloral , Flowsence, Plants instinct เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าใช้ได้ทั้งสามชื่อ ก้อยอยากได้ชื่อที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ เกี่ยวกับต้นไม้ ดอกไม้ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับ สามชื่อนี้ค่ะ
ก้อยได้อุทิศเวลาในการทบทวน ตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์ คิดชื่อแบรนด์อย่างหนัก ตระหนักถึงว่าชื่อแบรนด์ของเราต้องเป็นอ่านง่าย เข้าใจง่ายและสามารถเข้าใจง่ายในสำหรับในยุโรปด้วย
ส่งรายชื่อไปอีก 3 ชื่อ KÔEY , Blue Nigella , Nigella Blue
คำตอบที่ได้คือ
📍KÔEY ใช้ได้ค่ะ
📍Blue Nigella ใช้ไม่ได้เพราะไม่สอดคล้องกับลักษณะผลิตภัณฑ์
📍Nigella Blue ใช้ไม่ได้เพราะไม่สอดคล้องกับลักษณะผลิตภัณฑ์
1
ใช้ไม่ได้เพราะไม่สอดคล้องกับลักษณะผลิตภัณฑ์หมายความว่าอย่างไร ก้อยไม่เข้าใจค่ะ ว่าเค้าหมายความว่าอย่างไร
แจ้งบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า Nigella Blue หรือ Nigella Sativa คือดอกไม้ของ Black Seed Oil ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนผสมในเซรั่ม ทำไมใช้ชื่อ 2 Blueนี้ไม่ได้
ได้รับการอธิบายว่ากลับมาว่าชื่อสองคำหลังนี้ ติดคำว่า Blue บลูสื่อถึงสีฟ้า ซึ่งไม่เกี่ยวกับสูตรของผลิตภัณฑ์ หากเนื้อเซรั่มมีสีฟ้าอาจใช้คำนี้ได้
หากต้องการใช้แบรนด์ชื่อ Blue Nigella
ผลิตภัณฑ์ทุกผลิตภัณฑ์ต้องมีสีฟ้าทั้งหมดเป็นอันว่า ชื่อแบรนด์ Blue Nigella ตัดออกไปค่ะ
เข้าใจแล้วค่ะ 😅😅😅
1
ดอก Nigella Sativa
ในที่สุดตัดสินใจเรื่องชื่อแบรนด์ ก้อยส่งรายชื่อไปให้เจ้าหน้าที่ไปจัดการเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าทั้งหมด 5 ชื่อ ค่ะ ส่งชื่อไปให้ตรวจสอบเผื่อว่าชื่ออันไหนไม่ผ่าน เพื่อน ๆ ที่อยากไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าต้องมีชื่อสำรองไปด้วยนะคะ ชื่อแบรนด์หากออกเสียง และ เขียน อย่างใดอย่างหนึ่งเหมือนกับคำที่จดทะเบียนแล้วเราไม่มีสิทธิ์ยื่นคำร้องนะคะ
ชื่อแบรนด์ 5 ชื่อที่เสนอไปมีดังนี้ค่ะ
Wildfloral = ไวด์โฟลรัล
Flowsence = โฟลเซ้น
Plants instinct =
KÔEY = โคเอ้
KÔEY NIGELLA = โคเอ้ไนเจลล่า
วันที่เจ้าหน้าที่ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ตรวจสอบว่า เครื่องหมายการค้า คำที่ 5 ผ่านชื่อเดียว เป็นวันเริ่มต้นที่เราเรียกชื่อแบรนด์ KÔEY NIGELLA ค่ะ ตัวแทนของก้อยรีบดำเนินการในการจดทะเบียน
รีบติดต่อหาคนออกแบบโลโก้ทันที เพื่อให้เค้าเปลี่ยนชื่อในโลโก้จาก KÔZII มาเป็น KÔEY NIGELLA เพื่อให้เค้าเปลี่ยนให้เป็นเครื่องหมายการค้าใหม่ เพราะว่าเราต้องรีบดำเนินการทันที ปรากฏว่าติดต่อคนออกแบบโลโก้ไม่ได้เลย ติดต่อยังไงก็ไม่ได้ ทางบริษัทที่รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ารีบดำเนินการให้คนออกแบบโลโก้ของเค้าออกแบบตัวหนังสือให้ใหม่
ออกแบบชื่อเครื่องหมายการค้า
สำหรับคนที่ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเอง ก้อยขอแนะนำนะคะให้คิดชื่อแบรนด์ไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปีนะคะ ไม่ใช่ว่าเรายื่นเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้วเราจะได้เครื่องหมายการค้าทันทีนะคะ หลังจากที่ยืนเรื่องไปแล้วอาจจะมีโอกาสโดนปฏิเสธในการได้รับอนุมัติเครื่องหมายการค้า ก็เป็นได้ค่ะ หลังจากเรายื่นเรื่องไปแล้วรอการอนุมัติอย่างน้อย 6 เดือนค่ะ
ก้อยลุ้นมากค่ะ เครื่องหมายการค้าผ่านการอนุมัติมั้ย สินค้า KÔEY NIGELLA ออกมาแล้วเครื่องหมายการค้าก็ยังไม่ได้อนุมัติเราลงทุนไปค่อนข้างเยอะแล้ว หากกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่อนุมัติ หรือ ชื่อแบรนด์ ตราสินค้า โลโก้ไม่ผ่าน ก้อยต้องสูญเงินทั้งหมดที่เราผลิตบรรจุภัณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว ก้อยอาจจะโดนเจ้าของเครื่องหมาย หรือ เจ้าของชื่อแบรนด์ที่แท้จริงฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายและ ต้อง Rebrand ใหม่ทั้งหมด
สิ่งที่แนะนำอีกอย่างหนึ่งค่ะ หากสินค้าของเราต้องเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อ.ย.) หรือต้องยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อ.ย. ควรนำชื่อไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ อ.ย.หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ก่อนนะคะ ก่อนที่จะดำเนินการยื่นเรื่องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพราะว่าหากชื่อที่ยื่นขอจดทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว แต่ชื่อแบรนด์ ชื่อเครื่องหมายการค้าของคุณอาจไม่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อ.ย.) อาจจะเห็นตัวอย่างชื่อแบรนด์ที่ก้อยได้เลือกมา และประสบปัญหามาด้วยตัวเองค่ะ ก้อยโชคดีที่ได้มีผู้เชียวชาญให้คำแนะนำก่อน ทำให้เราได้ป้องกันความเสียหายให้กับตัวเองได้
เคยเห็นชื่อบางแบรนด์ค่ะ สร้างสาขาในห้างดัง ลงทุนไปหลายสิบล้านบาทในการทำแบรนด์ และยังไม่สามารถได้เครื่องหมายการค้า หรือ ตราสินค้าที่เป็นเจ้าของของตัวเองได้ นั่นทำให้เราอาจจะสูญเสียเงินมหาศาลด้วยความไม่รู้เท่าถึงการณ์นะคะ
หลังจากที่ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไปเป็นเวลา 1 ปี 5 เดือนทางตัวแทนก้อยแจ้งมาว่า
เครื่องหมายการค้าผ่านแล้วนะคะ KÔEY NIGELLA เป็นเจ้าของสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมายและผ่านการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อ.ย.) เรียบร้อยค่ะ
เครื่องหมายการค้า โลโก้ ของแบรนด์ KÔEY NIGELLA
ขอขอบคุณผู้อ่านทุก ๆ ท่านค่ะที่ติดตามอ่านบทความของก้อยนะคะ พบกันใหม่บทความหน้านะคะ
สามารถติดตามอ่านการตั้งชื่อแบรนด์ให้ผ่านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ตอนที่ 1 ได้ตามลิ้งค์นี้นะคะ👇👇👇
ผู้เขียน
หลงรักใน Green Beauty & Clean Beauty
รักในการดูแลตัวเองความสวยความงามด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
หลงใหลในการจิบชาดำใส่นม สนใจในการตกแต่งบ้าน
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KÔEY NIGELLA
แบรนด์โคเอ้ไนเจลล่า
สนใจเรื่องการดูแลตัวเองด้วยวิธีการธรรมชาติ, การทำ Homemade Beauty, พืชสมุนไพร
เวชสำอางค์, เม้ามอยเรื่องการสร้างแบรนด์ ,
ติดตามและติดต่อ Blue Nigella :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา