16 ส.ค. 2021 เวลา 00:48 • ธุรกิจ
การเลือกสีของแบรนด์อย่างไร ให้แบรนด์โดดเด่น ดูดี และเป็นที่จดจำง่าย
การเลือกสีให้แบรนด์ของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว สีจะบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ อัตลักษณ์(Brand Identity) บ่งบอกถึงบุคลิกของแบรนด์ของเรา หากเปรียบกับบุคลิกของคนก็คือ เป็นคนแบบใหน เรียบร้อย โก้หรู เรียบโก้ หรูหรา วันนี้เรามาพูดเรื่องสีกันนะคะ เพราะว่าอัตลักษณ์ ของแบรนด์มีหลายข้อมากค่ะ
2
สีของแบรนด์จะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของแบรนด์ และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของเรา
สีของแบรนด์ของเรา ๆ อยากสื่อให้ลูกค้าเข้าใจเราเป็นคนแบบไหน แบรนด์ KÔEY NIGELLA เป็นแบรนด์ทางด้านผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอางค์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้หญิง
สิ่งที่นำมาพิจารณาคือ กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้หญิง มีความอ่อนหวานอ่อนโยนนุ่มนวล มีความเป็น Feminium เป็นสีของผู้หญิง
สีของแบรนด์โคเอ้ไนเจลล่า สีแรกคือ สีชมพูอ่อน เพราะบ่งบอกถึงความเป็นผู้หญิง ความอ่อนหวาน อ่อนโยน ใจดี ความน่าถนุถนอม
สีของแบรนด์ Kôey Nigella
สีที่สองคือ สี Navy Blue หรือสีน้ำเงินเข้ม สีน้ำเงินเข้มของแบรนด์โคเอ้ไนเจล คือ ผู้หญิงมั่นใจในตัวเอง เข้มแข็ง เชื่อมั่นในตัวเองเป็นผู้หญิงที่อ่อนโยนอ่อนหวานแต่มีความแกร่ง มุ่งมั่น เป็นผู้หญิงเก่งมีความมั่นคงในจิตใจของตัวเอง เห็นคุณค่าของตัวเองค่ะ
สีของการออกแบบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์
การเลือกสีของแบรนด์เราต้องค้นหาตัวตนของเราให้เจอนะคะ และเราจะสื่อสารได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เรา ซึ่งสีเหล่านี้จะนำมาเป็นการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของเรา ซึ่งจะออกมาเป็นรูปแบบของโลโก้ บรรจุภัณฑ์ สินค้าต่าง ๆ
สีชมพูเป็นสีหนึ่งในสีของแบรนด์
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เราต้องเลือกตารางสี หรือ Colour Palette หรือ Pantone เพราะว่ามีเฉดสีต่าง ๆ มีเป็นพัน ๆ สีอย่างเช่น สีชมพู ซึ่งมีโทนชมพูเป็นร้อยเฉดสี เราต้องคิดพิจารณา และตัดสินใจให้ชัดเจนว่าสีเฉดไหนที่เราต้องการจริง ๆ เพราะว่าจะมีผลต่อการทำแบรนด์ซึ่งสีของแบรนด์เราต้องเอาไปออกแบบสื่อการตลาดต่าง ๆ
อีกประเด็นหนึ่งคือเราสื่อสารให้คนออกแบบโลโก้ ออกแบบสีบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้สีโลโก้ สีบรรจุภัณฑ์เพี้ยนไปได้และอาจสร้างความเสียหายให้กับเราภายหลังได้
ก้อยขอแนะนำให้หา Colour Palette และมองหากล่องผลิตภัณฑ์ที่มีสีคล้ายกับสีแบรนด์ที่เราต้องการก่อนเพราะว่าบางทีการเลือก จาก Colour Palette เวลาเราทำสีบรรจุภัณฑ์ สติกเกอร์ หรือ การสกีนขวดของแบรนด์เราสีอาจจะจืดไป หรือ เข้มไป หรือสีเพี้ยนไปนั่นเองค่ะ
อีกทางหนึ่งอาจจะหาไอเดียสี จาก Pinterest และส่งตัวอย่างกล่องผลิตภัณฑ์ ไปให้คนออกแบบโลโก้ ให้เค้าได้ไอเดียว่าเราต้องการสีไหน อย่างเช่นสีชมพู มีสี Pink ,Hot Pink, Dark Pink, Salmon, Rosy Brown สีเยอะมากแต่ละสีก็มีการแบ่งเฉดสีออกไปอีก เค้าไม่สามารถเดาใจเราได้ค่ะ การที่เราเตรียมตัวอย่างเฉดสีให้เรียบร้อยทำให้การดำเนินการ การออกแบบง่ายและเร็วขึ้น และเราได้สีอย่างที่เราต้องการได้ และไม่ทำให้เราผิดหวังว่าทำใมเค้าทำงานไม่ได้ดั่งใจเรา
1
การกำหนดโคดสี เราควรจะระบุโค้ดสีของแบรนด์ให้ชัดเจน ซึ่งโค้ดสีเหล่านี้จะเป็นมาตรฐานสากล
เวลาก้อยไปติดต่องานเพื่อผลิตกล่องบรรจุภันฑ์ การสกีนสีขวด ของเซรั่มของแบรนด์ KOEY NIGELLA ก้อยมีรหัสสี หรือโค้ดสีของแบรนด์ก้อยเรียบร้อยแล้ว บริษัทผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ก็ทำงานง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปไล่หาเฉดสีกันใหม่ โค้ดสีเหล่านี้เราต้องนำมาใช้ทำเป็นตีม เวปไซร์ IG Facebook สื่อออนไลน์ต่าง ๆ
Pantone จะมีรหัสสีให้เลยค่ะ (ภาพจาก Canva)
ขอให้คุณผู้อ่านมีความสุขและสนุกในการออกแบบสีแบรนด์ของตัวเองนะคะ แล้วเราพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ
ผู้เขียน
ลงรักใน Green Beauty & Clean Beauty
รักในการดูแลตัวเองความสวยความงามด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
หลงใหลในการจิบชาดำใส่นม สนใจในการตกแต่งบ้าน
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KÔEY NIGELLA
แบรนด์โคเอ้ไนเจลล่า
ช่องทางในการติดต่อ👇👇😊
Website :www.koeynigella.com
◾️ FB :Koey Nigella Skincare : https://bit.ly/2TiVkuj
◾️ Youtube: Blue Nigella : https://bit.ly/3gqtIve
◾️ YouTube: Koey Nigella : https://bit.ly/3pB4RJw
◾️ FB Koi: https://bit.ly/3pELkrm
📮 link Shoppee: https://bit.ly/3gsu7hU

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา