9 ส.ค. 2021 เวลา 06:30 • สุขภาพ
สุดทน ชาวจีน 25 ล้านคนลงชื่อเรียกร้องตรวจสอบห้องแล็บสหรัฐฯ อาจเป็นต้นตอโควิด
เผยชาวจีน 25 ล้านคนลงชื่อทางออนไลน์ รวบรวมส่งคำร้องไปยังองค์การอนามัยโลกให้เปิดการตรวจสอบห้องทดลองของสหรัฐฯ ว่าอาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19
เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 64 เว็บไซต์ข่าวซีจีทีเอ็น ของจีน รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมามีชาวเน็ตจีนจำนวน 25 ล้านคนได้ร่วมลงชื่อทางออนไลน์ เพื่อส่งคำร้องไปยังองค์การอนามัยโลก (World Health Organisation-WHO)
ให้เข้าตรวจสอบห้องปฏิบัติการด้านชีวภาพฟอร์ต เดทริก ของสหรัฐฯ ในกรณีที่อาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และให้สอบสวนความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการแห่งนี้
รายงานข่าวระบุว่า คำร้องทางออนไลน์ที่เรียกร้องให้มีการสอบสวนห้องปฏิบัติการฟอร์ต เดทริก เกี่ยวกับต้นกำเนิดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และต้องการให้มีการเข้าไปตรวจสอบด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการแห่งนี้ โดยการร่วมลงชื่อครั้งนี้ถือเป็นความคิดเห็นของสาธารณชนในวงกว้าง
รายงานระบุว่าห้องปฏิบัติการด้านชีวภาพฟอร์ต เดทริก เก็บรวบรวมเชื้อไวรัสที่เป็นอันตรายหลายชนิด และเคยเกิดเหตุเชื้อไวรัสรั่วไหลเมื่อปี 2562 ก่อนการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19
ทั้งนี้ ชาวเน็ตจีนได้ร่วมลงชื่อยื่นคำร้องข้างต้นถึง 5 แสนรายชื่อภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนจะพุ่งแตะที่ 1 ล้านรายชื่อภายใน 48 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ยื่นคำร้องนี้ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างรุนแรงจากหมายเลขเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ไอพีแอดเดรส หลายเครื่องในสหรัฐฯ ทันทีที่มีการลงชื่อครบ 10 ล้านรายชื่อ.
ที่มา CGTN
โฆษณา