10 ส.ค. 2021 เวลา 05:37 • กีฬา
ประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการพิชิตเหรียญจากโตเกียวโอลิมปิกครั้งนี้ไม่ใช่อเมริกาหรือจีนแต่เป็น ‘ซานมาริโน’
1
มีหลายเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ถูกจารึกในโตเกียวโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ แล้วรู้หรือไม่ ว่า ซานมาริโน (San Marino) คือประเทศที่เล็กที่สุดตั้งแต่มีโอลิมปิกมา ที่สามารถพิชิตได้ถึง 3 เหรียญ จากการส่ง 5 นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการคว้าเหรียญทอง เมื่อคิดตามอัตราส่วนต่อประชากรทั้งหมด
2
theguardian.com
แน่นอนว่าประเทศไหนๆก็อยากเป็นเจ้าเหรียญทองโอลิมปิก เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่แห่งวงการกีฬา ซึ่งในโค้งสุดท้ายของโอลิมปิก 2020 ที่เพิ่งจบลง ก็มีสองยักษ์ใหญ่อย่างจีนและอเมริกาขับเคี่ยวกันอย่างสูสี สุดท้ายก็เป็นอเมริกาที่เฉือนชนะไปด้วยจำนวน 39 เหรียญทอง ชนะจีนไปเพียง 1 เหรียญทองเท่านั้น
แต่ถ้าคิดเทียบกับจำนวนประชากรที่มีผลต่อการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน อเมริกาที่สามาคว้าเหรียญไปได้ทั้งหมด 113 เหรียญ และ จีน 88 เหรียญ ยังถือว่าเป็นรองให้กับประเทศเล็กๆในยุโรปที่มีประชากรเพียง 33,860 คนอย่าง ซานมาริโน ที่ถ้าคิดจากจำนวนเหรียญจะอยู่อันดับที่ 72 แต่ถ้าคิดตามสัดส่วนประชากร จะกลายมาเป็นอันดับ 1
ส่วนอันดับ 2 คือ ประเทศเบอร์มิวดา (Bermuda) ที่มีประชากร 63,900 คน จากการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่ง 2 คน คว้าไปได้ทั้งหมดหนึ่งเหรียญทอง
1
อันดับ 3 คือ ประเทศ Grenada เกาะเล็กๆในทะเลแคริบเบียนที่มีประชากร 112,000 คน จากการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่ง 6 คน คว้าไปได้ทั้งหมดหนึ่งเหรียญทองแดง
1
โดยนักกีฬาที่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ให้กับประเทศซานมาริโนครั้งนี้ คือ นักยิงปืนสาว Alessandra Perilli ซึ่งได้เหรียญทองแดงจากการแข่งขันยิงปืน ก่อนที่สองวันต่อมาเธอจะคว้าอีกหนึ่งเหรียญเงินร่วมกับ Gian Marco Berti จากการแข่งขันยิงปืนคู่ผสม ซึ่ง Gian Marco Berti ก็ได้อีกหนึ่งเหรียญเงินเช่นกัน รวมทั้งหมดเป็น 3 เหรียญโอลิมปิก
2
euronews.com
แน่นอนว่าการจะตัดสินสิ่งที่เป็นนามธรรมอย่างความสำเร็จ ความดี ความงามให้เป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐาน ยกตัวอย่างเช่นโอลิมปิก 2016 ที่ ริโอ ประเทศอังกฤษได้เหรียญทอง 27 เหรียญ มากกว่าจีน 1 เหรียญ ทำให้อังกฤษกลายเป็นอันดับสอง และจีนกลายเป็นอันดับ 3 ในารแข่งกันเป็นเจ้าเหรียญทอง
แต่ถ้านับจำนวนเหรียญทั้งหมด จีนได้ไปมากกว่าด้วยจำนวน 70 เหรียญ ส่วนอังกฤษได้ไป 67 เหรียญ ซึ่งชาวจีนคงจะเห็นด้วยมากกว่าถ้านับความสำเร็จจากจำนวนเหรียญทั้งหมดที่ได้รับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน
อย่างการจัดอันดับความสำเร็จในการคว้าเหรียญโอลิมปิกครั้งนี้ต่อจำนวนประชากร ก็ทำให้ประเทศที่เล็กที่สุดอย่างซานมาริโน สามารถขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้
1
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา