11 ก.ย. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
MV เดี่ยวเพลงแรกของ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink จัดเต็มสมการรอคอย แต่ยังไม่วายมีดราม่าเรื่องความเป็นไทย
1
©️LALISA
▪️ LALISA
ถ้าพูดถึง ลิซ่า หนึ่งในสมาชิกวงเกิลล์กรุ๊ปเกาหลีแบล็คพิงค์ (Blackpink) สิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปรู้กันดีก็คือเธอเป็นคนต่างชาติคนเดียวในวง เพราะเธอเป็นคนไทย และเพราะเหตุผลนี้ทำให้หลังจากวงเดบิวต์ในช่วงแรกๆ ลิซ่าเป็นสมาชิกที่มีความนิยมน้อยที่สุด แถมยังมีคนเกาหลีตั้งกลุ่มเป็นแอนตี้แฟน เพราะคนเกาหลีมีความชาตินิยมสูง
แต่ด้วยความสามารถและความพยายามของตัวลิซ่าเองล้วนๆ ทำให้เธอค่อยๆพัฒนาตัวเอง จนถึงวันนี้ลิซ่ากลายเป็นสมาชิกวงแบล็คพิงค์ที่มีความนิยมมากที่สุดคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่ในเกาหลีแต่ว่าชื่อเสียงของเธอดังไปทั่วโลก มีแฟนคลับต่างประเทศมากมาย
1
ช่วงเวลาที่ผ่านมาหลังจากเพื่อนในวงอย่างเจนนี่และโรเซ่มีเพลงเดี่ยวเป็นของตัวเองแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่แฟนคลับลิซ่าเรียกร้องและรอคอยมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเพลงเดี่ยวของเธอ และวันนี้ก็มาถึง เพลงเดี่ยวเพลงแรกมีชื่อว่า LALISA (ลลิษา) ชื่อจริงของลิซ่านั่นเอง โดยได้นำมาตั้งชื่อเพลงและเป็นส่วนประกอบหลักของเนื้อเพลง
2
▪️ ความเป็นไทยใน MV
ฉากแรกๆใน MV มีลักษณะเป็นร้านค้าประดับด้วยป้ายไฟแสงสีต่างๆเรียงรายอยู่เต็มสองข้างถนน ที่สะดุดตาคนไทยเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นป้ายโฆษณาสีเหลืองด้านหลังลิซ่าที่เขียนเป็นภาษาไทยชัดเจนว่า ‘อาหารจานด่วน’
ประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่อง Street Food หรือ อาหารที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวต่างชาติหลายคนชื่นชอบและอยากลองเมื่อมาประเทศไทย ดังนั้นการที่ใน MV มีป้ายอักษรภาษาไทยก็ถือว่าเป็นกิมมิคอย่างหนึ่งของ MV ฉากนี้
©️LALISA
อีกหนึ่งฉากที่เป็นประเด็นพูดถึงกันอย่างมากก็คือฉากที่ลิซ่าใส่ชุดไทยลักษณะเป็นสไบพาดเฉียงข้างเดียว สวมชฎา น่าจะเป็นฉากที่สะดุดตาคนต่างชาติมากที่สุด เพราะปรากฎในช่วงท้าย และมีความสวยงามอลังการอย่างมาก
1
แต่ก่อนที่จะดราม่ากัน อยากให้ฟังเนื้อร้องของเพลงช่วงนี้ด้วย แล้วจะเข้าใจว่าทำไมถึงมีการแสดงความเป็นไทยในฉากนี้
1
⏩You cannot see me even though I show you all my ways
1
คุณไม่มีทางเห็นฉันหรอก ถึงแม้ฉันจะโชว์ให้คุณเห็นทุกทางที่มี
1
⏩ From Thailand to Korea, and now here, went for the throat
1
จาก ประเทศไทย ถึง เกาหลี จนถึงตอนนี้ ฉันสู้มาสุดตัว
1
⏩ Being the greatest of all time ain’t fantasy
1
การได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่เรื่องแฟนตาซีหรอกหรือ
1
⏩ Jet black and pink crown belong to we (Blackpink)
เครื่องบินเจ็ทสีดำ และ มงกุฎสีชมพู เป็นของพวกเรา (แบล็คพิงค์)
ก็คือเนื้อเพลงมีการกล่าวถึงชีวิตการเป็นศิลปินของลิซ่าตั้งแต่ประเทศไทย จนได้มาเป็นสมาชิกวงแบล็คพิงค์ที่เกาหลีนั่นเอง ทำให้ MV มีความเป็นไทยโดยการใส่ชุดไทย ตัดสลับกับฉากการเต้นแบบวงเกิลล์กรุ๊ปเกาหลี ที่เปลี่ยนทั้งการแต่งกาย การแต่งหน้า ทรงผม และยังมีแดนเซอร์เต้นเป็นกลุ่มอยู่ข้างๆ
1
ซึ่งก็ถือว่าลิซ่าให้เกียรติชุดไทยเพื่อป้องกันดราม่าแล้ว เนื่องจากฉากที่เธอสวมใส่ชุดไทยล้วนแต่เป็นฉากที่นั่งอยู่บนบัลลังก์สวยสง่า ไม่มีการลุกขึ้นเต้นแต่อย่างใด แค่ขยับแขนไปมา
4
นอกจากนั้น ท่อนสุดท้ายยังมีการเล่นคำจากชื่อวง ก็คือคำว่า black-pink โดยพูดถึง Jet black ที่หมายถึงเครื่องบินเจ็ทสีดำ และ Pink crown ที่หมายถึงมงกุฎสีชมพู ซึ่งถ้าพูดถึงเครื่องแต่งกายที่เป็นมงกุฎของไทย หลายคนก็จะนึกถึงชฎา ซึ่งเนื้อเพลงที่ลิซ่าร้องถึง มงกุฎสีชมพู ก็เป็นท่าใน MV ตามรูปข้างล่าง​ ก็คือลิซ่านั่งบนบัลลังก์แล้วทำท่าสวมมงกุฎ เพื่อบอกว่าทั้ง Jet black และ Pink crown นั้นต่างก็เป็นของพวกเธอวง Blackpink (มีเสียงร้องคำว่า Blackpink ดังขึ้นมาพอดี)
1
©️LALISA
©️LALISA
©️LALISA
>> ฉากตัดสลับที่แสดงถึงความเป็นวงเกิลล์กรุ๊ปเกาหลี
©️LALISA
▪️ ปราสาทหิน ไทย/เขมร
1
ยังมีอีกกระแสดราม่าจากประเทศเขมร กล่าวว่าปราสาทหินที่เป็นฉากหลังใน MV ฉากนี้นั้นเป็นสัญลักษณ์ของเขมร ไม่ได้แสดงถึงความเป็นไทยแต่อย่างใด จึงไม่น่าเอามาใส่เพื่อแสดงถึงความเป็นไทย
1
แต่อีกความหมายหนึ่ง ก็คือลิซ่าเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวดังและเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ก็คือปราสาทหินพนมรุ้ง โดยคาดว่าซุ้มประตูที่เห็นใน MV น่าจะถอดแบบมาจากซุ้มประตูทางเข้าด้านหน้าของปราสาทหินพนมรุ้ง
1
©️LALISA
▪️ เอาความเป็นไทยไปใส่ใน MV แต่ไม่เคยออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆในประเทศ
2
สำหรับดราม่าเรื่องนี้เห็นตอนแรกก็งงมาก เพราะลิซ่าเป็นคนดังระดับโลกอยู่แล้ว ไม่ต้องเอาความเป็นไทยไปใช้ เธอก็ไปได้ไกลด้วยความสามารถของตัวเอง เพราะฉะนั้นการที่บริษัทต้นสังกัดอย่าง YG ทุ่มเงินค่า Production ผลิต MV ให้ลิซ่าขนาดนี้ ใส่ใจรายละเอียดโดยใช้แบรนด์ไทยทั้งหมดสำหรับ ชุด เครื่องประดับ ชฎา และยังยอมให้เธอนำเสนอความเป็นตัวเอง ความเป็นไทยใน MV ระดับโลก เพื่อให้ประจักษ์แก่สายตาคนทั่วโลก คนไทยควรจะภูมิใจและขอบคุณในตัวลิซ่ามากกว่า
17
ส่วนเรื่องการเรียกร้องหรือการ call out เป็นสิทธิการแสดงออกส่วนบุคคล ไม่ควรบังคับหรือตัดสินใครจากการเรียกร้องหรือไม่เรียกร้องต่างๆ เพราะสิ่งที่พลเมืองพึงมีก็คือสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิการแสดงออกขั้นพื้นฐาน เป็นเรื่องที่สำคัญเท่ากัน
7
▪️ ส่วนหนึ่งของ MV แบบช็อตต่อช็อต
>> ลิซ่ากับการใส่หมวกบีน ผมยาวตรงลุคนี้ เป็นลุคที่ถูกใจหนุ่มฝรั่งเป็นพิเศษ จากการดูคลิปรีแอค MV ต่างๆ มีแต่หนุ่มฝรั่งบอกว่าน่ารักมาก อาจเพราะลุคนี้ดูมีความเป็นตะวันตกสูง
1
ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่า MV ลิซ่ามีความหลากหลายของเชื้อชาติ เปิดเพลงมาด้วยฉากถนนแสงสีแบบฮาราจูกุ เสื้อผ้าแนวกราฟฟิคเห็นแล้วนึกถึงความเป็นญี่ปุ่น ก่อนจะเปลี่ยนมาใส่หมวกบีนแบบสาวตะวันตก
1
เพลงช่วงแรกจะเป็นแร็พแบบใส่ทำนอง บนบีทดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ EDM ดนตรีแนวถนัดของแบล็คพิงค์ ก่อนจะเข้าท่อนฮุคติดหูอย่าง
Say Lalisa love me
Lalisa love me
Call me Lalisa love me
Lalisa love me 🎶
©️LALISA
©️LALISA
>> หลังจากฮุค 1 ก็เป็นท่อนแร็พ 1 พร้อมกับฉากใหม่ ที่เป็นตำรวจแต่งตัวแบบ FBI โดยมีกิมมิคอยู่ที่คำว่า POLICE ที่แปลว่า ตำรวจ ถูกเปลี่ยนให้เขียนว่า POLISA เพื่อให้คล้องกับชื่อของลิซ่า
2
©️LALISA
©️LALISA
>> จบจากแร็พ 1 ดนตรีก็อัพบีทขึ้นเป็นท่อนแร็พ 2 ที่เร็วกว่าเดิม พร้อมกับฉากใหม่ให้ลิซ่าได้แสดงความสามารถในการเต้นกับเสาหรือที่เรียกว่า Pole dance ซึ่งถือว่ายากมากและต้องฝึกฝน
1
ก่อนหน้าที่เพลงเดี่ยวลิซ่าจะออก คนส่วนมากก็คาดหวังว่าในเพลงคงมีแร็พและเต้น ซึ่งเป็นความถนัดของเธออยู่แล้ว แต่ลิซ่าแสดงให้เห็นว่าเธอทำได้เกินความคาดหวังขึ้นไปอีก
©️LALISA
©️LALISA
>> และเพลงก็เข้าท่อนฮุคอีกรอบด้วยฉากที่อลังการกว่าเดิม เปลี่ยนจากถ่ายในสตูดิโอมาเป็นโลเคชั่นกลางแจ้ง แถมไม่ใช่กลางแจ้งธรรมดาแต่ดูมีความเป็นทะเลทรายแบบตะวันออกกลาง
1
เปลี่ยนจากลุคเซ็กซี่ แบบไม่ทันตั้งตัวลิซ่ามาด้วยลุคสาวเท่ ขี่รถ ATV ลุยกลางทะเลทราย เรียกได้ว่าต้องทุ่มเททั้งแรงกายและทุนทรัพย์เลยทีเดียว
©️LALISA
>> จากสาวเท่ ก็มาต่อด้วยลุคสาวหวาน ฉากเน้นความสดใส สีสันโทนพาสเทล สถานที่มีความสว่างดูเป็นบ้านริมทะเล สอดคล้องกับเนื้อเพลงช่วงนี้ที่มีการเล่นคำ L.A.L.I.S.A ให้ออกเสียงเหมือน LA หรือ ลอสแองเจลิส เมืองติดชายหาดของอเมริกา
1
ดนตรีท่อนนี้มีความเป็นป็อป ให้ความรู้สึกของสาวหวาน น่ารักสดใส
1
©️LALISA
©️LALISA
>> ก่อนเข้าฮุค 3 จะเป็นท่อน Bridge ที่จังหวะบีทของเพลงถูกเปลี่ยนให้หนักขึ้น เชื่อมด้วยเสียง ‘ฮู้ว’ พร้อมกับลิซ่าใส่ชุดไทยโปรยกระดาษเพิ่มความวิบวับ
ส่วนมากดนตรีช่วง Bridge ตอนท้ายของแบล็คพิงค์ มักใส่ความแปลกใหม่ให้คนฟังเซอร์ไพรส์ได้ตลอด ซึ่งในท่อนพิเศษนี้เองที่ลิซ่านำเสนอความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยท่อนแรพ 3 บนบีทที่หนักขึ้น พร้อมการเต้นแบบเกาหลี และชุดไทย รวมกับเนื้อหาของเพลงตามที่กล่าวไปข้างต้น ถือว่าเป็นท่อนที่น่าประทับใจและเรียกเสียงฮือฮาได้มากที่สุด
©️LALISA
©️LALISA
>> ต่อจากท่อน Bridge ก็เป็นท่อนฮุคสุดท้ายที่ลิซ่ามาพร้อมกับกลุ่มแดนเซอร์จำนวนมากเป็นฉากปิด ฉากหลังเป็นคำว่า LALISA ขนาดใหญ่ สลับกับมีการฉายอักษรบนจอ LED ด้านหลังว่า LALISA
1
ถือได้ว่านี่เป็นเพลงเดี่ยวของลิซ่าโดยแท้จริง เพราะตั้งแต่ชื่อเพลง ‘LALISA’ ไปยังเนื้อเพลงที่มีคำว่า Lalisa ไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ไปจนถึง MV ที่เห็นคำว่า Lalisa แทรกอยู่ตลอดทั้ง MV ต้องขอบคุณ YG ที่จัดเต็มให้ลิซ่าแบบไม่ผิดหวัง สมกับที่เหล่าแฟนคลับตั้งตารอคอยมานานจริงๆ
1
สุดท้ายนี้ขอบคุณลิซ่าสำหรับความพยายามของเธอ นี่แทบจะเป็นเพลงเต็มโดยปกติของทั้งวงแบล็คพิงค์ที่มีสมาชิก 4 คนด้วยซ้ำ ทั้งฉากที่เปลี่ยนเยอะมาก ท่อนร้อง ท่อนแร็พ และยังต้องเต้นตลอดทั้งเพลง แต่ลิซ่าคนเดียวสามารถเอาเพลงนี้อยู่ตั้งแต่ต้นจนจบ ถือเป็นการเปิดตัวเพลงเดี่ยวเพลงแรกที่ได้โชว์ศักยภาพให้คนทั้งโลกได้เห็น ว่าเธอนั้นเก่งและคู่ควรกับคำว่าศิลปินคุณภาพมากแค่ไหน
6
©️LALISA
©️LALISA
📌 ขอบคุณรูปภาพจากมิวสิควิดีโอ LALISA
รับชมได้ที่ >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา