9 ส.ค. 2021 เวลา 12:30 • กีฬา
ยูซุรุ ฮานิว (Yuzuru Hanyu) คือชื่อของนักสเก็ตลีลาชาวญี่ปุ่น ผู้เป็นเจ้าของเหรียญทองสองสมัยซ้อนในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2014 และ 2018 เขาจึงกลายเป็นเหมือนตำนานของวงการสเก็ตน้ำแข็งระดับโลก ด้วยท่วงท่าอันอ่อนช้อยและงดงามบนลานน้ำแข็ง เขาจึงสามารถครองตำแหน่งมือหนึ่งของโลกมาได้จนถึงปัจจุบัน
.
.
วันนี้ Career Fact จะพาทุกท่านย้อนดูประวัติของเด็กหนุ่มที่กลายเป็นแชมป์โลกด้วยวัยเพียง 19 ปี ทั้งยังถูกขนานนามว่าเป็น ‘เจ้าชาย’ แห่งวงการสเก็ตน้ำแข็ง
.
.
1
#รู้จักฮานิว
.
ฮานิวเกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปี 1994 ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ชื่อของเขามีความหมายพิเศษ มันแปลว่า ‘เชือกธนูที่ตึงแน่น’ อันแสดงออกถึงความเถรตรง ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นหลักในการใช้ชีวิตที่ครอบครัวอยากให้เขายึดถือ
.
ฮานิวเริ่มเล่นสเก็ตลีลาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเริ่มจริงจังมากขึ้นเมื่อได้ชมการแข่งขันของนักสเก็ตลีลาชาวรัสเซียในโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2002 ระหว่างเล็กซี่ ยาคูดิน (Aleksey Yagudin) และเอฟเยนี่ พลุชเชนก้า (Yevgeny Plushchenko) เขาชื่นชมฝีมือของพลุชเชนก้าและจอห์นนี่ เวียร์ (Johnny Weir) นักสเก็ตลีลาชาวอเมริกัน อย่างมากจนยึดถือเป็นไอดอล สองคนนี้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เขาฝึกฝนท่ายากๆ จนชำนาญ แล้วในที่สุดเขาก็กลายเป็นแชมป์รุ่นจูเนียร์ระดับประเทศและระดับโลกในปี 2009 และ 2010 ตามลำดับ
.
.
#ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการสเก็ตลีลา
.
และแล้วผลงานของหนุ่มน้อยคนนี้ก็ยิ่งน่าประทับใจมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเขาก้าวเข้าสู่สังเวียนของรุ่นซีเนียร์ ตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปี 2014 เขากวาดเหรียญมาหมดแล้วทุกประเภทจากรายการใหญ่ เช่น เหรียญทองแดงจากรายการสเก็ตลีลาชิงแชมป์โลก (2012 World Figure Skating Championships) เหรียญเงินสองเหรียญจากรายการสเก็ตลีลาชิงแชมป์สี่ทวีป (Four Continents Figure Skating Championships) และเหรียญทองจากรายการสเกตลีลาแกรนด์กรังปรีซ์ไฟนอล (Grand Prix of Figure Skating Final) เป็นต้น
.
ผลงานของเขากลายเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก เมื่อเขาสร้างสถิติใหม่ให้กับกีฬาชนิดนี้ในโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2014 ด้วยคะแนนรวมถึง 280.09! เฉือนชนะคู่แข่งจากแคนาดาที่ได้คะแนน 275.62 ฮานิวในวัย 19 ปีกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการสเก็ตน้ำแข็ง และเป็นแชมป์สเก็ตลีลาชายโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1948 ผลงานของเขาในครั้งนั้นผลักดันทีมญี่ปุ่นให้อยู่ในลำดับที่ 5 ของการแข่งขัน
.
หลังจากนั้นเขาก็ยังเป็นเจ้าของเหรียญทองในอีกหลายรายการ รวมถึงโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2018 ด้วย เขาจึงกลายเป็นตำนานของนักสเก็ตลีลาที่สามารถป้องกันตำแหน่งแชมป์โอลิมปิกได้ถึงสองสมัยเป็นคนแรกในรอบ 66 ปี! ฮานิวเป็นอีกหนึ่งคนที่แฟนๆ กีฬากำลังตั้งตารอดูผลงานในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่จะถึงนี้อยู่
.
.
#เป้าหมายหลักคือการทำลายสถิติของตัวเอง
.
โดยปกติแล้ว ระบบการให้คะแนนของสเก็ตลีลาจะแบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ คะแนนท่าบังคับ (Total Element Score: TES) และคะแนนองค์ประกอบของการแสดง (Program Components Score: PCS) ซึ่งเทพบุตรคนนี้ก็เป็นเลิศทั้งในด้านเทคนิคและอารมณ์ของโชว์
.
ตอนโอลิมปิกปี 2014 ฮานิวทำคะแนนได้สูงถึง 101.45 แต้มในรอบโปรแกรมสั้น (Short Program) ด้วยท่าทริปเปิล แอ็กเซิล (Triple Axel) หรือการกระโดดหมุนตัวกลางอากาศสามรอบครึ่ง อย่างสมบูรณ์แบบและไร้ข้อผิดพลาด แม้ว่าจะเป็นท่าปราบเซียนของนักสเก็ตลีลาทั่วโลก ซึ่งต่อมากลายเป็นหนึ่งในท่าซิกเนเจอร์ของเขา ฮานิวจึงเป็นนักกีฬาคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำคะแนนของรอบโปรแกรมสั้นได้เกิน 100 แต้ม
.
1
ส่วนในปี 2018 ฮานิวสร้างสถิติใหม่ด้วย 111.68 คะแนนในรอบโปรแกรมสั้น และคะแนนรวมของทั้งสองโปรแกรมมากถึง 317.85 แต้ม! เพราะเขาแลนดิ้งลงสู่ลานน้ำแข็งอย่างงดงามด้วยท่ากระโดดระดับสูงในหมวด Quadruple
.
ฮานิวเคยให้สัมภาษณ์ว่าเป้าหมายสูงสุดของเขาในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ไม่ใช่การเป็นแชมป์สามสมัย แต่คือการแสดงท่า Quadruple Axel หรือกระโดดหมุนตัวกลางอากาศสี่รอบครึ่ง อย่างประสบความสำเร็จเพื่อท้าทายขีดจำกัดของตัวเองต่างหาก แม้ว่ามันจะยากมาก ๆ และยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
.
ท่าทริปเปิล แอ็กเซิล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของฮานิว คือท่าที่ยากที่สุดของกีฬาชนิดนี้ หากใครทำได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติก็จะถูกยกย่องให้เป็นตำนานทันที เพราะมันคือท่าเดียวในบรรดาท่ากระโดดทั้งหมดที่นักกีฬาต้องลอยตัวจากด้านหน้า แต่ตอนจะลงสู่พื้นกลับต้องถอยหลัง รวมถึงต้องใช้ทั้งความเร็วที่มากกว่าปกติและความเสี่ยงสูงในการหมุนตัวกลางอากาศสามรอบด้วย
.
นอกจากนั้น ฮานิวยังเป็นนักสเก็ตลีลาที่ใส่ใจกับรายละเอียดของโชว์อย่างมาก ทั้งตัดต่อเพลงประกอบการแสดงเองในบางครั้ง และมีส่วนร่วมในการออกแบบเสื้อผ้าและท่ากระโดด จึงทำให้เขาสามารถเข้าถึงดนตรีและเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะของเพลงได้อย่างดีมาก ราวกับว่าเขาไม่ได้กำลังขยับร่างกายไปตามเสียงดนตรี แต่ตัวเขานั่นแหละคือดนตรีเสียเอง
.
.
#ฝนตกหมีพูห์
.
เป็นที่รู้กันดีในหมู่แฟนคลับว่าการ์ตูนคาแรคเตอร์ตัวโปรดของชายหนุ่มคนนี้คือหมีพูห์ ทุกครั้งหลังจบการแข่งขัน จึงเป็นเรื่องปกติมากที่ลานสเก็ตและตัวเขาจะถูกปกคลุมด้วยตุ๊กตาหมีพูห์ที่เหล่าแฟนๆ หรือผู้สนับสนุนพากันโยนลงมาจากอัฒจันทร์คนดู เพื่อเป็นเหมือนสัญลักษณ์แทนถึงกำลังใจที่มอบให้เจ้าชายคนนี้นั่นเอง
.
ซึ่งพ่อหนุ่มนักสเก็ตของเราก็ไม่ได้เก็บเจ้าตุ๊กตาหมีสีเหลืองนี้ไว้ทั้งหมด เขามักจะนำไปบริจาคตามสถานที่ต่างๆ ที่เขาเดินทางไปเล่นสเก็ตอยู่เสมอ
.
“บางคนถามว่าทำไมผมถึงส่งต่อของขวัญที่ได้มาจากแฟนๆ ผมยอมรับความรู้สึกที่แฟนๆ มีให้ และมีความสุขเสมอหลังจบการแข่งขัน ผมซาบซึ้งกับกำลังใจและของขวัญจากพวกเขาจริงๆ”
.
.
ปัจจุบัน ฮานิวทุบสถิติใหม่ในการแข่งขันสเก็ตลีลามาแล้วกว่า 19 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการทำลายสถิติเดิมของตัวเอง นอกจากจะเป็นแชมป์สองสมัยซ้อนแล้ว เขายังเป็นนักสเก็ตลีลาชาวเอเชียคนแรกที่ชนะโอลิมปิก และเมื่อโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 มาถึง เราเชื่อว่าคงมีแฟนๆ จำนวนไม่น้อยที่คาดหวังว่าเขาจะกลายเป็นนักสเก็ตลีลาคนแรกในรอบ 94 ปี ที่สามารถคว้าเหรียญทองสามสมัยซ้อนมาครองได้สำเร็จ
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
.
อ้างอิง
โฆษณา