12 ส.ค. 2021 เวลา 12:03 • คริปโทเคอร์เรนซี
Ep. 7 : Defi ความโกลาหลที่งดงาม มาอ่าน White Paper กัน!!!!
- ก่อนที่ผมจะกระชากท่านเข้าสู่โลก Defi ท่านน่าจะพอทราบถึงความเสี่ยงระดับหนึ่งแล้ว
- ท่านคงทราบถึงการโกงในรูปแบบการ Rug Pull และการลดความเสี่ยงด้วยการ เจรจาพูดคุยกับสมาชิก "วัยรุ่น" ในกลุ่ม Telegram บ้าง
- ทั้งนี้ ก็ต้องฟังหูไว้หู เพราะอย่าลืมว่าการลงทุนเราลงทุนจากการ "ศึกษา" มิใช่ลงทุนโดยใช้ "หู"
- สิ่งที่ดีที่สุดคือการลดความเสี่ยงด้วยการศึกษาด้วยตนเอง เพราะสุดท้ายก็เงินเราทั้งนั้น จริงไหม?
ก่อนที่ท่านจะร่วมเป็นสมาชิกชาววัยรุ่น ท่านควรที่จะรู้จักการ DYOR หรือ Do Your Own Research
- จริงๆ เราเห็นตั้งแต่เราเด็กๆ แล้วแหล่ะครับ ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือโฆษณาตามอินเตอร์เน็ต ที่มักจะมีข้อความขึ้นตัวเล็กๆ และมีเสียง "แรป" รัวๆ ว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน"
- ซึ่งการศึกษาข้อมูก่อนการลงทุนมันก็อยู่ในทุกการลงทุนนั่นแหล่ะครับ ต่อให้ไม่ใช่ Defi แต่เปลี่ยนเป็นร้านชานมไข่มุก มันก็ต้องศึกษาระดับหนึ่งจน "รู้" ก่อน ค่อยลงทุน (ต่ำๆ ชาคุณก็ต้องได้กำไรบ้างล่ะ) จริงไหม?
- ดังนั้น การ DYOR มันก็คือการศึกษาข้อมูล โร้ดแมป ระบบ Tokenomics ของโปรเจ็คนั้นๆ หรืออาจถึงขั้น "อ่านโค้ด" สำหรับสายโปรแกรมเมอร์ ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อเหรียญของโปรเจ็คนั้นๆ
- กราฟก็ไปดูบ้างก็ได้นะ ดูภาพรวมก่อนเข้าว่ามันถึงจุด All-Time High (ATH) ที่เท่าไหร่ รวมทั้งดูจุด All-Time Low (ATL) เพราะการเข้าพรวดพราดต่อให้โปรเจคเปิดมานาน เราก็ไม่รู้ว่าเราอยู่ "ก้นหลุม" หรือ "ยอดดอย"
สิ่งที่เพื่อนผมบอก Vs. ความจริง
วัยรุ่นสายปั่นเค้าชอบโชว์จังหวะ Moon อย่างเดียว ถ้าเผลอเข้าล่ะโดนทุบหัวแตกแน่นอน!!
ลองมาดูในส่วนที่สำคัญอีกส่วนดีกว่า ซึ่งตัวนี้เป็นตัวกำหนดเลยว่าโปรเจคเราจะดีหรือไม่ดี และมันจะมีอนาคตรวมถึงโอกาส "Moon" หรือไม่
- มา...เรามาลองอ่าน White Paper กัน
- ไม่ว่าท่านจะเข้าเหรียญของโปรเจกต์ไหน มันจะมี White Paper มาให้ท่านอ่านก่อนเสมอ
- อนึ่ง การเข้าเหรียญตามเวปไซด์ของโปรเจค Defi ต่างๆ เราจะได้เหรียญของโปรเจกต์เพื่อ TP เหรียญพวกนี้เราเรียกว่า "Government Tokens" หรือ Gov Tokens
ซ้าย Puppyx ขวา Pancakes ซึ่งเราได้เหรียญ CAKE จากโปรเจกต์ (คุ้นไหมกับชื่อเหรียญนี้?)
- White Paper คุณสามารถที่จะอ่านได้บนหน้าเว็บไซต์ของทุกโปรเจกต์ เพราะยังไงก็ต้องมีเขียนไว้ ถ้าจะเทียบสายหุ้นก็เหมือนคุณไปดูโปรไฟล์ธุรกิจต่างๆ ก่อนคุณจะเข้าหุ้นสักตัวนั่นแหล่ะครับ
- การเปิด White Paper ไม่ใช่ข้อแนะนำการลงทุนนะครับ และโปรเจกต์ดังกล่าวเป็นการเล่นเกมส์แบบลักษณะ Gambling ซึ่งผมไม่สนับสนุนการพนันทุกกรณี
- แต่เนื่องจากวงการ Defi เราสามารถ "เลือก" ที่จะเป็นผู้ถือหุ้นเพื่อรับปันผล หรือเลือกที่จะเป็น Player หรือจะเป็น "เจ้า" ก็แล้วแต่ท่าน แต่ผมชัดเจนตามด้านบนครับ ฮ่าๆๆๆ
- เนื่องจากได้เคยแจ้งไว้ใน Ep. ก่อนๆ แล้วนะครับ เนื่องจากผมได้พูดคุยกับทาง Dev ของ Puppyswap.com เรียบร้อยแล้ว
- ทาง Dev แจ้งไว้ชัดเจนว่าจะตีตลาด Global แต่ก็มีทีมงานที่เป็นคนไทย และค่อนข้างให้ความสำคัญกับผู้ลงทุนมาก ผมเลยค่อนข้างอยากจะใช้ White Paper ของเหรียญนี้
รายละเอียดไปดูเพิ่มเติมได้นะครับ
ขอบคุณ Devของ puppyswap.com/ ด้วยครับ
ตามโร้ดแมปของโปรเจ็คได้ระบุว่า เป็นเกมส์แนว Gambling ซึ่งรันอยู่บนระบบ Blockchain ซึ่งรันอยู่บน Binance Smart Chain (BSC) ก็คือรันบน Chain ของแอปเทรด Binance นั่นแหล่ะครับ
- เดือนแรกทางโปรเจกต์ได้ให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าไปฟาร์มเพื่อเอาเหรียญ Puppy โดยแจกในลักษณะ Air Drop แต่ใช้การ "ฟาร์ม" แทน
- การฟาร์มดังกล่าว ในโลกคริปโตเรียกว่า Yield Farming ให้อธิบายแบบเป็นทางการมันคือการนำเอาเหรียญที่เราถืออยู่ฝากเข้าไปในแพลตฟอร์ม Defi นั้นๆ โดยส่วนใหญ่แพลตฟอร์มจะจ่ายเราเป็น Gov Token ของแพลตฟอร์ม เพื่อจะให้เรานำไป TP ต่อไป (เดี๋ยวผมมาอธิบายยาวๆ ใน Ep.ถัดๆ ไปครับ)
1
- ในส่วนของเกมส์เป็นเกมส์ Gambling โดยเป็นลักษณะ Player Vs. Player ส่วนนี้ท่านลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ ด้วยเหตุผลด้านบนครับ
- ส่วนของโปรเจกต์ จะมีกำไรจากการดำเนินการสองทาง คือ 1 จากการซื้อขายเหรียญซึ่งมีค่า Fee อยู่ที่ 0.25% โดย 0.17% จะแบ่งให้กับผู้ที่ฝากเหรียญไว้กับแพลตฟอร์ม และอีก 0.08% ให้กับแพลตฟอร์ม หรือก็คือเป็นผลประโยชน์ของ Dev นั่นแหล่ะครับ
- กำไรส่วนต่อมาคือผู้ที่มี "หุ้น" จะได้ 2 เปอร์เซ็นจากทุกการเล่นเกมส์บนแพลตฟอร์ม โดยจะเฉลี่ยตามปริมาณที่ถือ "หุ้น"
- สามารถนำเหรียญ Puppyx ไปฝากเพื่อรับปันผลได้ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงพุธ จะทำการ "ล็อค" ตั้งแต่วันพฤหัสถึงวันศุกร์ (ช่วงล็อคจะถอนเหรียญทีฝากออกมาไม่ได้) และจะเปิดให้ถอนเหรียญออกจาก Liquidity Pools (LP)ในวันเสาร์
ขั้นตอนการรับปันผล
- Liquidity Pools คือการที่นำเหรียญไปฝากตามแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อรับปันผลตามเงื่อนไขของแพลตฟอร์มนั้นๆ ซึ่งอันนี้แล้วแต่ว่าแพลตฟอร์มไหนจะรับฝากเหรียญไหน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการฝากเหรียญเป็นคู่ๆ หรือฝากเพียงเหรียญใดเหรียญหนึ่งก็ได้ เมื่อนำเหรียญไปแลกเปลี่ยนกับแพลตฟอร์มเพื่อผูก LP เหรียญที่เราฝากเข้าไปก็จะแปรสภาพโดยเรียกว่า Liquidity Token (LP Token) หรือ Liquidity Coin (LP Coin) หรือที่วัยรุ่นเค้าเรียกกันว่า "ผูก LP"
- LP Token เมื่อเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มมันก็จะถูกนำไปปล่อยกู้ ไปทำนู่นทำนี่เพื่อให้เกิดผลกำไรหรือดอกเบี้ย (เดี๋ยวผมอธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งครับ)
- ทีนี้มันก็แล้วแต่คนชอบ หากท่านจะเก็บเงินไว้กินปันผลยาวๆ ท่านก็ควรจะผูก LP เพื่อนำดอกไป TP ซึ่งการผูก LP มันก็ดีกับราคาเหรียญที่สูงขึ้น เมื่อได้ดอกกำไรก็มากขึ้นตาม แต่ถ้ามากินระยะสั้น การโยนใส่ Pool เดี่ยวเหมาะกว่า เพราะเสีย Gas น้อยกว่า และเร็วกว่าอีกด้วย
- โยนเหรียญเดียว มีความเสี่ยง ถ้าเหรียญรูด มันก็รูด "หมดพอร์ต" เอาง่ายๆครับ เพราะมันไม่มีอีกเหรียญมารอง (เดี๋ยวผมอธิบายเพิ่มอีกครั้งครับ)
- ดังนั้นการที่ Puppyx วางการ TP แบบกำหนดวัน เนื่องจากเพราะเป็นการป้องกันเหรียญ "รูด" ด้วยส่วนหนึ่ง เพราะเหรียญโดยเฉพาะเหรียญใหม่ ๆ Marketcap ค่อนข้างน้อย ถ้าโดนเทแรงๆ อาจจะเห็น "ทะเลเลือด"
ผมที่ค่อนข้างเชื่อเพื่อน....
- Puppy หรือ PuppyX มีจำนวนทั้งสิ้น 20 ล้านเหรียญ และไม่มีเพิ่มไปมากกว่านี้แล้ว
- Tokenomic ของ PuppyX โดยสรุปผู้ลงทุนจะได้ผลกำไรจากระบบ DEX ของ Puppy 0.17% และได้ส่วนแบ่งจากการ "เล่น" ทุกครั้งของ Players อีก 2% ก็ประมาณนี้ครับ
ตามที่อธิบายไว้ด้านบนครับ
- ในส่วนของโครงการเกมส์นั้น ปัจจุบันมีเกมส์ Head or Tail เป็นเกมส์แรก
- Puppy ยังไม่ผ่านการ Audit นะครับ แต่ความเห็นส่วนตัวการ Audit ก็ไม่ได้รับประกันความปลอดภัยของราคาเหรียญเสียเท่าไรนัก และก็ไม่ได้ป้องกันการ Rug Pull แต่อย่างใด
- การ Audit เป็นการรับประกันระดับหนึ่งว่าโปรเจกต์นั้นมีความปลอดภัยพอที่จะลงทุนหรือไม่ แต่ทั้งนี้มันก็มีรายละเอียดในส่วนนี้อีก ซึ่งเดี๋ยวผมมาอธิบายอีกครั้งครับ
- ขอบคุณ Dev และ Admin ของ Puppyswap ด้วยครับ
- อย่างที่เคยเรียนให้ทราบครับ ว่าโลก Blockchain มันโปร่งใส และทุกกิจกรรมมันถูก "บันทึก" ไว้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ มันก็โกงได้อยู่ดี
- โปร่งใสนี่ผมหมายถึงการทำทุกกิจกรรมมันปลอดภัย และตรวจสอบได้จริงๆ
- แต่ทีนี้การอ่าน White paper ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการพิจารณาโปรเจกต์ พยายามตามการอัพเดทของโปรเจกต์ตลอดจะช่วยคุณได้
- อ่าน White paper หลายๆ ตัวประกอบ เพราะบางตัวมันก็ก๊อบเหรียญอื่นมา ดูดีๆ ครับ การอ่านช่วยได้จริงๆ
- บางทีโปรเจกต์สวยหรู ออกมาแล้ว "พัง" ก็เยอะทีเดียวครับ
บางทีมันก็ "ล่ม" เพราะ Dev ขี้เกียจทำต่อ ก็มีครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ฝากซีรี่ Critical Thinking : Defi ความโกลาหลที่งดงาม ด้วยครับ
ฝากกดติดตามด้วยครับ (เดี๋ยวผมมีไรจะเล่าให้ฟัง🤔🤫)🙏🙏🙏
ฝากเช่นเดิมครับ
อ๋อ....เพิ่งรู้ 🤔😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา