11 ส.ค. 2021 เวลา 00:07 • การตลาด
เส้นทางชีวิตเด็กฝึกงานไกลบ้านในยุคโควิด
Tiktok @Manymsn
ชื่อเรื่องมาจาก Tiktok ของผู้ที่ใช้นามว่า @Manymsn เป็นชีวิตของนักศึกษาหญิงฝึกงานคนหนึ่ง ที่วีดีโอคอลหาพ่อ ที่ใครได้ดูแล้วเชื่อว่าน้ำตามซึมอย่างแน่นอน แม้จะเป็นบทสนทนาที่ธรรมดาไม่มีดราม่าก็ตาม คลิปนี้มีคนดูเกือบ 6 ล้านครั้งกดหัวใจให้มากกว่า 1 ล้านดวง 1 ในนั้นก็คือ “ยุคใหม่ฯ” ที่กดให้อย่างชื่นชมในตัวน้องผู้หญิงคนนี้
เป็นอีกมุมหนึ่งของคนที่จะมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศเรา ที่ทำให้ “ยุคใหม่ฯ” เห็นแล้วก็ยิ้มตามเลย เพราะเป็นมุมของเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง แต่ต้องมาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากใจเป็นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับวัยของเธอ เชื่อว่าหลายคนประทับใจเธอก็คือการที่เธอไม่ได้บ่นหรือต่อว่ากับสถานการณ์ แต่กลายเป็นว่าเธอเข้าใจกับสถานการณ์ที่ใครๆก็ไม่อยากให้เกิด
1
Tiktok @Manymsn
เรื่องนี้เริ่มมากจากน้องผู้หญิงคนนี้ที่วีดีโอคอลหาพ่อ เริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่า “หนูมีเรื่องจะบอก” ซึ่งต้องบอกว่าใครฟังประโยคนี้ต้องลุ้นกับประโยคต่อไปอย่างแน่นอน
น้องผู้หญิงคนนี้ได้บอกกับพ่อของน้องว่า “ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้มันมีโควิด ความที่เราจะได้กลับบ้านตามกำหนดการณ์ เขาเปลี่ยนเป็นให้หนูไปฝึกงานที่ฟาร์มหมูต่อโดยไม่ได้กลับไปบ้าน” คุณพ่อก็ถามด้วยน้ำเสียงที่มีความเป็นห่วงเป็นใยว่า “แล้วเดินทางวันไหนหล่ะลูก ไปยังไงอ่ะหะ”
1
น้องเขาก็บอกกับคุณพ่อว่าจะทยอยเก็บของเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปฝึกงาน แล้วก็บอกคุณพ่อต่อว่าน่าจะไม่ได้นอนด้วยคืนนี้ เพราะนัดคนขับรถไว้ตอนตี 5 เพื่อออกเดินทาง ซึ่งน้องเขาจะต้องไปกักตัวที่รีสอร์ทที่ทางฟาร์มเตรียมไว้ให้ 5 วัน ทางมหาวิทยาลัยจะมารับแล้วก็พาไปส่ง คาดว่าจะไปถึงที่หมายประมาณ 9 โมง (เช้า) แล้วก็จะเดินทางไปที่รีสอร์ทเลย
Tiktok @Manymsn
คำถามง่ายสั้นๆแต่แฝงไว้ด้วยความห่วงใยของพ่อที่ “ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่าพ่อก็อยากจะร้องให้เพราะทั้งคิดถึงลูกสาวและเห็นใจลูกสาว ด้วยคำถามที่ว่า “ทำงานหนักไหมไปฝึกงานหนักไหม” ลูกสาวก็ตอบทั้งที่น้ำตาเริ่มคลอแล้วว่า “มันก็หนักอ่ะ” พร้อมกับคำที่คนเป็นพ่อฟังแล้วต้องกลั้นน้ำตากับประโยคสั้นๆว่า “อยากกลับบ้าน”
2
“ไม่เป็นไรลูกตั้งใจฝึกนะตั้งใจทำงาน” แล้วก็บอกว่าญาติๆน้องๆตายายก็รออยู่ พร้อมกับบอกว่า “ตั้งใจทำงานนะลูกนะ” แล้วให้กำลังลูกสาวด้วยการบอกว่าน้องเรียนเก่งอยู่แล้ว รวมถึงสอนให้มองสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในแบบที่ไม่ได้บอกว่าสอน โดยบอกว่าถือว่าได้ไปเที่ยวด้วย เพราะว่าไม่มีใครได้ออกไปไหนในช่วงนี้ ได้ไปฝึกงานได้ไปต่างจังหวัดได้เรียนรู้อะไรเยอะเลย
3
Tiktok @Manymsn
ด้วยประโยคสนทนาของพ่อลูกคู่นี้ฟังแล้วปลื้มกับความซื่อๆใสๆของน้องและความอบอุ่นของคุณพ่อ ที่น้องบอกว่า “หนูคิดถึงแมว” แล้วคุณพ่อก็บอกว่า “อ๋อแมวมันสบายดีนะ แมวมันขี้เต็มบ้านเลยเต็มห้องเลย” การสนทนาของพ่อลูกคู่นี้คุณพ่อได้สอนให้ลูกมองในมุมที่ดีๆเกิดขึ้นกับชีวิตตลอดการสนทนา
ลูกสาวปิดท้ายด้วยคำว่า “เดี๋ยวไว้เจอกันตอนฝึกงานเสร็จ” ในแบบพูดไปน้ำตาคลอไป คุณพ่อก็ตอบกลับว่า “โอเค ฝึกงานเสร็จ เดี๋ยวพาไปกินข้าวพาไปเที่ยวทะเลเลย” ลูกสาวปาดน้ำตาไปพร้อมกับเสียงหัวเราะของคุณพ่อ แล้วก็บอกบ๊ายบายกัน ในแบบที่ใครได้เห็นก็ต้องยิ้มตามกับความอบอุ่นของพ่อลูกคู่นี้
1
Tiktok @Manymsn
สิ่งที่ทำให้ได้เรียนรู้จากพ่อลูกคู่นี้คือ สถาบันครอบครัวคือสถาบันที่เล็กที่สุดแต่มีความสำคัญที่สุด การให้กำลังใจกันคือสิ่งที่คนในครอบครัวต้องการ เพราะช่วงเวลานี้ไม่ว่าใครก็ต้องตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบากกันทั้งนั้น ไม่เลือกที่จะโทษใครหรือโทษสถานการณ์ และคุณพ่อก็เลือกที่จะให้ลูกมองเห็นมุมดีๆในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
เป็นเรื่องราวของคนตัวเล็กๆในสังคมที่ขอบอกว่ารู้สึกดีใจรู้สึกอุ่นใจรู้สึกภูมิใจไปด้วยกับครอบครัวนี้ ทั้งที่ก็เพียงแค่ดูผ่านการนำเสนอคลิปนาทีกว่าๆ แต่ทำให้เห็นว่าคำพูดที่เข้าใจกันห่วงใยกัน เป็นการเติมเต็มให้กับหัวใจในยามที่เค้งคว้างได้มาก
Tiktok @Manymsn
ดูแล้วอยากบอกว่าดีใจแทนคนไทยและประเทศไทยที่จะมีคุณคุณภาพมาขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต
1
คลิปต้นฉบับ
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา