16 ส.ค. 2021 เวลา 15:22 • ธุรกิจ
มองแบบพี่ดู๋ สัญญา คุณากร กับเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนของไทยที่อาจจะล่มสลายได้
ที่มา YouTube JSL Global Media
“ยุคใหม่ฯ” มีโอกาสได้ดูรายการ “เจาะใจ” ย้อนหลัง ในวาระพิเศษที่รายการมีอายุครบ 30 ปี โดยการเรียนเชิญแขกรับเชิญที่เคยอยู่ในรายการ ที่ดูแล้วว่าจะมาสร้างสรรค์สิ่งที่ดีสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนกลับมาออกรายการอีกครั้ง
ซึ่งในตอนพิเศษนี้มีความแปลกกว่าตอนอื่นๆ เพราะว่าได้เชิญแขกรับเชิญที่เคยเป็นพิธีกรร่วมของรายการนี้มาก่อน กลับมาเป็นพิธีกรสัมภาษณ์พิธีกรซึ่งก็คือพี่ดู๋ สัญญา คุณากร เป็นช่วงที่พิธีกรสามารถตั้งคำถามขึ้นมาเองถามแบบสดๆ และตอบแบบสดๆโดยไม่มีการเตรียมการ ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นเช่นนั้น และแขกรับเชิญก็คือพิธีกรชื่อดัง คุณต๊ะ นารากร ติยายน ที่เคยทำหน้าที่พิธีกรคู่กันในรายการนี้ถึง 5 ปี
ที่มา YouTube JSL Global Media
สัญญา คุณากร ที่เล่นเดิมคืออู๋ (คนชื่อนี้มักหน้าตาดีเสมอ) แต่คนเรียกเพี้ยนมาเป็นดู๋ เริ่มต้นเข้าวงการบันเทิงจากการเล่นเป็นตัวประกอบในรายการโทรทัศน์ "เพชฌฆาตความเครียด" หลายคนคงเกิดไม่ทันรายการนี้ แต่ “ยุคใหม่ฯ” เกิดพอดี (ว่าไปนั่น) แล้วก็เริ่มงานพิธีกรครั้งแรกกับรายการ "เฉียบ" คู่กับ ดี๋ ดอกมะดัน ดาวตลกผู้ล่วงลับไปแล้ว
1
ผลงานทำให้เป็นที่รู้จักครั้งแรกของคนดู คือ การเป็นพิธีกรรายการ “เจาะใจ” ทางททบ. 5 คู่กับ ดำรง พุฒตาล ที่ดำเนินรายการคู่กันมานานหลายปีหลังจากนั้นก็ได้ดำเนินรายการเป็นพิธีกรเดี่ยวมาจนปัจจุบันนี้
1
คุณต๊ะ ก็ได้นำคำถามที่ตนเองเตรียมไว้ออกมาถามพี่ดู๋แบบสดๆ ไม่ว่าจะเป็นคำถามว่าคิดว่าตัวเองเปลี่ยนไปไหม? ทำไมรายการเจาะใจถึงอยู่ได้นานถึง 30 ปี? ตอนที่ตัดสินใจปิดบริษัทตัวเองรู้สึกอย่างไร? ถ้ามีคนวิจารณ์สัญญาในทางเสียหายผ่านโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คจะตอบโต้ไหม?
และมีอีกหลายคำถาม ซึ่งคำตอบที่ได้หากใครได้ชมจะรู้ว่าผู้ชายคนนี้มีดีมากมายให้เราได้เรียนรู้จริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่สื่อออกมาได้แบบเข้าถึงผู้ชมได้เป็นอย่างดี
ที่มา  PPTV HD 36 on Twitter
แล้วก็มาถึงคำถามสำคัญที่ฟังแล้วต้องบอกว่าเป็นคำถามที่จะตอบโจทย์ข้อสงสัยและสิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างชัดเจน ที่คุณต๊ะเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า “อยากฉีดวัคซีนไหมคะ?” คำตอบที่ได้คือ “อยากครับ” ได้ฉีดแล้วยัง “ยังครับ” แล้วเลือกยี่ห้อไหมครับ “ไม่เลือกครับ”
2
ด้วยคำตอบว่าไม่เลือกยี่ห้อ ที่แม้ว่าคุณต๊ะจะบอกว่าบางครั้งมีข้อมูลว่ายี่ห้อนี้ไม่มีประสิทธิภาพอีกยี่ห้อดีกว่า ยี่ห้อดีกว่าทำไมรัฐบาลไม่สั่ง พี่ดู๋ก็ตอบกลับมาว่าจริงๆเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โปรดชมด้วยความเปิดใจที่เข้าใจวิธีคิดของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป
ที่มา  National News Bureau Of Thailand
พี่ดู๋เองก็ยอมรับว่าวัคซีนแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน นั่นก็เพราะว่าผลิตมาจากคนละที่ ทั้งมีความเป็นมาเป็นไปไม่เหมือนกัน แต่โลกเรามีหน่วยงานกลางที่มารับรองมาตรฐานที่ให้ความมั่นใจ อย่าง องค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและยา บางครั้งเราก็อาจจะเชื่อว่ายี่ห้อนี้ดีกว่าอีกยี่ห้อเพราะดูว่ามีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานกลาง ตามข่าวที่เรารับรู้มาซึ่งจริงหรือไม่จริงก็ไม่รู้
ในแต่ละประเทศก็มีจำนวนประชากรมากน้อยแตกต่างกันไป มีฐานะทางการเงินก็แตกต่างกันด้วย แต่ทุกประเทศน่าจะใช้ฐานบางอย่างสำหรับประชาชนทุกคน และพอฟังถึงคำตอบนี้ขอบอกเลยว่าเป็นวิธีคิดที่มีพื้นฐานจากความเป็นจริง ที่พี่ดู๋บอกว่าถ้าประเทศที่มีคน 70 ล้านคน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ต่างคนต่างบอกว่าจะเอายี่ห้อนี้บางคนจะเอายี่ห้อนั้น จะส่งผลให้ระบบการจัดการของประเทศนั้นจะล่มสลาย เพราะไม่มีชาติประเทศใดที่สามารถเอาใจคนที่มีความคิดแตกต่างกันในจำนวนมากๆได้
2
ที่มา  โควิด-19: เปิดแผนรัฐจัดหาวัคซีน ตัวไหน มาเมื่อไร ใครจะได้ฉีดก่อนหลัง - BBC News ไทย
แล้วคุณต๊ะก็กลับมาถามซ้ำว่าอยากฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร คำตอบก็สอดคล้องกับเรื่องที่พี่ดู๋ตอบข้างต้นก็คือ “อะไรก็ได้” แต่ต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับของคนทั่วโลกและในประเทศแล้ว
เรื่องนี้ในมุมของคนที่ทำงานบริหารต้องขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่จริง ขนาดคนในองค์กรที่เคยทำงานมีพนักงานเพียงหลักหมื่น มีความต้องการที่จะได้รับสวัสดิการในการรักษาพยาบาลต่างกันบริษัทก็วุ่นวายแล้ว แต่ยังไงก็ต้องกลับมาที่พื้นฐานที่การรักษาที่เหมาะสมกับทุกคนไม่ใช่ถูกใจทุกคน จึงทำให้บริษัทสามารถดำเนินการเรื่องนี้ต่อได้
ที่มา  สร้างรายได้ให้ตัวเองง่ายๆ ด้วยธุรกิจเล็กๆ
อีกเรื่องก็คือการบริหารสินค้าหรือวัสดุที่มีความหลากหลาย แต่ละอย่างก็เหมาะกับกลุ่มคนแตกต่างกันไป แม้ว่าจะเป็นไปได้แต่ก็ใช้พลังงานในการดำเนินงานสูงมาก โอกาสก็ผิดพลาดสูงมาก ที่สำคัญเกิดการสูญเสียสูงมากเช่นกัน
เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อ “ยุคใหม่ฯ” ทำงานที่บริษัทผู้ผลิตอาหารกล่องแช่แข็งรายแรกของไทย ที่ต้องผลิตสินค้าเป็นร้อยๆรายการเพื่อให้เหมาะกับคนจำนวนมาก ตามแต่ที่ลูกค้าจะเรียกร้องมา สุดท้ายแล้วคนจำนวนมากนั้นก็กลับมาเลือกสินค้าตัวหลักไม่กี่ตัวที่มีอยู่ดี เพียงช่วงแรกๆเท่านั้นที่ดูว่าจะไปได้ดีกับวิธีคิดแบบนี้ สินค้าที่ผลิตออกอาต้องนำออกมาลดราคาแบบขาดทุน บางตัวต้องทำลายทิ้งไปก็มี
ที่มา  Packaging Strategies
คำตอบของพี่ดู๋ สัญญา หากมองอย่างเป็นกลางโดยตัดอคติออก เราจะรู้ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยทำตามกระแสการกดดันของสังคม สุดท้ายแล้วไม่ใช่คณะรัฐมนตรีชุดนี้จะล่มสลาย แต่จะกลายเป็นประเทศชาติจะล่มสลายมากกว่า เพราะไม่มีใครที่จะมาตอบสนองความต้องการที่หลากหลายต่างคนต่างคิดได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ต่อให้หมดสมัยไปแล้วภาระนี้ก็ต้องดำเนินต่อไปอยู่ดี ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีคิดและวิธีการดำเนินการ
ลองเปิดใจร่วมใจกันโดยยึดที่ความเหมาะสมกับทุกคนมากกว่าความถูกใจ เชื่อว่าคนไทยจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้
ที่มา  Teenpath เปิดใจให้กว้าง ไม่ตัดสิน ไม่ฟันธง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา