27 ก.พ. 2021 เวลา 16:12 • การตลาด
การปรับตัวของร้าน Padi House ประเทศมาเลย์เซีย ที่เป็นข่าวดังทั่วโลก ทำให้ร้านกลับมามียอดขายคึกคักอีกครั้ง
1
Mr. Leow Kim Ngan เจ้าของร้าน Padi House ที่มา https://www.freemalaysiatoday.com/
มาเลย์เซีย เป็นอีกประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 อย่างหนัก ตัวเลขล่าสุดในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 295,951 คน เพิ่มขึ้นวันนี้ 2,253 คน มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 1,111 คน (แหล่งที่มา: JHU CSSE COVID-19 Data) เมื่อเทียบกับประเทศไทยแล้วสถานการณ์น่ากังวลมากกว่าหลายเท่าตัว จึงทำให้รัฐบาลมาเลย์เซียคุมเข้มในทุกภาคส่วนโดยมีการออกกฎ Movement Control Order (MCO) ที่เป็นการควบคุมกิจกรรมต่างๆของประชาชนที่จะมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคได้ ร้านอาหารที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่ประการใด
Mr. Leow Kim Ngan เจ้าของร้าน Padi House ที่ตั้งอยู่ที่ Cyberjaya เมืองศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ของประเทศ ได้บอกว่า ร้าน Padi House ทั้ง 10 สาขาได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่เกิดโรคระบาด ยอดขายของร้านลดลงถึง 80% หากพวกเขายังคงดำเนินธุรกิจต่อไป ในสถานการณ์เช่นนี้ธุรกิจของเขาจะต้องล่มสลายในที่สุดอย่างแน่นอน
2
Cyberjaya ที่มา: New Straits Times
Mr. Leow คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมร้านอาหารมาเป็นระยะเวลายาวนานและยังเป็นพ่อครัวเอง จึงทำให้นึกถึงเหตุการณ์ในอดีต ที่เดิมร้านเคยเสริฟอาหารให้ลูกค้าที่รถ ซึ่งวันนั้นสร้างความไม่พอใจให้ลูกค้าเป็นอย่างมาก แต่ในวันนี้สถานการณ์ไม่ได้เป็นไปอย่างในอดีตแล้ว เขาจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำวิธีนี้กลับมาใช้อีกครั้ง
“เราต้องคิดนอกกรอบเสมอ การนิ่งเฉยเหมือนในช่วงที่มีประกาศ MCO ในรอบแรกไม่ใช่ทางเลือกของเราอย่างแน่นอน ดังนั้น MCO ในรอบนี้เราต้องหาทางและอยู่รอดต่อไปให้ได้ ในขณะที่ต้องลดการแพร่กระจายของไวรัสด้วย" Mr. Leow ชายวัย 45 ปีกล่าวเน้นย้ำ
Mr. Leow ได้อธิบายขั้นตอนการเข้ามารับประทานอาหารของลูกค้าว่า เมื่อลูกค้าจอดรถเรียบร้อยแล้วพนักงานก็จะทำการสแกนวัดอุณหภูมิของลูกค้า มีการตรวจสอบว่าลูกค้าทุกคนต้องได้ทำการเช็คอินผ่าน Application MySejahtera ที่เป็นแอพพลิเคชั่นของทางรัฐบาลจัดทำขึ้น คล้ายๆกับ “หมอชนะ” โดยไม่มีข้อยกเว้น
1
Credit: https://codeblue.galencentre.org/
เมื่อลูกค้าเช็คอินด้วยแอพ MySejahtera เสร็จเรียบร้อยแล้ว พนักงานเสริฟก็จะทำการแจกเมนูที่เต็มไปด้วยอาหารท้องถิ่นอาหารตะวันตกรวมถึงอาหารญี่ปุ่นที่น่าสนใจ
2
เพื่อให้การรับประทานอาหารของลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวกขึ้นเพราะจะต้องรับประทานบนรถไม่สามารถไปนั่งรับประทานในร้านได้ ทางร้านจึงจัดทำถาดสำหรับวางอาหารที่เป็นพื้นผิวเรียบ 2 ถาด สำหรับผู้ขับขี่ที่ออกแบบมาให้รับกับพวงมาลัยของรถและอีกถาดสำหรับผู้โดยสารด้านข้าง (ตามข่าวไม่ได้ระบุว่าผู้โดยสารด้านหลังมีการดำเนินการอย่างไร)
3
Credit: https://www.facebook.com/padihouseofficial/
เมื่ออาหารเริ่มทยอยออกจากห้องครัวของร้านอาหาร ซึ่งแต่ละจานได้รับการดูแลอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการดูแลอย่างถูกสุขอนามัยที่เหมาะสมตามข้อกำหนด SOPs (Standard Operation Procedures) ทำให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารอย่างมีได้อย่างมีความสุขบนที่นั่งในรถของพวกเขา
ขั้นตอนที่สำคัญที่จะลดการสัมผัสกันได้คือการชำระเงิน ทางร้านจะแนะนำให้ลูกค้าชำระค่าอาหารผ่านทางออนไลน์ ซึ่งพนักงานของร้านจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ ในกรณีที่ลูกค้าไม่สะดวกจริงๆก็พอจะอนุโลมให้ชำระเป็นเงินสดก็ได้
1
เมื่อลูกค้ารับประทานเสร็จแล้วสิ่งที่ต้องทำคือบีบแตร หลังจากนั้นพนักงานเสริฟจะรับมารับถาดเพื่อนำไปทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที
ทางร้านรู้ดีว่าลูกค้าหลายท่านอาจจะมีปัญหาติดขัดเรื่องรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ทางร้านจึงได้ตรึงราคาอาหารชุดปกติไว้ที่ 10 ริงกิต หรือประมาณ 75 บาท นอกจากนี้อาหารแต่ละจานยังมาพร้อมกับเครื่องดื่มและของหวาน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับความประทับใจกับความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป ซึ่งเป็นราคาที่มีกำไรเพียงเล็กน้อย แต่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจะได้มีรายได้เพียงพอมาจ่ายให้พนักงานของร้านและเพื่อให้ร้านได้ดำเนินงานต่อไป
1
Credit: https://www.facebook.com/padihouseofficial/
Mr. Leow บอกว่าเมนูโปรดของลูกค้า ได้แก่ Beef Yakiniku และ Chicken Katsu Bento ที่เสิร์ฟพร้อมข้าว Calrose, สลัด, เอดามาเมะ (Edamame) ทามาโกะยากิ (Tamagoyaki) สลัดมันฝรั่ง และเครื่องดื่มและของหวานประจำวัน ราคาชุดละ 20 ริงกิตหรือประมาณ 150 บาท รวมถึงข้าวผัดต้นหอมไก่ทอด และเครื่องดื่มและของหวานประจำวัน (ราคาชุดละ15 ริงกิต หรือประมาณ 125 บาท)
นอกจากอาหารแล้ว Mr. Leow ยังมีแผนที่จะถ่ายทอดและแบ่งปันวิธีการที่เขาดำเนินการให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารรายอื่นๆที่ต้องการให้เขาช่วย Mr. Leow จึงเป็นบุคคลตัวอย่างที่แท้จริงของแนวคิดของการปรับตัวในช่วงวิกฤตที่มีความยากลำบาก ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการอย่างแท้จริง
แนวคิดนี้ได้รับการเผยแพร่ทั้งจากสื่อภายในประเทศและสื่อต่างประเทศ ถึงการยอมรับและชื่นชมการมองหาทางออกในวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งยังเป็นคนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อต่อพนักงานและเพื่อร่วมอาชีพด้วย
Credit: https://www.facebook.com/padihouseofficial/
หากไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 Cyberjaya ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของกัวลาลัมเปอร์ ทางทิศตะวันตกของปูตราจายา “ยุคใหม่ฯ” ได้มีโอกาสไปมา 2 ครั้งแล้ว พบว่าเป็นเมืองที่น่าไปเยือนมาก มีการวางฝังเมืองที่สวยงาม การจราจรไม่พลุกพล่านวุ่นวาย และ ร้าน Padi House ก็ตั้งอยู่ที่นี่ด้วย หากต้องการลิ้มรสในรูปแบบแนวคิดการรับประทานอาหารแบบใหม่ ลองหาทางไปดูนะครับ (แต่ช่วงนี้อาจจะยากสักหน่อย)
และนี่ก็คือคำตอบและผลลัพธ์ของคนที่ไม่ยอมให้สถานการณ์มากำหนด แต่เป็นคนกำหนดสถานการณ์เอง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่:
Inbox หรือที่ Email:
โฆษณา