9 ก.ค. 2020 เวลา 10:07 • การตลาด
นางฟ้าการตลาดดิจิตอล “เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์ หรือ โซอี้”
เชื่อว่าชื่อนี้หลายคนคงรู้จักมักคุ้นพอสมควร เพราะเธอคนนี้คือหนึ่งใน Guru ด้านการตลาดดิจิตอลออนไลน์ ที่มีรางวัลการันตีมามากมาย อาทิ
- คนแรกของประเทศไทย ที่ได้ LINE@ Certified trainer 2016
- สตรีตัวอย่าง สาขาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ปี2017
- ชนะเลิศการประกวดสาวเก่ง Tomorrow Achiever Young LISA 2016
- Intelligence SMEs 2017 จัดโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
- ศิษย์เก่าดีเด่น ม.รังสิต สาขา ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ 2017
ที่มา: Face Book โซอี้ Digital Shortcut : การตลาดออนไลน์
เริ่มต้นการทำงานจากการเป็นผู้แทนยาที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับแพทย์ เพราะเรียนจบมาทางด้านเภสัชศาสตร์ ต้องนำเสนอยาให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างเม็ดเงินได้จำนวนมากเลยทีเดียว แต่ก็ตัดสินใจลาออกเพราะไม่อยากเป็นลูกจ้างไปตลอดชีวิต
“ยุคใหม่ฯ” ได้มีโอกาสได้ฟังการบรรยายของคุณโซอี้จากการสอนเรื่องการตลาดออนไลน์จาก Face Book กลุ่มปิด ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ทำให้เข้าใจการตลาดด้านนี้มากขึ้นกว่าเดิมพอสมควร การใช้ภาษาเข้าใจง่ายใบหน้าที่ดูมีรอยยิ้มตลอดเวลา บวกกับนำเสียงที่มาจากความมั่นใจและมุ่งมั่นเพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ สามารถทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ตลอด 2 ชั่วโมงแบบไม่น่าเบื่อตลอดการสอนเลย
ที่มา: Face Book โซอี้ Digital Shortcut : การตลาดออนไลน์
ด้วยใบหน้าที่อ่อนเยาว์หน้าที่สดสวย นี่ถ้าไม่เปิดเผยจะไม่รู้เลยว่าเธอเป็นคนแม่ลูก 3 วัยเกือบหลักสี่แล้ว หากใครเห็นรางวัลทั้งหมดที่เธอได้รับมา รวมถึงโอกาสในการทำงานที่ผ่านมา แทบจะไม่รู้เลยว่าเธอคนนี้พบเจออะไรมามากมาย ต้องเผชิญความยากลำบากตามลำพัง เพราะครอบครัวไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เธอทำ ในการเป็น “แม่ค้าออนไลน์” แต่สิ่งที่ผู้หญิงคนนี้มีกว่าคนทั่วไปที่ทำได้เธอมีผลลัพธ์ที่ดีในชีวิตในขณะนี้ นั่นคือ “การไม่ยอมแพ้ ไม่ล้มเลิกง่าย”
เริ่มต้นจากการสั่งเสื้อผ้าจากต่างประเทศมาขายออนไลน์ ต้องแอบทำตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้ที่บ้านรู้ ทั้งต้องทำงานที่บริษัทของสามี ต้องดูแลลูกจนหลับ ต้องคอยปิดไม่ให้ใครรู้ แต่ก็ไม่ทำให้มีรายได้มากเท่าไรนัก เพราะเป็นสินค้าที่เหมือนๆคนอื่น ทั้งยังต้องจ่ายภาษีนำเข้า 30% และยังต้องมาแข่งขันเรื่องราคากับคู่แข่งอีก เพราะเป็นสินค้าที่เหมือนๆกัน
จึงมองว่ามันไม่น่าจะใช่จึงมองหาทางเลือกอื่นโดยการทำสินค้าในชื่อของตนเอง และได้เริ่มทำผ้าพันคอ แบรนด์ “โซอี้ สคาร์ฟ” (Zoe Scarf) เริ่มต้นไม่ได้ง่ายๆ เพราะการที่จะนำความคิดของเราออกมาให้คนที่ออกแบบทำให้ ต้องหามืออาชีพจริงๆซึ่งหลายคนก็จะพลาดตรงนี้ไป
https://brandinside.asia/zoe-scarf-first-line-certified-trainer-Thailand/
เริ่มต้นจากทำทีละ 30 ผืน โดยใช้ผ้าซาตินที่มีความลื่นสีสรรสวยงามซึ่งไม่มีใครทำในตอนนั้น ในการทำครั้งละไม่มากก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสามารถทำทีละชิ้นได้ แต่เมื่อขายดีขึ้นต้องสั่งครั้งละมากๆต้องเอาผ้าเข้าเครื่องพิมพ์ลาย ด้วยเนื่องจากผ้ามีความลื่นทำให้ผ้าขยับไม่ตรง ด้วยทั้งความใหม่ของโรงงานและคุณโซอี้ ต่างฝ่ายก็ไม่ทำเป็นครั้งแรกผ้าชุดนั้นที่ออกมาพิมพ์ลายเบี้ยวทั้งหมด เสียหายไป 200 หลาหรือประมาณ 200 ผืน
ทั้งหมดใช้เงินส่วนตัวทำเพราะต้องแอบทำไม่ให้ที่บ้านรู้ ความเสียหายครั้งนี้คือเงินหมดตัวเลย แต่ด้วยมียอดสั่งซื้อค้างอยู่จึงต้องทำต่อ จึงทำการไปเฝ้าหน้าเครื่องทั้งที่ท้องอยู่ เข้าออกโรงงานจนรู้เรื่องระบบการทำงานของโรงงาน
ในตอนนั้นสามีก็เฝ้ามองดูอยู่อย่างห่างๆ เข้าในว่าคงจะล้มเลิกไปแล้วด้วยอุปสรรค์ขนาดนี้ แต่คุณโซอี้กลับตอบว่า “ไม่เคยมีเรื่องนี้ในหัวเลย” ปัญหาก็มีให้แก้อยู่อย่างต่อเนื่องอย่างเช่นลายที่เราออกแบบหลุดไปยังคู่แข่ง ปัจจุบันแม้ว่าเจอปัญหาก็ดูเป็นเรื่องเล็กแล้ว เพราะยังไงก็หนีไม่พ้นอยู่แล้วเลือกที่เผชิญกับมันแล้วแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มากวนใจเรา
ปัจจุบันมีงานส่วนตัวที่ไม่ได้รวมกับงานที่ทำกับที่บ้านคือ
1.ขายผ้าพันคอ “โซอี้ สคาร์ฟ”
2.ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิตอล
3.ทำโรงงานผลิตครีมของตนเอง จากพื้นฐานที่เป็นเภสัชกร
4.ทำอสังหาริมทรัพย์ ทำหอพัก
5.ทำรายการทางโทรทัศน์ชื่อว่า “The Success”
ที่มา: Face Book โซอี้ Digital Shortcut : การตลาดออนไลน์
ด้วยการทำงานที่มากมายขนาดนี้คุณโซอี้ใช้การแบ่งเวลาเป็นสัดส่วนคือ งาน 5 ลูก 3 สามี 1 แม้ว่าบางครั้งอาจเวลางานอาจจะมาทำให้สัดส่วนอื่นลดลงแต่ต้องดูว่าเราให้ได้ขนาดไหนที่ไม่กระบสัดส่วนนี้มาก
จากที่แอบทำธุรกิจที่ปิดไม่ให้ที่บ้านรู้มาปีกว่าๆ สุดท้ายก็ปิดไม่อยู่เพราะความลับไม่มีอยู่จริง ผ้าพันคอก็เริ่มมีชื่อเสียงได้เริ่มออกสื่อ แล้วคนที่บ้านสามีและเครือญาติก็เริ่มเห็น จึงตัดสินใจก้าวข้ามสิ่งที่เผชิญมากที่สุดด้วยความกลัวๆกล้าๆ ด้วยการพาพ่อสามีไปดูการออกร้านผ้าพันคอที่ไบเทคบางนา แต่คุณพ่อไม่ยอมเข้ามาเหยียบร้านเลย งานจัด 5 วันแต่คุณพ่อมา 4 วัน วันสุดท้ายคุณพ่อไปเดินบอกร้าย(บูท)ต่างๆว่า “นี่สะไภ้ผมเขาทำด้วยตัวเองเลยนะ” เท่านี้ก็เป็นปลื้มปลดสิ่งที่เผชิญสิ่งใหญ่ออกไปได้ ทั้งยังได้รับการยอมรับจากครอบครัวและคนทั่วไปด้วย
2
สิ่งที่คิดมาอยู่ตลอดคือ “เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่เราหายห่วง” เพราะท่านยังมองว่าเรายังเป็นเด็กคอยห่วงอยู่เสมอ อยากทำให้เห็นว่าเราดูแลตัวเองได้และสามารถดูแลคนอื่นได้ด้วย ตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าสิ่งที่คุณโซอี้คิดไว้ วันนี้เป็นความจริงเป็นที่ประจักรแล้ว
ที่มา: Face Book โซอี้ Digital Shortcut : การตลาดออนไลน์
นี่คือประสบการณ์บางส่วนที่ผู้หญิงคนนี้ที่เป็นผู้หญิงที่ไม่เคยยอมแพ้นำมาแบ้งปันบางส่วนใรสื่ออนไลน์ จากประสบการณ์บนเส้นทางเดินของเธอที่แม้ว่าจะเจออุปสรรคมากมายที่หลายคนอาจจะล้มเลิกไประหว่างทางได้ แต่เธอไม่เคยมีคำว่าล้มเลิกเลยในความคิดเลยต้องไปต่อจนถึงเส้นชัย เราสามารถเรียนรู้แล้วนำสิ่งที่ได้มาเป็นประโยชน์กับเราได้เป็นอย่างดี
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา