10 ส.ค. 2021 เวลา 23:29 • สุขภาพ
กินอาหารแบบไหนถึงจะผอมลงอย่างมีสุขภาพดี?
อาหารที่ดี คืออาหารธรรมชาติที่กินแล้วไม่ก่อให้เกิดพิษกับร่างกาย เช่น ทำให้อ้วนและก่อโรค
ถ้าคุณเลือกกินอาหารที่ยังอยู่ในรูปธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูปเหมือนมนุษย์ก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม คุณจะมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวครับ
ร่างกายสามารถจัดการอาหารที่อยู่ในรูปแบบธรรมชาติได้ดี ไม่ก่อให้เกิดโรคในกลุ่มNCDs เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคมะเร็ง... จะเกิดขึ้นยากมากครับ
เพราะโรคต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจากอาหารแปรรูป เช่น น้ำตาลและแป้งแปรรูป ไขมันมันผ่านกรรมวิธีและวัตถุสังเคราะห์ทางเคมีแทบทั้งสิ้น
ร่างกายไม่ได้ออกแบบมาให้คุณสามารถเคี้ยวอ้อยเป็น10กิโลเพื่อกินน้ำตาลที่อยู่ในเครื่องดื่มหวานไม่กี่ขวด ระบบจัดการน้ำตาลของคุณก็เลยมีปัญหา ร่างกายปั่นป่วน เกิดการอักเสบไปทั่วร่าง น้ำตาลที่ทะลักเข้าร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน หากเกินความสามารถของร่างกายคุณจะจัดการได้
2
ร่างกายไม่ได้ออกแบบมาให้กินน้ำมันพืช เพราะน้ำมันพืชตามธรรมชาติไม่ได้มีให้คุณกินได้ง่ายๆ
2
คุณต้องเอาถั่วเหลือง ปาล์ม รำข้าว เมล็ดทานตะวันฯลฯนับสิบกิโลกว่าจะสกัดเป็นน้ำมันพืชให้คุณกินไดัหนึ่งขวด ซึ่งคุณไม่สามารถหาน้ำมันพืชสกัดขนาดเท่าที่คุณกินในแต่ละมิ้อในธรรมชาติได้(ยังไม่รวมอันตรายจากการเผาไหม้น้ำมันที่ใช้ความร้อนสูง)
ต่างกับพืชบางชนิดที่สามารถบีบเอาน้ำมันออกมาได้ ไม่ต้องผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อสกัดน้ำมันออกมา เช่นมะพร้าว มะกอก อะโวคาโด จึงเป็นการกินไขมันที่ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด
1
แค่ตัวอย่างข้างต้นในชีวิตประจำวันที่คุณกินมันอยู่ ก็มากพอที่จะทำให้ระบบร่างกายของคุณจัดการมันได้อย่างยากลำบาก ระบบร่างกายคุณปั่นป่วน แต่ตรงกันข้ามกับใจของคุณที่ได้รับความสุขจากมัน
ในปัจจุบันนี้ เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่า อาหารสำเร็จรูป, อาหารแปรรูปต่างๆ, ขนมขบเคี้ยว,เบเกอรี่ ,ขนมปัง, น้ำที่มีสีสันสดใส, เครื่องดื่มผสมน้ำตาลล้วนต่างครองใจผู้บริโภคไปแล้ว
ทั้งสะดวก รวดเร็ว ราคาไม่แพง มีอยู่ในร้านสะดวกซื้อ แวะเวียนเช็คอินตามเคเฟ่ กินขนม ของหวานมากมาย
หากคุณชอบนั่งคาเฟ่คุณควรเลือกกิน ทั้งเครื่องดื่มหวานและขนมอย่างพอประมาณ ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มในวันรุ่งขึ้น ถึงจะเรียกว่าคุณบริหารจัดการอาหารในแต่ละวันได้ดี
แต่ถึงคุณจะควบคุมประมาณได้ดีแล้วก็ตาม มันก็ยังมีภัยเงียบที่เป็นอันตรายแอบแฝงอยู่ เช่น
แป้งขาว น้ำตาล เนยขาว เนยเทียม ผงฟู สีผสมอาหาร กลิ่นสังเคราะห์ รสสังเคราะห์ ไขมันทรานส์ ไขมันพืชที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดนเจน น้ำมันทอดซ้ำ ครีมเทียม สารกันบูด(ต่อหน่วยในอาหารชิ้นนั้นอาจจะมีวัตถุกันเสียน้อย แต่ถ้าเรากินแต่อาหารแปรรูปทั้งวันเราจะได้รับเยอะมาก) โซเดียม และผงชูรส
สารสังเคราะห์ต่างๆ แต่งรูป แต่งรส แต่งกลิ่น แต่งสี วัตถุกันเสียเพื่อการวางจำหน่ายให้ยาวนานขึ้นเพื่อลดต้นทุนไม่ให้สินค้าหมดอายุ อาจส่งผลเกิดการอักเสบไปทั่วร่าง เช่นเดียวกันกับการกินน้ำมันพืช และการกินน้ำตาลที่มากเกินไปครับ
สิ่งแอบแฝงในอาหารจากการผลิตทางเคมีตามที่โค้ชได้พูดถึงด้านบนเยอะมั้ยครับ บางทีคุณอาจอร่อยเพลินจนลืมนึกถึงสิ่งแอบแฝงเหล่านี้
นี่โค้ชแค่ยกตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นนะครับ
ใครจะไปคิดว่าเส้นสีสังเคราะห์ กลิ่นสังเคราะห์ในเบเกอรี่ที่แสนหอมหวานอร่อย, สารสังเคราะห์ในเครื่องดื่มที่หอมชื่นใจ วัตถุกันเสีย อาจส่งผลทำให้ร่างกายอักเสบ ฮอร์โมนทำงานด้อยประสิทธิภาพ เสียสมดุล และก่อมะเร็งได้
หากร่างกายอักเสบต่อเนื่องจากการกินอาหารแปรรูปมากเกินไป รับสารกันบูดทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้คุณทุกมื้อ สะสมสารต่างๆไว้ในร่างกายคุณทุกวัน จะเป็นภัยเงียบเกิดโรคต่างๆ
เริ่มจากทั้งพฤติกรรมการกินที่ไม่สมดุล กินสัดส่วนอาหารไม่เหมาะสมกินคาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันสูง จนเกิดการสะสมไขมันในร่างกาย เกิดปัญหาความอ้วนตามมา และจบลงด้วยโรคในกลุ่มNCDs ในที่สุด
วันนี้คุณสามารถหยุดภัยเงียบ ลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพในชีวิตคุณได้ด้วยตัวเอง
แค่คุณกินอาหารที่อยู่ในรูปของธรรมชาติมากขึ้น และงดกินอาหารแปรรูปในเชิงอุตสาหกรรม หรือลดลงให้มากที่สุดเท่าที่คุณมีองค์ความรู้ว่า สิ่งที่คุณจะกินมีอะไรบางอย่างแฝงที่มันเป็นพิษกับร่างกาย
คุณก็จะมี สุขภาพที่ดีขึ้น รูปร่างที่ดี ตัวบาง พุงยุบ หน้าท้องแบนราบ แค่ใส่ใจอาหารที่คุณกำลังจะกินมากขึ้น เริ่มคัดสรรสิ่งดีๆเข้าร่างกายตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ
1
สำหรับคอร์สลดไวไม่ใช้ยา ช่วยให้นักเรียนไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก น้ำหนักลดลงทุกวัน  ลดลงตั้งแต่วันแรกที่ปฏิบัติ ไม่มีหยุดนิ่งเหมือนการลดรูปแบบทั่วไป สนใจสมัครได้เลยที่ ID line: @208hjoow
แนะนำติดตาม Instagram ของโค้ช : @coach_pakorn
โฆษณา