11 ส.ค. 2021 เวลา 02:19 • อาหาร
"ประโยชน์ของชีส"🧀💥
💁🏻‍♀️ไหนๆใครชอบกินชีสบ้าง เราเองก็ขอบกินชีสเหมือนกัน เวลากินแล้วเหมือนชีสมาช่วยทำให้อาหารมีลูกเล่นมากขึ้น แถมยังอร่อยมากขึ้นด้วยยย
🍳🗣 หลายๆคนเมื่อได้ยินคำว่า “ชีส” อาจคิดว่ามันมาพร้อมกับความอ้วนและไม่มีประโยชน์ แต่จริงๆแล้ว “ชีส” มีโยชน์มากมายหากเราเลือกรับประทานในประมาณที่เหมาะสม
💥🥄 เนยแข็ง หรือ ชีส (อังกฤษ: cheese) คือ ผลิตภัณฑ์จากนมซึ่งสามารถผลิตได้จากนมวัวหรือแพะ เป็นต้น ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกโปรตีน แล้วนำโปรตีนของนมมาทำการผสมเชื้อรา หรือแบคทีเรีย หรือสารอื่น ๆ แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของเนยแข็ง ซึ่งแตกต่างจากเนยที่ทำมาจากไขมันของนม
🧀🥣 ชีสมีหลายประเภท เช่น มอสซาเรลลา (Mozzarella Cheese) มาสคาโปน (Mascarpone Cheese) เชดดาชีส (Cheddar Cheese) เฟตา (Feta Cheese)พาร์มีซานชีส (Parmigiano-Reggiano or Parmesan) คอตเทจชีส (Cottage Cheese) ฯลฯ เป็นต้น
แล้วชีสมีประโยชน์อย่างไร ❓
1.บำรุงกระดูกให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงกระดูกพรุน 🦴
เนื่องจากชีสเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากนม อุดมไปด้วยโปรตีน และแคลเซียม ซึ่งแคลเซียมนั้นทำให้กระดูกแข็งแรง !!!
2.ป้องกันฟันผุ
แคลเซียมที่ดีที่ได้รับจากนมนั้นไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์แก่กระดูกเท่านั้น แต่เชื้อแบคทีเรียบางชนิดอย่างโปรไบโอติกที่อยู่ในชีสยังช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดฟันผุได้อีกด้วย
3.ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ชีสมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เป็นแหล่งที่มาของโปรตีนที่ดีซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงดูแลเซลล์กล้ามเนื้อที่สึกหรอ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เส้นผมและเล็บ
4.ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยลดน้ำหนักได้
ชีสสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ ซึ่งในชีสนั้นมีสารบางประเภทที่มีบทบาทในการยับยั้งการสะสมไขมัน ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลง
อีกทั้งชีสมีโปรตีนสูงจึงช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อยู่ท้องนานขึ้น และไม่รู้สึกหิวบ่อย
5.ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในปี ค.ศ. 2010 ชี้ให้เห็นว่า การรับประทานชีสช่วยทำให้ร่างกายได้รับกรดไขมันทรานส์ปาลมิโทเลอิก (Trans-palmitoleic Acid) เป็นกรดไขมันที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นม โดยกรดไขมันชนิดนี้สามารถลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้กว่า 60%
กินชีสอย่างไรให้เหมาะสม❓
🙆‍♂️ควรเลือกกินชีสที่มีโซเดียมน้อย หากใครที่กำลังลดน้ำหนักให้เลือกกินชีสที่ทำมาจากนมพร่องมันเนย ที่มีไขมันต่ำและให้โปรตีนสูง
🙆‍♂️อาจนำมากินคู่กับโปรตีนอื่นๆ เช่น เนื้อไก่ ไข่ หรือผัก ผลไม้ ก็จะได้ประโยชน์มากกว่ากินชีสเปล่าๆ
.
..
📥 :—)
.
ติดตามไฝฟี่สตอรี่ในช่องทางอื่นๆ
Facebook : ไฝฟี่สตอรี่
Blockdit : ไฝฟี่สตอรี่ Lifestyle Blog
Instagram : faify.stories
YouTube: Paror PoPo
 
#ไฝฟี่สตร #วิตามินอาหาร #ชีส #cheeselover

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา