11 ส.ค. 2021 เวลา 12:57 • หนังสือ
หลายๆคนเป็นกันไหมคะ? เรามักจะตั้งเป้าในชีวิตตัวเองต่างๆนานา พออายุเท่านี้ฉันต้องประสบความสำเร็จให้ได้ ต้องเข้ามหาลัยดีๆ จบมาแล้วต้องมีงานทำดีๆ มีรถ มีบ้าน มีครอบครัวของตัวเองให้ได้ เรามักจะนำค่า default ของคนอื่นมาใช้เป็นมาตรฐานในชีวิตตัวเอง ฉันเองก็เช่นกัน ฉันมักจะตั้งเป้าในชีวิตตัวเองไว้ตลอดเวลา บางครั้งมีสมหวัง และผิดหวังบ้าง จริงๆมันก็เป็นข้อดีของการชีวิตแหละ แต่ฉันมักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับระหว่างทาง จนทำให้ตัวเองหลงลืมหลายๆอย่างไป
เมื่อได้อ่านหนังสือ “นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ” เป็นหนังสือที่มาสะกิดตัวเราได้ดีเลยทีเดียว ผู้เขียนเล่าประสบการณ์การใช้ชีวิตของตัวเอง การตัดสินใจต่างๆ ในชีวิต ผู้เขียนพยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยศิลปะชื่อดังของเกาหลีถึง 4ครั้งกว่าจะสอบติด แต่พอได้เข้าไปจริงๆ เขาก็ไม่ได้มีความสุขขนาดนั้น จนมีเหตุให้ต้องออก, ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อหวังอิสระ แต่ก็ต้องมากังวลกับรายได้อยู่ดี เรามักจะตั้งแง่ว่าชีวิตมีเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้นให้เราเลือก นั้นแสดงว่าเราตัดใจจากหนทางอื่นๆแล้ว ถ้าหากหนทางเดียวที่เราเลือกมันขรุขระเสียเหลือเกิน เราก็แค่ปล่อยมันไป ยอมแพ้บ้างก็ได้ ชีวิตไม่ได้มีหนทางเดียวสักหน่อย
หลังจากนี้ฉันก็จะพยายามทำชีวิตให้มันง่ายขึ้น ปล่อยวางให้มากขึ้น เราไม่ต้องฝืนตัวเองทำในสิ่งที่ค้านกับความรู้สึกมากเกินไป แค่ได้ใช้ชีวิตในแบบของเราต่อไปก็พอแล้ว
#arnreadingbooks
โฆษณา