12 ส.ค. 2021 เวลา 05:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จ่ายค่าเทอมเพื่อเรียนรู้ การลงทุน
และแล้ว ผมก็ออกไปเสี่ยงสูง อีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่ยังผันผวน ไม่หยุด แต่ ดูแล้ว หุ้นสำรับของ กบข .ยังมีกำไร แม้หุ้นจะตก
ระยะเวลา ราว ๆ 15 วันที่ผ่านมา ผมดูข้อมูลแล้ว พบว่า การให้ผลตอบแทน กบข. มีกำไรจากมากไปหาน้อย ดังนี้
1) แผนสมดุลตามอายุ
2) แผนผสมหุ้นทวี
3) แผนหลัก
เพื่อน ๆ ที่อยู่แผน 3แผนนี้ คงมีเงินเพิ่มขึ้น หลักพันจนถึงหลักหมื่น ตามเงินต้นที่มากน้อย แตกต่างกัน ครับ
ส่วนผม ก็เปลี่ยนแผนไปมา ตามการคาดการณ์ของตัวเอง ผมยังขาดทุน เพราะ
แผนตราสารทุนไทย
แผนอสังหาริมทรัพย์
เป็นแผนที่ขาดทุน ใครอยู่แผนนี้ จะขาดทุน ทุกคน
ผมยอมขาดทุนเพื่อหาความรู้จากการเปลี่ยนแผน แบะพยายามเรียนรู้ ให้ได้ บทเรียน ประสบการณ์ เสียค่าเทอมไปบ้าง ตอนนี้ กำไรระหว่างปี ลดลง จาก 2.4 หมื่นบาท ลงมาเหลือที่ 9 พันกว่าบาท จ่ายค่าเทอมไปค่อยข้างแพง ครับ
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ผมเปลี่ยนแผนการลงทุนอีกครั้ง โดยศึกษา โดยไปถอดรหัส แผนสมดุลตามอายุ มาเป็นเกณฑ์ตัดสินใจ
แผนสมดุลตรมอายุ นั้นลงทุนตามรายละเอียด ประกอบด้วย
ตราสารทุนไทย 65 %
ตราสารหนี้ 24 %
อื่น ๆ 11 %
ดังนั้น ในรอบนี้ ผมจึงวางแผน แบบลอก กับ แผนสมดุลตามอายุ ดังนี้
ตราสารทุนไทย 65%
ตราสารหนี้ 24%
อสังหาริมทรัพย์ 11%
ผมยังชอบแผนอสังหาริมทรัพย์ เลย เอาไป ใส่แทน การลงทุนอื่น ๆ จำนวน 11 %
เมื่อเปลี่ยนแผนแล้วพบว่า ในแง่หน่วยลงทุน เดิมผมมีหน่วยลงทุน จำนวน 16585.0140 หน่อย เมื่อเปลี่ยนแผนการลงทุนครั้งนี้ ผมมีหน่วยลงทุน จำนวน 19360.3122 หน่วย สรุปว่า ได้หน่วยลงทุนเพิ่มขึ้น มาอีก 2775.8922 หน่วย ยังไม่รู้นะครับว่า การได้หน่วยลงทุนเพิ่มขึ้นมา มีนัยยะสำคัญอย่างไร
เดี่ยวผมจะลองไปถาม admin เพจ : กบข ว่ามีนัยยะสำคัญอย่างไร จะมาเล่าสู่กันฟังครับ
โฆษณา