12 ส.ค. 2021 เวลา 12:40 • สุขภาพ
เราก็ป่วยค่ะ รักษามาแล้ว 2 ปีกว่า และคิดว่ายังคงต้องรักษาต่อไป มันเป็นโรคที่ต้องใจเย็นๆ มากๆ เราเคยพยายามฆ่าตัวตายมาหนึ่งครั้ง ดาวน์ถึงจุดต่ำสุดและอยากตายอยู่ทุกๆวัน
คุณได้ลองเล่าเรื่องของแม่ให้หมอฟังบ้างมั้ยคะ 'แม่' ของผู้ป่วยหลายคนคือ คนที่เป็นสาเหตุของโรค และบั่นทอนพลังในการรักษาตัว และเพราะความเป็น 'แม่' นี่ล่ะ ที่สร้างบาดแผลให้ลูก
ถ้าเป็นไปได้ เราอยากให้คุณเล่าเรื่องของแม่ที่ทำกับคุณให้คุณหมอฟัง และในการพบหมอครั้งต่อไปให้พาคุณแม่ไปด้วย หมอจะให้คุณสองคนเข้าไปพร้อมกัน และแยกอธิบายให้คุณแม่เข้าใจ
เวลา และ สิ่งที่แม่ทำกับคุณหลังจากพบหมอ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า คุณควรออกมาจากตรงนั้น หรือ จะอยู่ตรงนั้นกับแม่ต่อไป
เป็นกำลังใจให้นะคะ โรคนี้มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำงานตะกุกตะกักของสารสื่อประสาทต่างๆ ในสมอง มันคืออาการป่วย และมันสามารถหายได้
ช่วงที่โควิดระบาดไม่มาก จะมีงาน workshop ที่จัดประจำสำหรับผู้ป่วย และเราก็มักไปร่วมกิจกรรมเสมอ ช่วงนี้ยังไม่มีการจัดงาน ยังไงถ้าสนใจ หรือต้องการคนรับฟัง หรือแบ่งปันข้อมูล เช่น สถานที่หาหมอ ยา อยากเล่า ทิ้งคอนแทคไว้ให้เราผ่านแอคนี้ได้นะ
สุดท้ายเราอยากให้คุณลองตอบตัวเองกับคำถามนี้ดูนะว่า "อะไรคือสิ่งที่กัดกินคุณ"
เรารู้จักคำถามนี้จาก workshop ที่เราไป ที่นั่นเต็มไปด้วยคนป่วย และพลังด้านบวก คุณอาจจะตอบคำถามนี้ด้วยการเขียนหรือพิมพ์เอาไว้ก็ได้นะ
คุณไม่โดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ
โฆษณา