12 ส.ค. 2021 เวลา 12:41 • กีฬา
#นางฟ้ารำลึก
โดย มิสมาต้า
Perfect​ 10
นาเดีย โคมาเน็ซ คืออดีตราชินีแห่งวงการยิมนาสติกโลกในยุค70s
ด้วยรูปร่างกระทัดรัด​ สมส่วน หน้าตาสะสวย และมีรอยยิ้มพิมพ์​ใจเป็นเครื่องหมายการค้า จึงช่วยพาให้เธอได้ก้าวเข้าไปอยู่ในอ้อมอกอ้อมใจของคนดูทุกคน
ในมอนทรีออลเกมส์ 1976 ที่ประเทศ​แคนาดา​ นาเดียในวัยยังไม่ 15 ปีเต็ม เป็นหนึ่งในนักกีฬายิมนาสติก​ทีมชาติโรมาเนีย
ในสายตาของคู่แข่ง และคนดูทั่วไป รวมทั้งนักกีฬา​ชาติอื่น เธอคือนักเรียน​หน้าใหม่ที่ทำท่าเพียงมาแวะเก็บประสบการณ์​ในโอลิมปิกเกมส์​เท่านั้น
แต่สำหรับสต๊าฟฟ์โค้ช​ของโรมาเนีย นาเดียคือเพชรที่ผ่านการเจียระไน​มาอย่างดี โดยฝีมือการคัดสรร​ของ เบลา แคโรยี สุดยอดแมวมอง แอนด์ โค้ชที่บังเอิญ​ไปเจอเธอที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในช่วงที่เขากับภรรยาตระเวน​หาเพชรในตมเกือบทั่วประเทศ​
เบลาได้เล่าให้ฟังว่า "ผมไปแล้วทุกห้องเรียนเพื่อถามเด็กทุกคนว่า 'มีใครตีลังกาด้วยท่าล้อเกวียนได้บ้าง'​ จนผมเริ่มยอมแพ้แล้วกำลังจะเดินทางกลับ จนไปผ่านสนามเด็กเล่นของโรงเรีย​น แล้วได้เห็นเด็กหญิง​สองคนกำลังตีลังกาด้วยเทคนิค​ต่างๆ จนทำให้ถึงกับต้องหยุดดู ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนาเดีย และเด็กอีกคนที่ต่อมากลายเป็นนักบัลเล่ต์​ชื่อดัง"
หลังจากผ่านการฝึกอย่างหนักหน่วงอย่างจริงจัง​ตามสไตล์​โรมาเนียน เธอฝึกทุกอย่างตามที่ควร และสร้างท่วงท่าการเล่นอันเป็นท่ายากที่ยังไม่มีใครทำขึ้นเอง อันจะนำมาซึ่งคะแนนที่แตกต่าง​ออกไปจากคู่แข่งทุกคน
สุดท้ายเธอทำให้คู่แข่งต้องตกตะลึง นาเดียใช้ท่วงท่าการเล่นที่ผสมผสาน​ความอ่อนช้อยเข้ากับความแข็งแรง​ที่เรียกกันว่าท่ายาก แล้วเธอยังทำให้สกอร์​บอร์ด​บอกคะแนนยี่ห้อดังอย่างโอเมกาต้องกลับไปปรับปรุงตัวเลขบนแผงบอกคะแนน
ในยุคที่เครื่องบอกคะแนนไม่สามารถใส่ตัวเลข 10.00 เอาไว้ได้ นาเดียทำให้ผู้จัดการแข่งขัน​นั้นต้องหน้าแตกด้วยการเป็นนักกีฬา​ยิมนาสติกคนแรกของโลกที่ทำได้ถึง 10 คะแนนเต็ม แต่ปรากฏ​บนบอร์ด​ด้วยตัวเลข 1.00
1
ซึ่งเธอไม่ได้ทำได้แค่ครั้ง​เดียว​ด้วย เพราะนาเดียทำมันได้ถึง 7 ครั้ง โดยเริ่มจากการแข่งบนอุปกรณ์​บาร์​ต่างระดับ​ และตามมาด้วยคานทรงตัว ซึ่งเธอคว้าไปได้ 3 เหรียญทอง​จากสองอุปกรณ์​ดังกล่าว และ จากคะแนนรวมทุกอุปกรณ์​หญิงเดี่ยว
นาเดียเปิดตัวในโอลิมปิก​ด้วยการเด็กสาวน้อยแสนสดใส และปิดฉากด้วยการเป็นเทพธิดานาเดียนางฟ้ายิมนาสติกที่มอสโก 1980
::
ถ้านาเดียคือแสงสว่างสดใสให้กับโลก  เนลลี คิม ตัวแทนจากสหภาพ​โซเวียต​ต้องเป็นความสวยสดงดงามที่แสนเย็นชา
เนลลีวัย 19 ปี ที่เกิดในดินแดน​โซเวียตด้วยการเป็นลูกเสี้ยวซาฮาลินเกาหลีจากฝั่งคุณพ่อ และมีเชื้อสายตาตาร์ดินแดนหลากเชื้อชาติหลากวัฒนธรรม​จากทางคุณแม่
เธอมีบุคลิก​ที่เงียบขรึม​ตามลักษณะนิสัย​สังคมศาสตร์​ของประเทศ​บ้านเกิด แต่ฝีมือของเธอสามารถสะกดคนดูได้ไม่แพ้นาเดียเลย
ในการแข่งอีกสองประเภทที่เหลือนาเดียทำคะแนนได้พอใช้ และได้เหรียญทอง​แดงบนฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์​
แต่นี่คือขนมหวานสำหรับเนลลีที่จะพิชิต​เหรียญทอง​ แล้วเธอก็ไม่ได้ปล่อยให้นาเดียได้เฉิดฉายในมอนทรีออลอยู่เพียงลำพัง เมื่อเธอสะกดคนดู และตอกย้ำให้โอเมกาได้จำจนไม่มีวันลืมว่าโลกนี้มีคนทำ 10.00 คะแนนได้อีกหนึ่งคน
ถ้าบาร์ต่างระดับกับคานทรงตัวคือ Perfect​ 10 ของนาเดีย  ฟลอเอ็กเซอร์ไซส์​กับม้ากระโดดก็ต้องเป็น Perfect 10​ สำหรับเนลลี
แม้เธอจะทำ 10.00 คะแนนได้เพียงประเภทละหนึ่งครั้ง แต่นั่นก็ดีมากพอที่จะทำให้เธอเป็นนักยิมนาสติก​คนแรกที่ทำคะแนนเต็ม​สิบได้จากฟลอเอ็กเซอร์ไซส์​ และม้ากระโดด
ชีวิตของเธอกับนาเดียแตกต่างกัน ในขณะที่นาเดียเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์​ และพรแสวง​ เนลลีเป็นเพียงนักกีฬาธรรมดาที่ต้องใช้ทั้งพรแสวง และแรงผลักดันจากโค้ชวลาดิเมียร์​ ไบดิน ในการกรุยทาง​
ที่โค้ชวลาดิเมียร์​ยอมเอาอนาคตของตัวเองออกมาเป็นประกันว่า นักกีฬา​ของเขาไม่ได้ไร้อนาคต​เหมือนกับที่ ลาริสา ลาเตียนนา คนดังในวงการยิมนาสติก​ของโซเวียตได้ตราหน้าเธอเอาไว้ในช่วงปี 1971
แล้วอีก 5 ปีต่อมา เนลลี คิม ก็ไม่ทำให้โค้ชของเธอต้องผิดหวังที่ได้ออกมาท้าชนกับคนโตของสมาคม​แทนเธอ
"คิมมาเนลลี" คือชื่อที่ทุกคนในทีมใช้เรียกขานเธอ เมื่อเธอมักจะถูกโค้ชอีกคนเรียกให้มารับโทรศัพท์​ด้วยเสียงระรัวว่า "Kim, Nellie, to the phone"
ในฐานะที่เธอคือ Perfect 10​ คนที่สองของโลก เธอจึงได้รับเกียรติ​ให้ชนะการเลือกตั้ง​จนได้ดำรงตำแหน่ง​ President of the Women's Artistic Gymnastics Technical Committee
เธอเป็นผู้ริเริ่มให้มีการให้มีการให้คะแนนผู้เข้าแข่งขันให้ได้คะแนนมากกว่า 10 คะแนน เพื่อความยุติธรรม​ต่อนักกีฬาที่เลือกใช้แต่ละท่าในการแข่งขัน​ หลังจากเคยเกิดเรื่องราวอันเหม็นโฉ่ในการให้คะแนนจากโอลิมปิก​ 2004 ที่ประเทศผู้ให้กำเนิดโอลิมปิก​
⚽⚽⚽
ชีวิตในสนามของสอง Perfect 10​ เริ่มต้นและจบลงด้วยความสวยงามจากผลงาน 5 เหรียญทอง​จากโอลิมปิก​ 2 สมัยเท่ากัน
แต่ชีวิตนอกสนามของทั้งคู่​ก็มีสีสันอยู่พอสมควร เทพธิดานาเดียได้คบหาดูใจกับลูกชายของ นิโกไล เชาเชสคู อดีตผู้นำเผด็จการ​ของประเทศ จนช่วงที่มีการปฏิวัติ​โรมาเนีย เธอจึงถูกหมายหัวจากกลุ่มผู้ปฏิวัติในฐานะคนรักของทรราช​จนต้องหนี และลี้ภัยไปต่างประเทศ​
หลังการประหารครอบครัว​ผู้นำ ในอีกหลายปีต่อมาเธอสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้อย่างสดใสสวยงามในฐานะสมบัติ​ของชาติ และไร้มลทินใดๆ
ส่วนเนลลี คิม แต่งงานอย่างเรียบง่ายสองครั้ง ก่อนจะเข้ามาปฏิวัติ​วงการยิมนาสติก​ดังกล่าว​ท่ามกลางเสียง​คัดค้านจากทุกสารทิศ
แล้วต่อด้วยการถูกกล่าวหาจากโค้ชยิมนาสติก​ของรัสเซีย​ว่า เธอมีใจฝักใฝ่​จนมีความลำเอียงต่อทีมชาติ​สหรัฐอเมริกา​ แต่ก็ไม่มีข้อพิสูจน์​ใดว่าเธอเป็นตามที่ถูกกล่าวหา
ทุกวันนี้ทั้งคู่มีชีวิตที่มีชีวาสมกับความสมบูรณ์แบบ​ที่เธอได้ทำให้วงการยิมนาสติกโลก เมื่อ 45 ปีก่อน เนลลี คิม อาจจะไม่ชอบการยิ้ม แต่ทุกวันนี้ยิ้มของเธอทำให้คนที่ได้เห็นได้รับรู้​ถึงความสดใสภายใต้ความเป็นหญิงแกร่งของเธอแล้ว
คนเราอาจเลือกเกิดไม่ได้ เลือกความสามารถ​ไม่ได้ แต่ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น และทุ่มเททั้งแรงใจแรงกาย รวมทั้งนำพาให้ตนเองไปอยู่ภายใต้การอยู่ให้ถูกที่​ถูก​ทาง
กำแพงอุปสรรคใดๆ ก็มิอาจขวางกั้นความพยายามของเราได้ เหมือนกับที่นาเดียกับเนลลีได้พิสูจน์​ให้เห็นแล้วว่าพรสวรรค์​อย่างเดียวไม่เพียงพอ ถ้าเราขาดความมุ่งมั่นจนไม่สามารถเอาชนะขีดจำกัดของตนเองได้
เป็นตัวของตัวเอง คิดสิ่งใหม่ และฝึกฝนให้สมบูรณ์แบบ​ที่สุด รางวัลชิ้นแรกที่ดีที่สุดก็คือผลงานที่แสดงความเป็นตัวตนของเราเอง
นาเดียกับเนลลีจึงถูกจดจำทั้งในฐานะผู้ชนะที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับสิ่งที่เธอรัก
#PlayNowThailand #khelnow #Olympics #ยิมนาสติก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา