13 ส.ค. 2021 เวลา 11:30 • บันเทิง
คุณวิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา คือหญิงสาวผู้เป็นที่รู้จักในนาม Content Creator เจ้าของช่อง ‘Point of View’ และ เพจ Point of View ซึ่งมียอดผู้ติดตามมากกว่า 1.4 ล้านคนในปัจจุบัน เธอคนนี้รับหน้าที่เป็นทั้งผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ เป็นวิทยากรไปบรรยายตามสถานที่ต่างๆ เป็นนักเขียนที่ออกผลงานมาสักพักใหญ่ และยังเป็นพิธีกรในอีกหลายๆ รายการ
.
ระหว่างการสัมภาษณ์ เธอบอกกับ Career Fact ว่า มันไม่ได้มีจุดตัดตรงไหนในชีวิตที่ทำให้เธอมาเป็น Point of View แบบในทุกวันนี้ แต่มันคือการเก็บเล็กผสมน้อยจากประสบการณ์และโอกาสต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา และค่อยๆ ประกอบมาเป็นจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า ‘Point of View’
.
วันนี้ Career Fact จะพาทุกคนไปรู้จักกับเบื้องหลังความสำเร็จของเธอคนนี้ให้มากขึ้น แล้วคุณอาจจะได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวอันแสนสนุกสนานของเธอก็ได้
.
.
1
#เป็นทั้งนักอ่านและนักเล่า
.
เด็กหญิงวิวเติบโตมาในครอบครัวที่สอนให้รักการอ่านตั้งแต่ยังเด็ก หนังสือที่เธออ่านเป็นหลักในตอนนั้นคือหนังสือนิทานทั้งไทยและเทศที่คุณพ่อคุณแม่ขยันจะสรรหามาให้ นอกจากนั้น เธอยังเป็นเด็กช่างพูด เธอชื่นชอบที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้คนอื่นฟัง เช่น สิ่งที่เธอประสบมาในแต่ละวัน และเธอได้บทเรียนอะไรบ้าง เธอเป็นเด็กหญิงวิวที่สนุกกับการถ่ายทอดเรื่องราวมาโดยตลอด
.
หลายๆ คนน่าจะรู้จักคุณวิวในฐานะนักเล่าวรรณคดี ซึ่งคุณวิวก็เปิดเผยว่าคุณพ่อคุณแม่ของเธอนั้นอ่านหนังสือวรรณคดี (ฉบับถอดคำประพันธ์) เรื่องรามเกียรติ์ให้เธอฟังก่อนนอนมาตั้งแต่ยังเล็ก จนมีวันหนึ่งที่เธอรู้สึกว่าการรอคอยให้เวลากลางคืนมาถึงมันยาวนานเกินไป เธอจึงหยิบมาอ่านเองตอนเรียนชั้นประถม แล้วก็อ่านต่อมาเรื่อยๆ จนจบเล่ม หลังจากนั้น เธอจึงขยายขอบเขตของนิสัยรักการอ่านไปถึงหนังสือประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น วรรณกรรม ประวัติศาสตร์
.
.
1
#อยากเป็นนักเขียน
.
อาชีพแรกในฝันของคุณวิวไม่ใช่นักสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือ Content Creator แบบที่เรากำลังเห็นอยู่ในปัจจุบัน แต่มันคือการเป็นนักเขียนต่างหาก! คุณวิวเล่าว่าช่วงตอนเธอเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น อินเตอร์เน็ตกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก มีเว็บเขียนนิยายออนไลน์ผุดขึ้นมามากมาย นั่นจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เธอเริ่มเขียนนิยายของตัวเองลงบนเว็บไซต์ดูบ้าง เธอก็เริ่มอยากเป็นนักเขียนมาตั้งแต่ตอนนั้น และพยายามส่งต้นฉบับที่เล่าด้วยเสียงของตัวเองออกไปที่สำนักพิมพ์ แม้ตอนแรกๆ จะยังไม่ผ่านการพิจารณาก็ตาม แต่เธอก็ไม่ได้ลดละที่จะเขียนต่อไป
.
สมัยเรียนมหาวิทยาลัย คุณวิวเคยทำงานเป็นฟรีแลนซ์พิสูจน์อักษรให้กับนิตยสารตลกหัวหนึ่งมาก่อน ในบรรยากาศสำนักพิมพ์ขนาดเล็กที่เป็นกันเอง เธอจึงได้มีโอกาสเรียนรู้งานของบรรณาธิการและพบปะกับผู้คนในวงการนักเขียนอยู่เป็นประจำ หลังจากเรียนจบ เธอสมัครเข้าทำงานกับกองบรรณาธิการต่างๆ มากมาย และได้เข้าทำงานกับบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งในฐานะ Content Editor ก่อนจะลาออกมาทำงานเป็นนักเขียนอิสระ
.
ปัจจุบัน เธอมีผลงานเขียนของตัวเองแล้วหนึ่งเล่ม ชื่อว่า ‘วรรณคดีไทยไดเจสต์’ เป็นหนังสือเล่าเรื่องวรรณคดีไทยแบบย่อยง่ายที่เธอใฝ่ฝันอยากจะตีพิมพ์มานานแล้ว
.
.
#กว่าจะมาเป็นPointOfView
.
คุณวิวอธิบายว่าความฝันที่อยากเป็นนักเขียนกับจุดเริ่มต้นของการมาเป็น Content Creator นั้นเป็นเหมือนเส้นขนานที่ตีคู่มาบนไทม์ไลน์เดียวกัน เธอเริ่มอาชีพนักเล่าเรื่องจากในห้องซ้อมของวงโยธวาทิตที่โรงเรียน ซึ่งมักจะมีเพื่อนๆ ในชมรมเดียวกันมาเอ่ยปากขอให้เธอติววิชาภาษาไทยหรือเล่าเรื่องวรรณคดีให้ฟังก่อนสอบอยู่เสมอ ในฐานะนักเรียนสายวิทย์-คณิตที่ห้อมล้อมไปด้วยเพื่อนที่ถนัดด้านอื่นๆ ความรู้ด้านภาษาและวรรณคดีของเธอเลยโดดเด่นขึ้นมา แต่นั่นก็เปลี่ยนไปเมื่อเธอก้าวเท้าเข้ามาเรียนในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
.
คุณวิวสอบเข้ามาด้วยโครงการช้างเผือกของคณะอักษรฯ ซึ่งสอบเข้าด้วยวิธีเฉพาะและรับแต่เด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาและวรรณดคีไทยเท่านั้น คณะนี้คือจุดพลิกผันครั้งใหญ่ในชีวิตของเธอเลยก็ว่าได้ เป็นที่ที่ทำให้เธอได้สัมผัสกับคำว่า ‘เหนือฟ้ายังมีฟ้า’ เพราะเพื่อนๆ คนอื่นๆ นั้นช่างเก่งกาจในด้านภาษาและวรรณคดีกันเสียเหลือเกิน จากที่เธอเคยต้องเป็นฝ่ายติวหนังสือให้เพื่อน เธอก็ทำไม่ได้แล้วเนื่องจากว่าเพื่อนเก่งกว่าเธอไปหลายขุมมาก เธอจึงต้องหันมาทบทวนบทเรียนด้วยตัวเองอย่างหนัก โดยการเล่าเรื่องให้ตัวเองฟังบนอินเตอร์เน็ต และไม่ได้คาดหวังเสียงตอบรับอะไร แต่ปรากฏว่ากลับมีคนที่สนใจมาตามอ่านหลายพันคน แล้วจากนั้นบล็อกจึงกลายมาเป็นวิดีโอแบบที่เราเห็นกันในตอนนี้
.
.
#ผลสำเร็จจากความพยายาม
.
คุณวิวเล่าว่างานบน YouTube เป็นสิ่งที่เธอตั้งใจทำมันเรื่อยๆ มาโดยตลอด จนมีอยู่วันหนึ่งที่เพื่อนชวนไปร่วมออกงานอีเวนท์รวมตัวยูทูบเบอร์คนไทย เมื่อปี 2016 เธอจึงได้รู้จักกับโครงการที่มีชื่อว่า YouTube NextUp ซึ่งเป็นโครงการที่จะคัดเลือกครีเอเตอร์จำนวนหนึ่งเพื่อเข้าร่วมคอร์สฝึกอบรมทักษะการผลิตวิดีโอ พร้อมเงินสนับสนุนอีกหลายหมื่นบาท ด้วยคอนเทนต์การเล่าเรื่องที่ค่อนข้างจะแปลกแหวกแนวในสมัยนั้น ช่อง Point of View ก็กลายเป็นหนึ่งในผู้ชนะที่ได้เข้าคลาสเรียนพิเศษกับทาง YouTube Thailand
.
2
สิ่งใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้จากในค่ายนั้นว่าในประเทศไทยยังมีคนที่ยึดอาชีพ Content Creator เป็นอาชีพหลักอยู่หลายคน ทำให้คุณวิวเซอร์ไพรส์อย่างมาก เมื่อเข้าไปอยู่ในสังคมของคนที่ทำงานด้านเดียวกัน ช่วยกันพัฒนา และแลกเปลี่ยนกัน ช่องของเธอจึงมีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนเป็นแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน
.
หลังจากนั้น ช่อง Point of View ก็ค่อยๆ ขยับขยายมาเป็นรายได้หลักของเธอ แทนที่งานฟรีแลนซ์ที่เธอเคยทำมาตลอดหลายปี
.
.
#ข้อคิดที่อยากฝาก
.
ตอนที่เราถามคำถามนี้ คุณวิวออกตัวก่อนเลยว่าเธอยังไม่มีประสบการณ์มากพอขนาดจะฝากบทเรียนให้ใครได้ แต่ถ้าให้ต้องพูดจริงๆ แล้ว บทเรียนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเธอเลยคือ “จงอย่าตัดสินอะไรหรือใครเร็วเกินไป” เพราะในอดีตมีหลายครั้งที่เธอเคยเผลอตัดสินใครสักคนโดยขาดข้อมูลที่ครบถ้วน แล้วต้องมาเสียใจในภายหลัง ดังนั้น จากที่เคยเป็นคนใจร้อนและผลีผลามมาก่อน ปัจจุบันเธอจึงพยายามที่จะพิจารณาสิ่งต่างๆ หรือคนรอบตัวอย่างใจเย็นและรอบด้านอยู่เสมอ โดยยึดถือคติว่า “ไม่มีสิ่งไหนในโลกจะเป็นแบบที่เราคิดร้อยเปอร์เซ็นต์” คือแม้เราจะมั่นใจในข้อมูลขนาดไหน มันก็อาจจะมีเหรียญอีกด้านที่เรายังมองไม่เห็นเสมอ
.
.
สุดท้ายนี้ คุณวิวอยากฝากบอกถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ว่า มากกว่าการตามหาว่าคอนเทนต์ของเราจะออกมาในแนวทางไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร บางคนต้องการชื่อเสียงหรือเงินทอง บางคนต้องแฟนคลับหรือกลุ่มผู้ฟังจำนวนมาก แต่สำหรับคุณวิว...สารตั้งต้นความสำเร็จของเธอคือความรักในการเล่าเรื่องให้คนอื่นฟัง เพราะฉะนั้นทุกงานของเธอจึงเต็มไปด้วยแพชชั่นแห่งการเล่าเรื่องที่หากันไม่ได้ง่ายๆ และทำให้เธอยังมีความสุขกับการยืนอยู่ในวงการนี้
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
โฆษณา