14 ส.ค. 2021 เวลา 10:53 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘เราจะเติบโตขึ้นทุกครั้งหลังฝนตก’
1
เล่มนี้เขียนโดยคุณ คึลแบอู นักพูดและที่ปรึกษาด้านจิตใจ และนักเขียน
แปลโดยคุณตรองสิริ ทองคำใส
1
เล่มนี้ผมเชื่อว่าให้กำลังใครได้หลายๆคนครับ
จากเหตุการณ์ในตอนนี้ที่เศร้า ไม่มีความสุข หดหู่หรืออะไรก็ตาม
เพราะหนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าทิศทางของปัญหาในหลายๆด้าน
จากทั้งผู้เขียน คุณคึลแบอูเองที่เขาผ่านอะไรมามากมาย
ล้มลุกคลุกคลานมาหลายเรื่องจนกลายเป็นนักเขียน
และจากการที่เขาไปพบเจอกับผู้คน
พูดให้กำลังใจมาหลายพันคน
คุณคึลแบอูหวังว่าหลังจากอ่านเล่มนี้จบ
เราจะก้าวขาออกจากจุดที่เรากังวลได้บ้าง ไม่มากก็น้อย
และมีประโยคที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ
1
‘ไม่เป็นไรหรอก เพราะกว่าจะมาถึงตรงนี้
คุณก็คือผู้เข้มแข็งมากพอแล้ว’
3
ผมได้นำสิ่งที่ได้จากในหนังสือมาสรุปเป็นข้อๆไว้ครับ
ทั้งเป็นข้อคิด สิ่งที่ปรากฏในหนังสือครับ มีทั้งหมด 16 ข้อ
ใครเห็นด้วย ชอบ หรือมีความคิดเห็นใดๆบอกกันได้นะครับ
😀 1 โทรศัพท์ที่แบตเตอรี่ใกล้หมด เรายังคงต้องชาร์จแบตฉันใด
เวลาพลังใจหมด สิ่งที่ควรทำคือ ทำสิ่งที่จำเป็นให้น้อยที่สุด แล้วพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังฉันนั้น
😀 2 ความสุขที่แท้จริงไม่รู้เริ่มต้นจากตอนไหน
แต่มันเริ่มได้จากถ้อยคำ ทั้งของเรา เพื่อน พ่อแม่และคนรอบตัวเราครับ
😀 3 สิ่งที่เราทำจะปรากฏว่าดี หากมันมีผลลัพธ์
แต่หากไร้ผลลัพธ์ ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ดี
ความฝันของเราก็เหมือนดวงดาวที่ส่องสว่างด้วยตนเองในค่ำคืนที่มืดมน
ไม่อาจสาดแสงความเพียรพยายามได้มากนัก
แต่มันก้ส่องสว่างสวยงามในตนเองครับ
1
😀 4 ทุกคนล้วนไม่สมบูรณ์แบบ
แต่ก็อาจจะเป็นเสียงหัวเราะ หรือความสุขให้ใครบางคนได้
เปรียบเหมือน กิ่งไม้ที่แม้หักหล่นจากต้น
แต่ยังเป็นของเล่นให้กับเด็กๆๆได้สนุกสนานได้ครับ
3
😀 5 ความสุขอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคต
เขียนความสุขวันละ 3 อย่าง เดือนนึงก้ได้ 90 อย่าง
ความสุขครั้งใหญ่ไม่ได้มาหาเราบ่อยครั้ง
แต่ความสุขเล็กๆเหล่านี้ อยู่กับเราจนเคยชิน
จนเรามองข้ามมันไปครับ
7
😀 6 หากเจอหน้าคนที่ไม่ชอบทุกวัน
ก็ควรเลิกเกลียดเขา แต่หากทำไม่ได้
ให้มองตัวเราว่า เราทำถูกในส่วนของเราเต็มที่หรือยัง
จากนั้นค่อยๆพัฒนาตนเองทีละก้าวๆ พัฒนาด้วยแรงขับให้เท่ากับที่เราเกลียดเขา
แล้วไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิมครับ
3
😀 7 หากไม่แน่ใจในทางเลือกของเรา
จงสร้างเฉลยของเรา ด้วยความมั่นใจในตัวเอง
ก้าวต่อไปแม้หกล้ม
เพราะเราจะคว้าความสำเร็จมากกว่านั้นครับ
1
😀 8 หากกังวลอยู่ จงเปลี่ยนเป็นการครุ่นคิด
เพราะการครุ่นคิดมีไว้แก้ปัญหา แต่กังวลคือความฟุ้งซ่าน
เมื่อเราครุ่นคิด เราจะเจอทางแก้ไข
ความกังวลจะหายไป เหลือเพียงแต่การจดจ่อการกับแก้ไขครับ
1
😀 9 เลี่ยงการคิดลบด้วยการรผลัดการคิดลบ
ตั้งเวลาไว้ว่า 3 ทุ่ม ว่าจะคิดตอนนั้น เมื่อถึงเวลาความคิดลบขนาดจะเล็กลง
หรือถ้าอยากคิดก็กำหนดเวลาไว้ เช่น 30 นาทีจะหยุดคิด
หากถึงเวลาแล้วยังคิดลบอยู่ ให้ผัดเวลาไปอีกวัน
วิธีนี้น่าสนใจตรงที่ คุณคึลแบอูบอกว่า ถ้าเราลดการคิดลบได้ 1 เรื่อง จะมีโอกาสคิดเรื่องดีเพิ่มได้ 1 เรื่อง
เขาลองวิธีได้ 1 เดือน แล้วรู้สึกดีขึ้น คิดลบน้อยลงครับ
1
😀 10 วันไหนคุณพลาดพลั้งอย่าคิดว่าเราไร้ประโยชน์
เรามีค่ามากที่สุดในโลก เพราะเราคือความฝัน เราคือคุณค่าของพ่อแม่ครับ
1
😀 11 ฝึก ปฏิเสธ พูดคำว่าไม่ให้มากขึ้น
อาจจะมีหลายเล่มกล่าวถึงเรื่องนี้นะครับ
แต่เล่มนี้ผมชอบที่การกำหนดมาตรฐานของเราให้สูงขึ้น
ฝึกปฏิเสธคนที่ไม่เคยคิดจะขอบตุณเรา หากเราช่วยเหลือ
เพราะเรื่องเล็กน้อยแบบนี้เรายังปฏิเสธไม่ได้ เรื่องใหญ่กว่านี้เราจะไม่กล้าเช่นเดียวกันครับ
1
😀 12 หลุดพ้นจากบาดแผลด้วยการเปลี่ยน ‘ทำไม’ เป็น ‘อย่างไร’
ยอมรับบาดแผลแม้จะไม่เข้าใจ
เปลี่ยนจากทำไมแผลนี้จึงเกิด ทำไมเราต้องเป็นแบบนี้
เป็นการคิดว่า ‘อย่างไรต่อ’ เพื่อหลุดพ้นบาดแผลและตามหาเสียงหัวเราะกันครับ
😀 13 เส้นทางอนาคตเลือกจากสิ่งที่ ‘ใช่’ มากกว่าสิ่งที่ ‘ถนัด’
เพราะหากพบเจอใครที่เก่งกว่ามีความสามารถกว่าเราอาจหมดกำลังใจได้
การเลือกงานที่ใช่ คือการหาว่า แม้เราเหนื่อยจะยังทำสิ่งนั้นต่อหรือไม่
เมื่อได้ทำงานนั้น สุดท้ายเราจะเก่งและสุขใจแน่นอนครับ
2
😀 14 คิดมากไม่ใช่ข้อเสีย แต่ที่เราเหนื่อยจากการคิดมาก
เพราะเราคิดมากผิดที่ทางหรือไม่
คิดมากในเรื่องที่วิเคราะห์ต่อจากเรื่องเล็กๆหรือไม่
หรือคิดมากในเรื่องราวที่ยังไม่เกิดขึ้นหรือเปล่า
หรือจะเป็นคิดมากในสิ่งที่ไม่ช่วยอะไรเราในตอนนี้
หากมีในนี้ก็จงเลือกคิดมากเพียงสิ่งเดียว สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้ครับ
1
😀 15 สิ่งที่เห็นได้อีกอย่างคือ ความรักของคุณคึลแบอูที่มีต่อพ่อแม่
ด้วยความที่พ่อแม่เขาเป็นนักกีฬาทั้งคู่ ทั้งคู่มีลูก 3 คน
ออกมาเป็นคุณคึลแบอู คนกลาง
ในตอนเด็กเขายากจน เขาทั้งโกรธทั้งเกลียดพ่อแม่
แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึงได้เข้าใจ ว่าแท้จริงพ่อแม่เขาปกป้องเขามากเพียงใด
ความรักที่ท่านมีให้นั้นยิ่งใหญ่มากจริงๆ
ผมจึงชอบบทนี้เป็นพิเศษครับ
1
😀 16 นอกจากพ่อแม่แล้วคุณคึลแบอึลยังมีความห่วงใยที่มีต่อเพื่อนครับ
หากโกรธ น้อยใจ หรือรู้สึกสิ่งใดกับเพื่อนควรบอกไปตรงๆ
รักษาน้ำใจให้มากขึ้นในวันที่อายุเพิ่มขึ้น
เพื่อนที่อยู่ข้างๆเรา เพื่อนที่รู้ใจเรา
เพราะบางทีเราอาจจะหาเพื่อนแบบนี้ไม่ได้อีกแล้วครับ
1
ในเนื้อหาทั้งเล่มอาจจะมีบางส่วนไม่ได้กล่าวไว้
หากแต่ที่ผมนำมาสรุปให้ทุกคนคือส่วนที่ผมชอบและครอบคลุมพอสมควร
ใครที่รู้สึกไม่ดีแนะนำหนังสือของสนักพิมพ์นี้ครับ
เล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่ดีมากๆเช่นกันครับ
นอกจากเนื้อหาที่ให้กำลังใจแล้ว
ผมชอบเรื่องสีสัน การออกแบบของสำนักพิมพ์นี้ครับ ชวนให้ผ่อนคลาย
และได้เห็นถึงความสวยงามของหนังสือเพิ่มขึ้นนอกจากสิ่งที่มีให้ในเนื้อหาครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา