18 ส.ค. 2021 เวลา 03:12 • ไลฟ์สไตล์
ข่าวการคุกคามทางเพศ หรือคดีข่มขืน เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ใครมีลูกสาว น้องสาว พี่สาว มีเพศหญิงในครอบครัวคงหวั่นใจทุกครั้งที่เห็นข่าวคาวๆแบบนั้น มันน่าเศร้าที่ถึงจะหลีกเลี่ยงยังไง มันก็ยังมีคดีแบบนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ
1
คดีพวกนี้ไม่เลือกแม้แต่อายุ อย่างคดีโจ๋ ข่มขืนยายวัย 79 ปี ซึ่งพิการที่สำนักสงฆ์ ใน จ.ขอนแก่น เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา อะไรคือ สิ่งที่จะหยุดเรื่องเหล่านี้ แน่นอนสิ่งที่ดีที่สุด คือ ปลูกจิตสำนึกของผู้คน และบทลงโทษที่บังคับใช้ในคดีเหล่านี้ ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นหลักสำคัญในการหยุดคดีเหล่านี้ แต่กว่าที่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ตาม ระหว่างทางไปจุดนั้นๆ คงต้องเป็นเหล่าผู้หญิงเองที่ต้องป้องกันตัวเอง ตนย่อมเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ
ก่อนจะไปเรื่องการปกป้องตัวเองจากภัยคุกคามทางเพศ ทางเพจขอสรุปสถิติคดีข่มขืนในไทยให้ทราบคร่าวๆ กันก่อนนะคะ ไม่น่าเชื่อตั้งแต่ปี 2559 ถึง ปี 2563 รวมแค่ 5 ปี มีคดีข่มขืนในไทยเฉพาะที่มีการแจ้งความ เกิดคดีข่มขืนปีละประมาณ 4,000 คดี แต่จับคนร้ายได้แค่ 2,400 คดีเท่านั้น ที่น่าสนใจคือ 4,000 นี่ที่มีการแจ้งความ แล้วที่ไม่กล้าแจ้งความจะมีอีกเท่าไหร่
ต่อมาก็ผู้หญิงที่โดนทำรุนแรงทางร่างกาย และจิตใจมีถึงวันละไม่น้อยกว่า 7 คน น่าตกใจนะคะ นี่มันเมืองพุทธแท้ๆ เมืองที่วัดเต็มทุกจังหวัด แต่มีการทำร้ายคนเหมือนไม่มีจิตสำนึกขนาดนี้ นอกจากนี้ ตัวเลขผู้หญิงที่ต้องเข้ารับบำบัดรักษาและแจ้งความร้องทุกข์ ยังสูงถึงปีละ 30,000 คน
1
ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงในเพศหญิง มักมีข้ออ้างมาจากมาจากความมึนเมา สารเสพติด สื่อลามก สภาพพื้นฐานครอบครัวและสภาพแวดล้อมในสังคมปลุกเล้า
ข้อมูลที่น่าเศร้ากว่านั้น กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 5-20 ปี กลุ่มนี้น่าสงสารคะ โดนกระทำชำระเยอะสุด หรือ คิดเป็น 60% ของทั้งหมด น่าสงสารเด็กๆนะคะ ที่สำคัญ พูดได้ว่าเด็กนักเรียนและนักศึกษาทุก 100 คน จะมี 60 คนที่เคยโดนละเมิดทางเพศ โอว.. คุณพระช่วย นั่นลูกหลานเรานะนั่น! เอาไว้จะมาแนะนำวิธีสังเกตุว่าเด็กกำลังโดนล่วงละเมิด และวิธีช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้อีกทีค่ะ
เอาที่เด็ดกว่านั้นเจ้าไปอีก คนที่ทำร้าย หรือล่วงละเมิดกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด คือ คนที่รู้จัก หรือบุคคลในครอบครัว ง่ายๆเลย ผู้หญิงไม่สามารถไว้ใจใครได้เลย น่ากลัวนะคะแบบนี้ และปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงทางเพศเยอะสุดถึง 31% คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันนี้สุ่มเสี่ยงมากค่ะ คนดื่มมักจะคุมสติไม่ค่อยได้ค่ะ
และที่น่าสังเวชสุดคือ อ้างว่ามีอารมณ์ทางเพศ 28% เดี๋ยวก่อนนะ.. คนและสัตว์ต่างกันตรงที่เราสามารถควบคุมอารมณ์ด้านมืดได้ ตรงนี้น่าจะมีอะไรผิดปกติในกลุ่มคนเหล่านี้นะคะ น่าจะต้องมีการสอนเรื่องจริยะธรรมและศาสนาที่ถูกต้องให้มากกว่านี้ค่ะ ถ้าเราเกรงกลัวบาป รู้จักผิดชอบ ชั่วดี สังคมน่าจะดีกว่านี้นะคะ
สุดท้ายในส่วนนี้ มี 3 ส่วนที่ทำให้เกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศ คือ เหยื่อ(ผู้ถูกกระทำ) คนร้าย และโอกาส (เป็นจังหวะพอดี) เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้สามส่วนนี้มาเจอกันค่ะ โดยเฉพาะ "โอกาส" อย่าปล่อยให้เกิดค่ะ ต้องป้องกันสุดชีวิตค่ะ
ข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยผู้หญิง จากท่านผู้อำนวยการ พ.ต.ท.โชติวิเชียร วิเชียรโชติ สิ่งสำคัญคือ ต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ลดความเสี่ยง 3 สถานการณ์ คือ 1.สถานที่เสี่ยง 2.เวลาเสี่ยง และ 3.บุคคลเสี่ยง ถ้าหลีกเลี่ยงสามสี่งนี้ได้ ก็ลดความเสี่ยงได้ถึง 95% แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ 5% ที่เหลือนี่ก็ต้องมีสติคะ
มาคะ ถ้าเกิดเหตุร้ายจริงๆ ต้องทำยังไงบ้าง
1. ต้องมีสติก่อนคะ อย่าตกใจคะ พอตกใจจะคิดอะไรไม่ออกคะ
2. ถ้ายังไม่โดนประชิดตัว ก็พยายามหลีกหนีให้ไวที่สุด
3. ประเมินสถานที่ เช่น ทุ่งนา ป่าข้างทาง ถ้าเป็นห้องแคบๆ โอกาสรอดน้อยมาก
4. ถ้าอยู่ในที่มืด ให้วิ่งหาที่สว่าง อย่าตะโกนถ้าทางยังไกล คนร้ายจะได้ยินเสียงและตามหาตามเสียงได้
5. ถ้าประเมินว่าหนีไม่ทัน หาที่หลบที่คนร้ายดึงเราออกมาไม่ได้ เช่น มุดใต้ท้องรถยนต์ หรือหาอาวุธใกล้มือ เช่น ปากกา ลูกกุญแจ ก้อนหิน เก็บซ่อนไว้ที่ตัว สบโอกาสค่อยใช้
6. ถ้าเป็นห้องแคบ ให้ตะโกนว่า ไฟไหม้ คนจะได้มาช่วย
7. ถ้าโดนจับได้ อย่าทำให้คนร้ายทำให้หมดสติ โอกาสรอดน้อยมาก หรือ อาจเสียชีวิตได้
8. พยายามพูดคุยกับคนร้าย เพราะถ้าร้องโวยวายเสียงดังคนร้ายจะบีบคอให้หมดสติได้ อ้างไป มีลูก มีแม่แก่ๆคอยอยู่ ค่อยๆคุยไป
9. หากคนร้ายมีอาวุธ มีมีด มีปืน ควรบอกว่ายอมแล้ว พูดจาถ่วงเวลาไปก่อน
10. ต่อรองเช่น อย่าข่มขืนเลย เอาทรัพย์สินไปเลย จะไม่แจ้งความเผื่อคนร้ายเปลี่ยนใจ
11. ต่อรองเปลี่ยนสถานที่ ขอที่ดีๆ จะได้อาบน้ำก่อน หาทางยื้อเวลาไปก่อน
12. อาจหาข้ออ้างว่าเป็นกามโรค เป็นประจำเดือน แล้วให้ATMไป ให้เลขรหัสลวงไป
13. ถ้าทำทุกอย่างแล้ว ไม่สำเร็จ ให้รักษาชีวิตไว้ ยอมทำตามคนร้ายไปก่อน ค่อยไปแจ้งความทีหลัง
14. ถ้าอยากจับคนร้ายได้ ถ้าถึงตาจนแล้ว หาวิธีเอาเล็บจิกผิวหนังคนร้าย หรือดึงผมเพื่อเป็นหลักฐาน และถ้าเกิดในรถคนร้ายก็พยายามหาทางทิ้งหลักฐานให้มากที่สุด
15. ควรเรียนศิลปะป้องกันตัวไว้ดีกว่าคะ อย่ารอให้เกิดเหตุก่อนเลยค่ะ
นี่ละคะ 15 ข้อที่จะสามารถช่วยคุณจากเหตุร้ายทางเพศได้ อย่ารอให้มันเกิดเลยค่ะ ลดภาวะเสี่ยงทั้งหลาย อย่าเปิดโอกาสให้ตัวเองไปเจอความเสี่ยงค่ะ เที่ยวสนุกแค่ชั่วคราวแต่พอมีเหตุ สภาพจิตใจคุณอาจจะไม่เหมือนเดิมไปทั้งชีวิตก็ได้นะคะ
หรือโชคร้ายแม้แต่ชีวิตที่จะอยู่กับคนที่คุณรัก อาจจะไม่มีก็ได้ค่ะ อย่าอยู่บนความเสี่ยงค่ะ ดูแลตัวเองด้วยค่ะ แล้วเจอกันค่ะ
1
ฝากกดไลค์ กดแชร์ 'เพจสติ-สตางค์-สตรอง-สเต็ป' ด้วยนะคะ หรืออยากพูดคุยคอมเม้นท์ทักทายกันได้ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา