15 ส.ค. 2021 เวลา 12:35 • ความคิดเห็น
“ทำไมคนจีนนิยมซีรีย์ Y จากประเทศไทย?”
เมื่อบันเทิงไทยเริ่มเติบโตในจีน นำทัพโดยซีรีย์ Y จากไทย "ดินแดนแห่งความหลากหลายทางเพศ" ในภาพจำคนจีน
“หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนจีนหันมาสนใจประเทศไทย ไม่ว่าจะมาเรียนต่อ เรียนภาษาไทย เที่ยวเมืองไทย หรือใช้สินค้าไทย มาจากการชื่นชอบดาราศิลปินรวมถึงหนังภาพยนตร์บันเทิงไทย”
หรือจะกล่าวอีกแบบว่า “T-POP หรือ Thai POP กำลังเบ่งบานในใจคนจีน เสมือน Soft Power พลังอ่อน ดึงดูดคนจีนหันมองและหลงรักบ้านเรา ก็ไม่ใช่เรื่องเกินจริง”
สมัยอ้ายจงไปใช้ชีวิตในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ราวปี 2011 เวลาเจอคนจีน ถ้าหากเขารู้ว่าเราเป็นคนไทย เขาก็จะเริ่มถามถึงดาราไทย หนังไทย ละครไทย ช่วงนั้นดาราไทยที่คนจีนรู้จักมากๆ ก็ ป้อง-ณวัฒน์ จากละครสงครามนางฟ้า มาริโอ้ เมาเร่อ จากภาพยนตร์รักแห่งสยาม ออม สุชาร์ และ ติ๊นา ศุภนาฎ จาก Yes or No
ดูจากสองภาพยนตร์ไทยด้านบนที่ไปดังเป็นพลุแตกในจีนส่งผลให้ดารานำของเรื่องเป็นที่รู้จักและนั่งในใจคนจีนตั้งแต่ครานั้นเป็นต้นมา ต่างเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับรักไม่มีกฎเกณฑ์ - รักไม่จำกัดเพศ จะบอกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสนิยมใน “ซีรีย์-บันเทิงไทยสาย Y’ ก็ว่าได้
ปัจจุบันนี้ ดาราไทย โดยเฉพาะดาราวัยรุ่นที่เป็นที่นิยมชื่นชอบในหมู่คนจีน ส่วนใหญ่โด่งดังจากซีรีย์ Y ที่มีเนื้อหาความรักไม่จำกัดเพศ อย่างเช่น อาทิ เพิร์ธ – เซ้นต์ คู่จิ้นจากซีรีย์ “บังเอิญรัก” , คริสต์-สิงโต ซีรีย์ “Sotus The Series”
ทั้งหมดนี้ต่างติดอยู่ใน TOP50 การจัดอันดับดาราโซนเอเชีย บน Weibo ตั้งแต่ช่วงปี 2019 แต่ตอนนี้ไม่สามารถดูอันดับบน Weibo ได้แล้ว เพราะทางการจีน มีคำสั่งให้ Weibo หยุดจัดอันดับ ด้วยเหตุผลเรื่องการควบคุมอุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรมใหม่บนโลกออนไลน์
1
“ทำไมคนจีนนิยมซีรีย์ Y จากประเทศไทย?”
คนจีนมีภาพจำเกี่ยวกับประเทศไทยว่าเป็นดินแดนแห่งความหลากหลายทางเพศ มีการให้เสรีภาพแก่ประชาชนเกี่ยวกับเรื่องเพศ ไม่เหมือนกับประเทศจีน สื่อออฟไลน์และออนไลน์จีนต่างเคยนำเสนอเรื่องราวของความหลากหลายทางเพศในไทยอยู่เสมอ เช่น ความสวยงามของผู้ที่ไปเกณฑ์ทหาร ล้วนเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์จีนอยู่เสมอ
2
คนจีนก็ไม่ต่างจากคนทั่วโลก ย่อมมีความคิด ความสนใจและต้องการเป็นตัวของตนเอง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องเพศ แต่อาจโชคไม่ดีนักที่สังคมจีนยังคงไม่เป็นที่ยอมรับ ยังคงต้องการให้มีแค่ เพศชายและเพศหญิง ตามความเชื่อที่มาตั้งแต่สมัยโบราณ ทำให้สื่อที่มีเนื้อหาความหลากหลายทางเพศ ยังคงถูกจำกัดในจีน นำเสนอได้น้อยมากในสื่อหลัก (หรือแทบไม่มีเลย) จะมีอยู่แค่บนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ทำจากจีนเองก็ไม่ได้นะ ดังนั้น คนจีนจึงอาศัยดูของต่างประเทศ อย่างยิ่งจากฝั่งไทย
1
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สังคมจีนมีแนวโน้มเปิดรับความหลากหลายทางเพศมากยิ่งขึ้น จากประสบการณ์ของอ้ายจง แม้จีนปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ที่พวกเราต่างคิดว่า “เสรีภาพคงใช้ไม่ได้กับระบอบนี้”
1
แต่การเรียกร้องของคนจีนรุ่นใหม่ในประเด็นไม่ให้แบนเนื้อหาหลากหลายทางเพศบนโลกออนไลน์ เช่นกรณีบน Weibo เมื่อสองสามปีก่อน คืออีกหนึ่งหลักฐานว่า “ประชาชนจีนมีสิทธิเสรีภาพในกรอบที่พวกเขาทำได้ และนี่คือชัยชนะของการรักษากรอบของพวกเขา” และไม่ใช่แค่นั้น หากยังเป็นสิ่งการันตีอย่างดีถึงความสนใจและยอมรับเกี่ยวกับ “ความหลากหลายทางเพศ” ในกลุ่มชาวจีน จนนำมาซึ่งกระแสนิยมซีรีส์วายดังที่กล่าวมาแล้วครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา