15 ส.ค. 2021 เวลา 15:35 • ข่าว
วิเคราะห์ประเทศอาฟกานิสถาน: ‘อิทธิพลอเมริกากำลังถูกท้าทายในซีกโลกต่างๆ อย่างหนัก’
3
มีคนอยากให้ผมวิเคราะห์สถานการณ์ในอาฟกานิสถาน ผมเห็นไม่มีอะไรแปลกพิสดาร จึงเงียบมาตลอด เขียนข่าวความคืบหน้าให้อ่านเฉยๆ
1
แต่ครั้นจะไม่เขียนอะไรเลย ก็จะมีคนส่งข้อความมาหาให้วิเคราะห์อีกบ่อยๆ ผมเลยขอเขียนให้เห็น *ภาพรวม* ก็แล้วกันนะครับ และขอให้ท่านอ่านลิงค์ที่ให้อย่างละเอียดประกอบด้วยถึงจะเข้าใจภาพรวมได้อย่างที่ผมเข้าใจ
2
๑.กลุ่มตาลีบันนี้ มีผู้ดำเนินการก่อตั้งกลุ่มคือ Mullah Mohammad Omar กลุ่มนี้พัฒนามาแต่กลุ่มก่อการร้ายมูจาฮีดีนที่อเมริกาก่อตั้งขึ้นเพื่อขับไล่อิทธิพลสหภาพโซเวียตรัสเซียออกจากอาฟกานิสถานในยุคสงครามเย็น
2
พอกองทัพสหภาพโซเวียตรัสเซียล่าถอยไปจากอาฟกานิสถานแล้ว กลุ่มมูจาฮีดีนส่วนหนึ่งอพยพขึ้นเหนือของอาฟกานิสถาน ยังคงเป็นพันธมิตรของอเมริกาต่อไป แต่มีอีกจำนวนมากพัฒนาตัวเองไปเป็นกลุ่มตาลีบันและมีอุดมการณ์ที่จะตีความคำสอนอิสลามเคร่งครัดมากกว่าจะปล่อยให้สังคมอยู่อย่างเสรีนิยมสไตล์ยุโรปและอเมริกา
1
๒.ที่จริงแล้ว รัฐบาลอเมริกาสร้างกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มกบฏไว้ป่วนในหลายๆ ประเทศ เช่น กลุ่มก่อการร้ายไอสิสและอัลกออิดะห์ที่กำลังป่วนในซีเรีย เยเมนและอิรัก ทั้งนี้ รวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายอุยกูร์ที่กำลังป่วนในมณฑลซินเจียงของประเทศจีนด้วย อ่านครับอ่าน อ่านจบทุกลิงค์ได้ยิ่งดี
2
หน่วยงานที่ก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียของอเมริกาคือกระทรวงกลาโหมและองค์การ CIA มีบางครั้งด้วยที่กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มที่กระทรวงกลาโหมของอเมริกาสนับสนุนจะยิงกันเองกับกลุ่มก่อการร้ายที่ CIA จัดตั้งขึ้นมาเพราะขัดผลประโยชน์ เช่นในข่าวข้างล่างนี้
2
๓.หลังจากสหภาพโซเวียตรัสเซียถอยทหารออกไปจากอาฟกานิสถาน กลุ่มตาลีบันรู้สึกไม่ค่อยพอใจที่รัฐบาลอเมริกาเข้ามาแทรกแซงรัฐบาลอาฟกานิสถาน บงการรัฐบาลอาฟกานิสถานทุกอย่างและแสวงหาผลประโยชน์จากอาฟกานิสถานมากเกินไป จึงพากันรณรงค์ขับไล่ทั้งทหารอเมริกัน ทั้งรัฐบาลอาฟกานิสถานที่เป็นหุ่นเชิดของอเมริกาด้วย
3
รัฐบาลอเมริกาจึงประกาศตัดขาดจากกลุ่มตาลีบัน แม้ว่ารัฐบาลอเมริกาจะไม่ได้ประกาศว่ากลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่สื่อกระแสหลักของอเมริกาก็โจมตีตาลีบันว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายสม่ำเสมอ
2
๔.ต่อมาเกิดกรณี ๑๑ กันยายน มีกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์มีส่วนไปก่อวินาศกรรมที่เวิร์ลเทรด ซึ่งข่าวบางกระแสก็เชื่อว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลัง อเมริกาจึงใช้เป็นข้ออ้างส่งทหารเข้าอิรักและอาฟกานิสถาน โดยใช้โปรเจ็ค ๒ อย่างบังหน้าคือ War on Terror (สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย) เพื่อไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายที่ถล่มตึกเวิร์ลเทรด และ War on Drugs (สงครามกับยาเสพติด) เพื่อกวาดล้างยาเสพติดเพื่อชาวโลก
4
แต่เมื่อดูความเป็นจริง รัฐบาลอเมริกาไม่ได้กวาดล้างกลุ่มตาลีบันจริงจังเหมือนรัสเซียกวาดล้างกลุ่มไอสิสและอัลกออิดะห์ในซีเรียเลย อเมริกาไม่เคยตั้งใจปราบกลุ่มก่อการร้ายใปประเทศไหน ไม่ว่าอิรัก ซีเรียหรือโซมาเลีย
2
เห็นได้ชัดเจนที่ซีเรีย รัฐบาลอเมริกาต่างหากที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายไอสิสและอัลกออิดะห์ป่วนซีเรีย ทั้งรัฐบาลรัสเซียและซีเรียต่างออกมาให้ข่าวตรงกันกับข้อมูลของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนและจูเลี่ยน อัสสังค์ ประเทศที่ช่วยปราบกลุ่มก่อการร้ายคืออิหร่านและรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ก็ยังปราบอยู่ เพราะกลุ่มก่อการร้ายทั้ง ๒กลุ่มยังไม่หมดสิ้นไป
2
ส่วนกรณีปราบยาเสพติดที่อ้างว่ากลุ่มตาลีบันเป็นฝ่ายผลิต ก็ไม่ใช่อีก กองทัพอเมริกันในอาฟกานิสถานไม่เคยต่อต้านการผลิตยาเสพติด
1
ตรงข้าม สำนักข่าว Sputnik ของรัสเซียก็แฉออกมาว่าแท้จริงแล้ว ทหารอเมริกันในอาฟกานิสถานมีส่วนร่วมในการค้าฝิ่นและเฮโรอีน ไม่ได้ไปปราบยาเสพติดแต่อย่างใด แต่ไปคุ้มครองการผลิตฝิ่นในอาฟกานิสถาน การค้าฝิ่นในโลกนี้ มีราว ๙๓% มาจากอาฟกานิสถานที่ทหารอเมริกันควบคุมการผลิตอยู่
4
และนับแต่กองทัพนาโต้นำโดยอเมริกายกทัพเข้าไปในอาฟกานิสถาน ทำให้การผลิตฝิ่นเพิ่มขึ้นอีก ๔๐% ข้อสำคัญ ธุรกิจฝิ่นที่ทหารอเมริกันและประเทศนาโต้อื่นๆ ไปคุ้มครองการผลิตในอาฟกานิสถานนี้ทำให้มีคนตายไปแล้ว ไม่น้อยกว่า ๕ ล้าน ๒ แสนคน
3
โรเบิร์ต เดวิด สตีล (Robert David Steele) อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอของรัฐบาลอเมริกาออกมาแฉว่าหน่วยงาน CIA ของอเมริกาใช้ฐานทัพอเมริกาทั้งฐานทัพลับและไม่ลับกว่า ๑,๐๐๐ แห่งอำนวยความสะดวกให้กับการค้ายาเสพติด ด้วยเหตุนี้ ยาเสพติดจึงระบาดไปทั่วโลก ยากที่ใครๆ จะสะกัดหรือป้องกันได้
3
เมื่ออเมริกา ส่งทหารเข้ามาในอาฟกานิสถาน ไม่ปรากฎว่าอเมริกาจะกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มไหนอย่างจริงจังแต่อย่างใด มีแต่ทำพอเป็นพิธีเท่านั้น มิหนำซ้ำ หน่วยงาน CIA ยังขัดขวางมิให้สันติภาพเกิดขึ้นในอาฟกานิสถานอีกต่างหาก
1
นอกจากนั้น ที่รัฐบาลอเมริกาอ้างว่าส่งทหารอเมริกันเข้าอาฟกานิสถานแล้วจะช่วยฝึกกองทัพอาฟกันให้เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันก็เป็นเรื่องเท็จ เพราะกองทัพอาฟกันในปัจจุบันกลับอ่อนแอ ไม่มีศักยภาพในการรบใดๆ เลย หลายแห่งยอมแพ้ต่อกลุ่มติดอาวุธตาลีบันโดยไม่สู้รบอะไรด้วยซ้ำ
1
แสดงให้เห็นว่าอเมริกาได้วางสนุ๊กในกองทัพอาฟกันให้อ่อนแอเพื่อตนจะได้ควบคุมได้ง่าย พวกนี้จึงอ่อนด้อยด้านประสิทธิภาพการรบด้วย
ตรงกันข้าม ทหารอเมริกันและพรรคพวกนาโต้กลับมีพฤติกรรมฉาวโฉ่ ด้วยการก่ออาชญากรรมในอาฟกานิสถานเป็นว่าเล่น ยกตัวอย่างเช่น:-
1
ก.ทหารออสเตรเลีย หนึ่งในกองทัพนาโต้ที่อยู่ร่วมกับทหารอเมริกันยิงประชาชนชาวอาฟกานิสถานท่ามกลางสายตาคนดูจำนวนมาก
ข.นอกจากมีทหารไปอยู่แล้ว หน่วยงาน CIA ของอเมริกายังลงทุนจัดตั้งกลุ่มติดอาวุธในอาฟกานิสถานซึ่งสังหารประชาชนอาฟกันทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์เป็นว่าเล่น โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายอีกด้วย
3
ค.หน่วยงาน CIA ยังจับประชาชนอาฟกานิสถานที่ต่อต้านพวกตนไปขังคุกและทรมานนานัปประการเป็นประจำ
1
ง.มีเด็กชาวอาฟกานิสถานไม่น้อยกว่า ๕๔๖ คนถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
1
๕.ประชาชนกว่า ๑ ล้าน ๑ แสน ๗ หมื่นคนฟ้องร้องต่อศาลว่าตกเป็นเหยื่อของทหารอเมริกันและกลุ่มติดอาวุธที่ CIA จัดตั้งขึ้นมาในอาฟกานิสถาน
1
โดยสรุปแล้ว ทหารอเมริกันและพรรคพวกเครือข่ายนาโต้สังหารประชาชนทั่วไปชาวอาฟกานิสถานมากกว่าที่กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสังหารเสียอีก
1
๖.แต่ศาลอาญาระหว่างประเทศดำเนินคดีอะไรรัฐบาลอเมริกาและแก๊งนาโต้ไม่ได้เลยแม้แต่น้อยเพราะอเมริกาไม่ให้วีซ่าตุลาการศาลอาญาระหว่างประเทศเดินทางเข้าประเทศอเมริกาเพื่อไปทำคดีและติดต่อกับสำนักงานใหญ่สหประชาชาติที่กรุงนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกาได้
1
เพราะอาชญากรรมหรือความชั่วที่ทหารอเมริกันและนาโต้ พร้อมด้วยเครือข่ายซีไอเอกระทำต่อชาวอาฟกานิสถานมากมายเช่นนี้ ทำให้กลุ่มตาลีบันรวมทั้งประชาชนอาฟกานิสถานทั้งหลายพากันเคียดแค้นชิงชังทหารอเมริกันและพรรคพวกเป็นอย่างมาก
แน่นอนครับ ทหารอเมริกันก็ต้องพยายามประชาสัมพันธ์สร้างภาพให้กลุ่มตาลีบันเลวร้ายตามสื่อต่างๆ อยู่สม่ำเสมอเช่นกัน ยิ่งทำให้กองทัพตาลีบันมุ่งมั่นที่จะยึดอาฟกานิสถานจากรัฐบาลซึ่งเป็นหุ่นเชิดของอเมริกาให้ได้
1
๗.สถานการณ์อาฟกานิสถานตอนนี้ เป็นเหมือนประเทศอิหร่านในสมัยพระเจ้าซาร์ กล่าวคือมีกลุ่มประชาชนที่อยากขับไล่รัฐบาลที่เป็นหุนเชิดชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกอย่างอเมริกา ที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์เกินควรออกไปให้พ้นประเทศ
หันมาจัดตั้งรัฐบาลที่มีอธิปไตย เคารพศาสนาของตนเองมากยิ่งขึ้น ควบคุมทรัพยากรธรรมชาติที่ตนเองมีเสียใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนตนเองมากกว่าต่างชาติ
1
ปัจจุบัน กระแสกลุ่มติดอาวุธประชาชนต่อต้านกองทัพอเมริกามีเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่คัดค้าน เช่น กลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งรัฐบาลเลบานอนกำลังถูกอเมริกาใช้อิทธิพลบีบอย่างหนัก, กลุ่มฮามาส ในปาเลสไตน์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอิสราเอลกำลังบีบให้รัฐบาลของประธานาธิบดีอับบาส ของปาเลสไตน์ไม่ให้เคลื่อนไหวต่อต้านที่พวกตนบุกยึดแผ่นดินปาเลสไตน์
2
กำลังกลายเป็นสูตรไปแล้วในตะวันออกกลาง รัฐบาลไหนถูกอเมริกาครอบงำมาก ประชาชนที่ต่อต้านอเมริกาก็จะจัดตั้งกลุ่ม ต่อต้านและติดอาวุธไว้คอยกำกับมิให้รัฐบาลเพลี้ยงพล้ำ เช่น ตาลีบันหรือเฮสบอเลาะห์หรือฮามาส
1
แต่ถ้ารัฐบาลถูกครอบงำมากๆ ฝ่ายติดอาวุธเช่น กลุ่มตาลีบัน ก็จะพากันขับไล่รัฐบาลและเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลที่มีอธิปไตย ขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิดอเมริกาให้พ้นตำแหน่งไป เหมือนที่กลุ่มติดอาวุธตาลีบันกำลังทำอยู่ในขณะนี้
5
๘. ตอนนี้ อเมริกายังไม่ได้ถอนทหารออกไปจากอาฟกานิสถานทั้งหมดนะครับ ข่าวบางสำนักบอกว่ายังเหลือหน่วยรบพิเศษเอาไว้ราว ๑,๐๐๐ นาย
3
ถ้าอยากจะรู้ว่ากลุ่มตาลีบันเคียดแค้นกองทัพอเมริกันขนาดไหน รอดู ๒ อย่างครับ
1
๑.เมื่อกองทัพตาลีบันยึดเมืองหลวงของอาฟกานิสถานได้แล้ว สถานทูตอเมริกันจะถูกทุบหรือเผาทิ้งเพื่อสังเวยความแค้นหรือปล่าว?
๒.นโยบายต่างประเทศของรัฐบาลใหม่ภายใต้การปกครองของตาลีบันจะเป็นอย่างไรแน่?
1
ถ้าให้ผมเดา แรงเคียดแค้นอเมริกาของกลุ่มติดอาวุธตาลีบันที่สั่งสมมานานจะทำให้รัฐบาลตาลีบันใหม่หันไปคบหาสมาคมกับกลุ่มประเทศที่ไม่ก้มหัวให้จักรวรรดิ์นิยมอเมริกาอย่างจีน รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซีเรีย เลบานอน คิวบา เวเนซุเอล่า ฯลฯ แน่นอนครับ และรัฐบาลอาฟกานิสถานจะเป็นปรปักษ์กับอิสราเอลด้วย
ทั้งนี้เพราะก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันได้เคยส่งตัวแทนไปเข้าพบผู้นำอิหร่าน ผู้แทนรัฐบาลรัสเซียและจีนมาแล้ว
รัสเซีย อิหร่านและจีนจะเข้าไปมีบทบาทในอาฟกานิสถาน จีนจะได้มีโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจบนเส้นทางสายไหมกับอาฟกานิสถานได้ ฝ่ายรัสเซียก็จะสามารถขยายท่อก๊าซไปขายที่อาฟกานิสถานได้ ส่วนอิหร่านก็อาจได้เป็นที่ปรึกษาในการพัฒนากองทัพ เช่น ได้รับการไหว้วานให้ช่วยพัฒนาระบบป้องกันภัยทางอากาศ เป็นต้น
ต่อไป เครือข่ายต่อต้านอิสราเอลและนาโต้ซึ่งมีอเมริกาเป็นผู้นำ ก็จะเข้มแข็งขึ้นในตะวันออกกลาง ประกอบด้วยอิหร่าน รัสเซีย จีน กลุ่มเฮสบอเลาะห์ในเลบานอน ซีเรีย กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ อาฟกานิสถาน อิรัก เยเมน ฯลฯ
2
สรุปแล้ว อิทธิพลสหรัฐอเมริกากำลังล่มสลายในหลายๆ ส่วนของโลก เห็นได้ชัดว่า:-
4
๑.ประเทศที่รัฐบาลอเมริกาเคยส่งทหารไปรุกรานอย่างตรงๆ เช่น ซีเรีย อิรัก ลิเบีย เยเมน กำลังถูกรัฐบาลเหล่านี้ตีโต้กลับจากการช่วยเหลือจากรัฐบาลอิหร่าน จีนและรัสเซีย
1
๒.ประเทศที่อเมริกาส่งซีไอเอไปจัดตั้งสงครามพันทางเพื่อโค่นล้มรัฐบาลขณะนี้ เช่น คิวบา โบลิเวีย เมียนมาร์ เวเนซุเอล่า นิคารากัว อิหร่าน เกาหลีเหนือ ฯลฯ ต่างรู้ไต๋อเมริกาหมดและกำลังบล็อกเครือข่ายสงครามพันทางของอเมริกามิให้ทำเกมได้อีก โดยมีรัสเซีย จีนและอิหร่านคอยช่วยอยู่ภายใน
และอเมริกาก็รู้ตัวดีเช่นกันว่ายากจะยึดครองประเทศเหล่านี้ได้เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจหรือปัญหาการเงินไม่เอื้ออำนวยจะให้ทำเกมรุกได้มากกว่านี้อีกแล้ว
๓.ประเทศอาฟกานิสถานที่อเมริกาเคยควบคุมรัฐบาลและบงการได้มาตลอดได้ตกไปอยู่ในเงื้อมมือฝ่ายต่อต้านคือกลุ่มตาลีบันแล้ว
1
ถ้าอเมริกามีปัญหาเงินเฟ้อหนักตามมาก่อนสิ้นปีนี้ แม้แต่ไต้หวันที่อเมริกาเคยกางปีกปกป้องก็อาจจะหลุดเข้ามาอยู่ในอ้อมแขนของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ง่ายๆ ด้วย
2
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
1
โฆษณา