16 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
หากคุณกำลังเครียดกับปัญหาที่รุมเร้าอยู่ตอนนี้ เครียดกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ต้องเผชิญ หรือพบเจอข่าวสารที่มีแต่เรื่องที่สร้างความตึงเครียด 😔
..ถ้าคุณมีอาการเครียด มา #ออกกำลังใจในบ้าน กันเถอะ!!
1
SC Asset ชวนคุณมาทำความรู้จักกับวิธีจัดการความเครียด ง่ายๆ เพียงแค่..พูดเรื่องเครียดออกไป โดยคุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักจิตบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว ผู้เชี่ยวชาญด้าน Empathic Communication
อ่านได้ที่ : https://m.scasset.com/5QWP
1
ร่วมติดตามบทความดีๆ ได้ตลอดเดือนสิงหาคมนี้
และพูดคุยผ่าน Facebook Live ไปพร้อมกับคุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ ในวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ เวลา 14.00 น.
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ #SCASSET #ForGoodMornings #LivingSolutionsProvider #HomeWithHope
"พูดเรื่องเครียดช่วยให้คลายเครียด"
โดย : ดุจดาว วัฒนปกรณ์
พูดเรื่องเครียดยิ่งทำให้เครียด อันนี้ได้ยินบ่อยแต่ไม่เคยเห็นด้วย ไม่อย่างนั้น.. คนที่ทำงานเป็นนักจิตบำบัดคงไม่ได้ช่วยแบ่งเบาและทำงานบนความเครียดของผู้เข้ารับการบำบัดเลย
เพราะในห้องจิตบำบัดมีเรื่องเครียดๆ ตั้งอยู่เป็นส่วนใหญ่.. แต่เมื่อพยายามเข้าใจว่าทำไมหลายคนเข้าใจไปอย่างนั้น ก็เดาว่าอาจจะเป็นเพราะเขาพูดเรื่องเครียดให้กับคนที่ไม่พร้อมฟัง คุยเรื่องเครียดกับคนที่ฟังไม่เป็นแล้วมัวแต่แนะนำและเอาตัวเองเป็นตัวตั้งรึเปล่า คนที่เล่าเรื่องเครียดเลยไม่รู้สึกแบ่งเบา และแน่นอน.. เจอคนพูดๆๆๆ ในขณะที่เราอยากให้เขาช่วยฟังๆๆๆ มันก็จะยิ่งเครียดเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้
ความเครียดเวลามันสะสมอยู่ในตัวเรามันอยู่ในรูปแบบของ tension ที่แทรกซึมอยู่ตามกล้ามเนื้อกายและ “ใจ” ดังนั้น หนึ่งในวิธีระบายความเครียดก็คือ ระบาย อันนี้มันตรงตัวของมันอยู่แล้ว ก็คือมีส่วนที่ระบายออกสองส่วน คือ ส่วนกายและใจ อะไรก็ได้ที่เป็นการปลดปล่อนพลังงานออกมาและออกแรงช่วยสลัดเอาความเครียดที่อยู่ตามหลืบกล้ามเนื้อออกไป
1
นี่คือเหตุผลที่ใครหลายคนชอบไปวิ่ง ไปหวดเทนนิส ไปตัดต้นไม้ ไปต่อยมวย ไปออกแรง ไปเปิดเพลงเต้น ไปล้างรถ ไปร้องเพลง ไปตะโกนริมน้ำ เป็นต้น เพราะพอทำแล้วมันโล่ง มันเบา นี่ก็คือแบ่งเบาไปได้หลายแล้ว
ทำยังไงก็โล่งโดยไม่จำเป็นต้องรู้เลยว่าที่ผ่านมาเครียดเรื่องอะไร นี่คือการปลดปล่อยเอาความเครียดออก ไม่ใช่การจัดการแก้ปัญหาที่สร้างความเครียดให้หมดไป ทำได้ ทำบ่อยๆได้ยิ่งดี
1
เหมือนเป็นการเอาขยะที่อยู่ในถังแต่ละวันไปทิ้งให้หมดไปเพราะเดี๋ยวพรุ่งนี้ความเครียดก็มาใหม่ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่... มีข้อแม้ การไปออกแรงนี้เป็นกฎว่าต้องไม่ทำร้ายตัวเอง ไม่ทำร้ายคนอื่นและก็ไม่ทำลายข้าวของ (อันหลังนี่แล้วแต่บ้านของแต่ละคนเลย... บางคนทำลายของของตัวเองก็คงไม่เป็นไร แต่บางคนไปทำลายข้าวของคนอื่นอันนี้ก็ไม่ได้)
พอออกแรงทางกายแล้วในเรื่องของใจ อันนี้ให้ใช้วิธีการระบายเรื่องเครียดๆ ออกมา เช่น เล่าให้ใครสักคนที่ฟังเป็นได้ฟัง ... กิจกรรมนี้มีคุณค่าในการช่วยระบายบวกกับสร้างความเข้าใจได้ด้วยถ้าคนที่ฟังคอยทวน คอยให้ emotional support เป็นเวลาที่เราได้ระบายเรื่องที่เครียด หนึ่งเลยเราได้เริ่มตระหนักได้ว่าเราแบกเรื่องอะไรอยู่บ้าง ระหว่างที่เล่าเราก็ได้ใคร่ครวญทบทวนตัวเอง และจะดีมากถ้าผู้ฟังเราไม่รีบขัดจังหวะ เพราะเรากำลังละเลียดอยู่กับการใคร่ครวญเรื่องข้างในใจเราอยู่ สอง
2
การสามารถประมวลเรื่องออกมาเป็นถ้อยคำและเรียบเรียงมันในการสื่อสารกับคนอื่นจะช่วยให้เราเข้าใจเรื่องที่เราแบกอยู่มากขึ้น นั่นเป็นที่มาว่าบางทีเราไม่ต้องการให้ใครอีกแล้วมาบอกเราว่าต้องแก้ไขอะไรอย่างไร และสาม สิ่งนี้วิเศษสุด ถ้าเรามีใครสักคนให้เราได้กรีดร้องเสียงแห่งความกลัว ความท้อ ความเหนื่อย ความกังวลออกมา โดยไม่ด่วนตัดสินว่าเราอ่อนแอหรือว่าเราไม่เก่ง นี่คือพื้นที่ที่ปลอดภัยที่เราจะสามารถใช้มันเป็นที่ถ่ายโอนเอา tension ความเครียดที่เกิดจากก้อนอารมณ์บ่มอยู่ในอกออกมา แล้วจากนั้น เราก็โล่งใจ...
แถม... มากกว่าความโล่งใจ ถ้าเราได้คนที่ปลอดภัยมาโอบกอดเราระหว่างที่เราเล่าเรื่องเครียดๆ เราจะได้สิ่งที่เรียกว่าพลังใจจากความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนมนุษย์ (human connection) และนี่คือแรงใจและพลังบวกอย่างดีที่เราทุกคนตอนนี้ต้องการในการฝ่าดงความยากนี้ไปด้วยกัน
1
และกระซิบต่ออีกด้วยว่า ถ้าเราหาคนคนนั้นที่จะมาฟังและมอบพื้นที่อุ่นๆ ให้กับเราไม่ได้ ตัวเราเองที่เห็นทุกวันอยู่ในกระจกก็สามารถทำงานเป็นคนคนนั้นได้ ถ้าไม่เคยทำ ลองทำดู...
พลังบวกไม่ได้แปลว่าให้พูดแต่เรื่องดีๆ คิดแต่เรื่องดีๆ รับแต่เรื่องดีดี พลังบวกที่เกิดได้จากช่วงวิกฤตตอนนี้คือแรงจากเพื่อนมนุษย์ที่อยู่เคียงข้างกันและเอื้อมรับประคองกันให้รู้สึกอุ่นใจจนมีแรงเดินต่อได้อย่างไม่โดดเดี่ยว นี่คือพลังบวกที่มีประโยชน์มากในช่วงวิกฤต เพราะถ้าเป็นพลังบวกแบบแรก เราจะเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ แล้วเราจะวิ่งหนีห่างจากเรื่องยากๆ ที่สร้างความเครียดให้กับใจ เพราะฉะนั้น... พูดเรื่องเครียดออกไป ไม่ได้ยิ่งทำให้เครียด เรายืนยัน
โฆษณา