20 ส.ค. 2021 เวลา 16:59 • ความคิดเห็น
🔹ชีวิต คืออะไร?
เสียงกริ่งบอกเวลาดังกังวาน
สะท้อนสู้บทสนทนาเจื้อยแจ้วทั่วโถงอาคาร
.
“ นี่ เราจะกินข้าวกับอะไรกันดี “
คำถามเอ่ยออกจากปากเด็กสาว เวลาพักกลางวันถือเป็นสวรรค์บนดิน 50 นาทีก่อนกลับไปเรียนตามห้องสี่เหลี่ยมดังเดิม
ทว่ามีนักเรียนไม่น้อย ที่ใช้เวลาช่วงนี้... ต่างออกไปจากการทานอาหาร
สาวน้อยวัยมัธยมนั่งห่างจากเพื่อนออกไป นั่นไม่ใช่เพราะไม่มีใครเข้าหา แต่เธออยากสนิทกับตนเองให้มากกว่านี้
ช้อนกวักตักข้าวสวยเข้าปาก พึมพำโดยที่ยังเคี้ยวไม่เสร็จดี
“ ชีวิต... คืออะไรกันนะ? “
ชีวิต คืออะไร...?
หญิงสาวจดบันทึกคำถามไว้ในไดอารี่เล่มชมพูโปรด รอยขีดเขียนข้างในมีมากมายไม่รู้เริ่มอ่านจากจุดไหน
‘ เราคิดว่า ชีวิตคือการเดินทาง เหมือนมีเพลงหรืออะไรสักอย่างนี่แหละ ชีวิตเราคือการเดินทาง ท่องไปสู่โลกกว้างใหญ่ มันใหญ่มากๆเลยนะ! ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 10 ปี
‘ เราคิดว่า การเดินทางมันดูเหมือนไปเที่ยว ถ้าเดินทางอย่างเดียว ได้ความสุขอย่างเดียว มันจะมีความหมายหรอ? ชีวิตน่าจะคือการเรียนรู้ การที่เราได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นจากประสบการณ์จริงหรือตำรา มันทำให้เราเป็นตัวตนในตอนนี้ และสร้างความหมายในชีวิตขึ้นมา ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 11 ปี
4
‘ ชีวิตคือการเรียนรู้และคือการเดินทาง ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 13 ปี
(ต้องรีบไปทำการบ้านแล้วแหละ)
2
‘ ไม่รู้สิ... เรียนมากเท่าไหร่ หรือจะเดินทางมากแค่ไหน มันก็ดูไม่ใช่ความหมายของชีวิต บางครั้งมันอาจเป็นแค่ปฏิกิริยาจากธรรมชาติ ทำให้เราเกิดมา ทำตามสัญชาตญาณการเอาตัวรอด และจากไปตามเวลา ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 14 ปี
‘ ชีวิตมันก็คือชีวิต จะเอาอะไรมาก แค่ใช้มันไปตาใจของเธอ เป็นตัวเองให้มากที่สุดก็พอแล้ว.... และอ่านหนังสือได้แล้ว สอบสัปดาห์หน้าเนี่ย ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 15 ปี
(ต้องติดโรงเรียนที่อยากเข้าให้ได้!)
‘ ถ้าตามนิยามวิทยาศาสตร์ มันก็มีอยู่แล้ว แต่ถ้าเอาตามนิยามของตัวเราเอง ชีวิตน่าจะเป็นการกำเนิดและคงอยู่ชั่วคราวในเวลาหนึ่งๆ แต่ถ้าถามว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย.... น่าจะเป็นประสบการณ์ที่พบเจอ ผู้คนที่รู้จัก และอารมณ์ความคิดในใจเรา ‘
.
• ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 17 ปี
(ฉันสอบไม่ติดนะ ขอโทษตัวเองด้วย)
‘ ฉันไม่รู้ว่าชีวิตคืออะไร ทีความหมายอย่างไร เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกอย่างที่ฉันคิดก็เกิดจากสภาพแวดล้อมบ่มเพาะมาอีกที ต้องเริ่มถามก่อน....
อะไรคือตัวฉัน..?
อะไรคือชีวิตของฉัน..?
 
ไม่เลย, มันไม่มีคำว่า ‘ฉัน’ ตั้งแต่แรก
ถ้าคำถามที่ว่า อะไรคือชีวิต
ชีวิตในแง่มุมทั่วไป คำตอบในตอนอายุ 17 คงดีอยู่แล้ว
แต่สุดท้ายอย่างไร มันก็ไม่มีนิยามตายตัวตั้งแต่แรก
.
บางที เราอาจจะให้ความสำคัญกับความหมายมากเกินไป
เราเฝ้าหาคำตอบ ยิ่งสิ่งที่หาไม่พบ
ยิ่งอยากขุดลึกไขว่คว้าหาลงไปอีก
บางที เราควรจะหยุดมันเสีย
.
.
ชีวิตจะเป็นอะไร คืออะไรก็ปล่อยไปเถอะ นิยามของเราไม่ใช่นิยามของคนอื่น นิยามของคนอื่นก็ไม่ใช่นิยามของเรา
ชีวิต ก็คือชีวิต
และให้มันมีความหมาย ตามที่เธออยากสร้างสรรค์ก็พอ’
•ลงชื่อ : ฉัน, อายุ 18 ปี
(ไม่เป็นไร ตอนนี้เธอสอบติดคณะที่อยากเข้าได้แล้วนะ)
โฆษณา