17 ส.ค. 2021 เวลา 01:30 • บันเทิง
อยากเป็นติ่งดาราจีน ต้องสตรอง!
เดิมทีมีแผนจะเขียนถึงซีรี่ส์เรื่อง นักรบพเนจรสุดขอบฟ้า เพราะเพิ่งจะอ่านนิยายจบ คิดว่าจะเขียนควบกันไปเลย ก็บังเอิญมีข่าวใหญ่ออกมา เป็นข่าวเกี่ยวกับ จางเจ๋อฮั่น หนึ่งในดารานำของซีรี่ส์เรื่องนี้
เล่าแบบสรุปสั้น ๆ ได้ว่า เขาโดน “แบน” จากวงการ เนื่องจากมีคนไป “ขุด” ภาพถ่ายในบัญชีเวยปั๋ว (แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน) ของเขา เป็นภาพเก่าตอนที่เขาไปญี่ปุ่นเมื่อหลายปีก่อน แล้วได้ไปถ่ายรูปในสถานที่ที่มีประเด็นอ่อนไหวทางประวัติศาสตร์ เพราะมีความเกี่ยวพันกับบุคคลและเหตุการณ์ที่โหดร้ายฝังใจชาวจีนจากการกระทำของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ชาวเน็ตของจีนจำนวนมากไม่พอใจ (ถ้าอยากรู้ว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับคนจีนแค่ไหน ลองหาหนังสือเรื่อง หลั่งเลือดที่นานกิง — The Rape of Nanking มาอ่านดู)
ถ้าพูดแบบไม่เข้าข้าง งานนี้ จางเจ๋อฮั่น ก็สะเพร่า/เลินเล่อจริง ๆ แต่การลงโทษที่เจ้าตัวต้องประสบนั้น เรียกว่ารุนแรงระดับพังอนาคตในวงการกันเลยทีเดียว การโดนบอยคอตจากสมาคมนักแสดงของจีน หมายความว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะมีคนจ้างงานเขาแทบจะเป็นศูนย์ และเมื่อนักแสดงคนหนึ่ง ไม่สามารถรับงานแสดงได้ เขาจะเหลืออะไรในชีวิตกันล่ะ?
วันแรกที่เจอข่าวนี้ พูดเลยว่าตกใจมากจริง ๆ และทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ในเวลาไม่กี่วัน จากดาราที่กำลังรุ่ง กลายเป็นดาวที่ต้องจากท้องฟ้าไปอย่างเงียบ ๆ โดยไม่รู้เลยว่าจะกลับมาได้อีกไหม
เมื่อมองผ่านเหตุการณ์นี้ เราเห็นอยู่สองเรื่องค่ะ
1. ไอดอลหรือดาราจีน เป็นกลุ่มคนที่โดนคาดหวังสูงมาก ต้องเป็น Role model เป็นบุคคลตัวอย่าง เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม โดยเฉพาะดาราในรุ่นหนุ่มสาว เราแทบไม่เห็นดารา/ไอดอลจีนที่โด่งดังและมีพฤติกรรมส่วนตัวแบบเด็กเกเร หรือ Bad boy แล้วยังอยู่ดีมีสุขในวงการได้เลย เรียกว่านอกจากในกองถ่ายทำหนัง/ละครแล้ว ไม่อนุญาตให้เป็นคนเลวออกสื่อค่ะ
ดาราประเภทที่ดังแล้วติดเหล้า ติดยา มีชีวิตส่วนตัวพังเละเทะ แต่ยังรับงานได้ หรือไป Rehab แล้วกลับมาทำงาน ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงได้อย่างในฮอลลีวูดนั้น ไม่น่าจะมีในจีนค่ะ นึกไม่ออกจริง ๆ แต่ต้องออกตัวก่อนค่ะ ว่าเราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญวงการบันเทิงจีน
2. การจะเป็นติ่งดาราจีน จิตใจต้องแข็งแกร่งมาก เพราะเมื่อ “เมน” ของคุณพลาด จะโดนสังคมและองค์กรที่เกี่ยวข้อง “จัดการ” อย่างเข้มงวด อย่างก่อนหน้านี้ก็มีคดีของ คริส วู ซึ่งทำเอาแฟนคลับหัวใจสลายกันเป็นแถว ๆ
ภาพโดย Kranich17 จาก Pixabay
สิ่งที่เกิดขึ้นกับ จางเจ๋อฮั่น นั้น “แรง” มากและน่ากลัวในแง่ของความรู้สึก เขาอาจจะไม่ได้โดนจับกุมหรือกักขัง ดำเนินคดีใด ๆ แต่แค่การโดนประณามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในจีนก็แย่แล้ว
ยิ่งไปกว่านั้น การได้เห็นชื่อของเขาโดนถอดออกจากผลงานที่เคยแสดง เห็นช่องทางการสื่อสารระหว่างเขากับแฟน ๆ บนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เวยปั๋ว โต่วอิน ไปจนถึงอินสตาแกรม ค่อย ๆ หายไปทีละแห่ง เป็นความรู้สึกที่น่าขนลุก คล้ายกับเราได้เห็นตัวตนของคนคนหนึ่งค่อย ๆ หายไปจากการรับรู้ของเราทีละน้อย
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้จะทำให้บรรดา “ไห่เจ๋อ” (ชื่อเรียกแฟนคลับของ จางเจ๋อฮั่น) ต้องเสียใจและเสียขวัญกันแค่ไหน ก็ขนาดเราเองที่เพิ่งติดตามผลงานของเขาได้ไม่นาน ยังรู้สึกใจหาย คนที่ติดตาม จางเจ๋อฮั่น มาเป็นปี ๆ คงรู้สึกจุกในอก
และจากเหตุการณ์คราวนี้ ทำให้เราบอกตัวเองว่า การรักชอบดาราหรือไอดอลจีนนั้นต้องเผื่อใจไว้มาก ๆ ตอนนี้ก็จำกัดการติดตามไว้ที่ดาราไม่กี่คน เพราะไม่แน่ใจว่า ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้กับคนที่เราชอบอีก ใจเราจะรับได้แค่ไหน
ขอส่งกำลังใจให้ ไห่เจ๋อ ทุกคนนะคะ ขอให้ทุกอย่างมีทางออกที่ดี เสี่ยวเจ๋อ และ ไห่เจ๋อ จะต้องผ่านไปด้วยกันได้ค่ะ
โฆษณา