17 ส.ค. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดแหล่งรายได้ ท่อน้ำเลี้ยงใหญ่ ‘ตาลีบัน’
3
"สหรัฐ" ใช้งบประมาณมหาศาลกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลากว่า 15 ปี เพื่อขวางกั้นอัฟกานิสถาน ออกจากเส้นทางการค้าฝิ่น และเฮโรอีน ที่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่การกวาดล้างแหล่งเพาะปลูกฝิ่น ไปจนถึงการโจมตีทางอากาศ และจู่โจมห้องแล็บที่น่าสงสัย
6
เปิดแหล่งรายได้ ท่อน้ำเลี้ยงใหญ่ ‘ตาลีบัน’
ในทางเทคนิค ดูเหมือนจะล้มเหลว!!
ขณะนี้ สหรัฐยุติความขัดแย้งยาวนานที่สุด แต่อัฟกานิสถานยังคงเป็น "แหล่งจัดหาฝิ่น และยาเสพติดผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ดูเหมือนว่าจะคงดำเนินต่อไป ตราบใดกลุ่มตาลีบันยังมีอิทธิในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงคาบูล
1
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในสถานการณ์ความขัดแย้งที่ผ่านมา ได้ทำลายล้างเมืองทั้งเมือง โดยที่ประชาชนนับแสนคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน การช่วยเหลือจากนานาชาติถูกตัดขาด และขณะนี้กองกำลังระหว่างประเทศ นำโดยกองทัพสหรัฐ ได้ถอนทหารออกจากพื้นที่แล้ว ยิ่งเหมือนเติมเชื้อไฟให้กับความหายนะทางการเงิน และมนุษยธรรม ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้ชาวอัฟกันที่ยากจนจำนวนมากต้องดิ้นรน และเข้าไปพัวพันกับยาเสพติด เพื่อความอยู่รอด
3
กลุ่มติดอาวุธเข้ายึดครองกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) กลายเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดให้กับกลุ่มผิดกฎหมายได้สถานปนาตัวเองขึ้นมาอย่างเป็นทางการ
1
หากแต่ภายใต้สถานการณ์ที่ซับซ้อน กลับได้เห็นความพึ่งพาอาศัย ระหว่างกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ขุนศึกชาติพันธุ์ และเจ้าหน้าที่รัฐ ต่างทำการทุจริตแย่งชิงรายได้จากแหล่งยาเสพติด และพลังงานของประเทศ
รู้หรือไม่ว่า กลุ่มตาลีบันห้ามปลูกฝิ่น เพื่อลดผลผลิตในปี 2543 หวังเป็นเครื่องต่อรองเกี่ยวกับการค้าฝิ่น แต่สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนท่าที
เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และสหรัฐบางคน กลัวว่า อัฟกานิสถานจะเกิดกลียุค หันกลับไปพึ่งพาการผลิตฝิ่นที่ผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับตาลิบัน
1
“กลุ่มตาลิบันถือว่า การค้าฝิ่นในอัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของพวกเขา” ซีซาร์ กูดส์ เจ้าหน้าที่สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส และระบุว่า การผลิตจำนวนมาก ทำให้ยาเสพติดมีราคาถูกลง และเข้าถึงได้มากขึ้น
1
สหรัฐ และประเทศต่างๆ เลี่ยงจะเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดในอัฟานิสถาน ขณะที่ UNODC คาดการณ์ว่า "ฝิ่น และเฮโรอีนมากกว่า 80% ในโลก" มาจากที่นี่
4
ด้านเจ้าหน้าที่ของสหรัฐรายหนึ่ง กล่าวถึงการค้ายาเสพติดของอัฟกานิสถานว่า เราได้แต่ยืนอยู่ข้างสนาม โชคไม่ดีนักที่ตาลีบัน เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ไม่ได้รับทุนสนับสนุนมากที่สุดในโลก ทำให้พวกเขาต้องเดินเส้นทางนี้
1
ยาเสพติดเป็น “อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ยกเว้นสงคราม” บาร์เน็ตต์ รูบิน อดีตที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศอัฟกานิสถานกล่าว
3
สำหรับชาวอัฟกัน ต้องคิดชั่งน้ำหนักมากมายว่า แต่ละปีจะตัดสินใจปลูกฝิ่นมากแค่ไหน แตกต่างจากการวางแผนปลูกข้าวสาลี และปลูกพืชเกษตรอื่นๆ ที่จะเป็นอาหารเลี้ยงปากท้อง
2
หรือแม้ในฤดูแล้งเกิดขาดแคลนข้าวสาลี เมื่อข้าวสาลีมีราคาพุ่งสูงขึ้น แต่เกษตรกรชาวอัฟกัน ก็ยังปลูกฝิ่น และสกัดยางฝิ่น นำมากลั่นเป็นมอร์ฟีน และเฮโรอีน
UNODC รายงานข้อมูลการผลิตฝิ่นปี 2560 อยู่ที่ 9,900 ตัน มูลค่าประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7% ของจีดีพีของอัฟกานิสถาน
1
อย่างไรก็ตาม UNODC ประมาณการณ์รายได้จากมูลค่าการค้าฝิ่น และยาเสพติดเพื่อการส่งออกและการบริโภคในประเทศ ในระยะเวลา 12 เดือน มีมูลค่าสูงถึง 6.6 พันล้านดอลลาร์
2
โฆษณา