17 ส.ค. 2021 เวลา 11:18 • หนังสือ
ในช่วง 1-2ปีนี้ ถ้าใครได้ฟังบทสัมภาษณ์นักธุรกิจ หรือได้อ่านข่าวในสถานการณ์ pandemic มักจะได้ยินในสื่อหรือสำนักข่าวทั่วโลกพูดถึง คำว่า “Resilience (พลังแห่งการฟื้นตัว)” ส่วนตัวเราจะฟังจาก podcast ของช่อง The Standard บ่อยๆ ไม่ว่าจะในแง่มุมของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หรือการปรับตัวของมนุษย์ที่เผชิญกับอุปสรรคที่เข้ามาในชีวิตได้ดีแค่ไหน ที่ผ่านมาเรามีวัดระดับทั้ง EQ และ IQ มาแล้ว แต่ในสถานการณ์อย่างนี้เราก็ควรวัดสภาพจิตใจของเรา ว่าสามารถแข็งแกร่งกับทุกสถานการณ์ได้ไหม จึงมีแบบทดสอบ RQ หรือ Resilience Quotient ให้เราได้ประเมินตัวเองได้ในหนังสือเล่มนี้
จากที่ได้อ่านหนังสือ Resilience ทำให้เข้าใจว่า พลังแห่งการฟื้นตัว คือความสามารถในการเอาชนะอุปสรรคที่ต้องเผชิญ ปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเติบโตทางจิตใจ
สมองของคนที่มีพลังแห่งการฟื้นตัวสูงจะมีนิสัยที่ “ตรวจจับ” ความผิดพลาดของตัวเองได้ดีกว่า เป็นคนที่มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับความผิดพลาดของตัวเอง
แต่คนที่กลัวความผิดพลาด โดยที่ไม่ยอมลงทำอะไรเลย จะมีพลังแห่งการฟื้นตัวต่ำ เนื่องจากเขาไม่เคยผิดพลาด และไม่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง
ในหนังสือจึงต้องการให้เราฝึกจิตในเชิงบวก เพื่อเปลี่ยนกลไกการตอบสนองของสมองในการรับมือกับสถานการณ์เชิงลบในทางบวก โดยต้องฝึกซ้ำๆ อย่างสม่ำเสมอประมาณ 3สัปดาห์ สมองก็จะเริ่มชินให้เราตัดสินสถานการณ์ไปในทางบวก และเมื่อผ่านไป 3เดือน เราก็จะมีพลังแห่งการฟื้นตัวกลายเป็นของเราโดยสมบูรณ์
เราก็อยากชวนให้ทุกคนลองทำ gratitude journal ในแต่ละวันเพราะ การขอบคุณ เป็นนิสัยที่ดีทางใจ และ การออกกำลังกาย เป็นนิสัยที่ดีทางร่างกาย และทั้งสองอย่างนี้จะช่วยเสริมสร้างจุดแข็ง และการสร้างสมองเชิงบวก แล้วจะทำให้พลังแห่งการฟื้นตัวเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย
#arnreadingbooks
โฆษณา