17 ส.ค. 2021 เวลา 16:49 • ความคิดเห็น
เป้าหมายในชีวิต...คืออะไร?
ผมเคยถามคำถามนี้กับใครหลายคน
คำตอบออกมาหลากหลายมากครับ
1
หลายคนตอบว่า เป้าหมายในชีวิต คือ:
- การมีความสุข : คือการทำในสิ่งที่เรารัก เราชอบ
- การได้ทำตามใจตนเอง
- การมีอิสระในชีวิต
- มีครอบครัว มีรายได้ที่มั่นคง
.
ส่วนใหญ่จะตกไปในทำนอง :
เป้าหมายในชีวิต
คือการประสบความสำเร็จในชีวิต ตามที่เราอยากเป็น
1
บางคนอยากมีครอบครัว
บางคนอยากมีรายได้
บางคนอยากมีความสุข
บางคนอาจเพียงต้องการรู้จักตนเองมากขึ้น
.
และแน่นอน ว่าทุกคนต่างมีหลายเป้าหมายในตัวเอง
ผมเห็นว่า ถ้าเราต้องการจะตอบคำถามนี้
คงต้องย้อนไปถึงคำถามที่ว่า ‘ชีวิต’ คืออะไร
และอะไรคือการกระทำที่ทำให้คุณรู้สึกว่า เนี่ย สิ่งนี้คือเป้าหมายในชีวิตของคุณ เป็นสิ่งที่คุณต้องการกระทำ ทำแล้วพึงพอใจ รู้สึกว่ายินดีที่ได้เกิดมาทำสิ่งนี้
.
คิดว่าสิ่งนั้น
คงใกล้เคียงกับคำว่าเป้าหมายในชีวิตที่สุดครับ
- บางคนมีความสุขกับการช่วยเหลือผู้อื่น
- บางคนมีความสุขกับความรัก
- บ้างก็มีความสุขกับชื่อเสียงเงินทอง,
ใช่ครับ หลายคนมองว่านี่เป็นของนอกกาย
แต่หากคุณมีความสุขกับมัน ก็ยอมรับมันเสีย
ไม่ผิดถ้านั่นจะเป็นเป้าหมายในชีวิตของคุณ
- อีกส่วนหนึ่ง ก็มีความสุขกับการค้นหาตัวเอง ค้นหาว่าเราเป็นคนอย่างไร เราเกิดมาทำไม คือการค้นหาคำตอบไปด้วยการใช้ชีวิตนี้
มีคำตอบของคนคนหนึ่ง เขาบอกว่า
เป้าหมายในชีวิต คือการ [ทำในเป้าหมายของตัวเอง] ไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม
อาจเป็นเพียงการทำงานในแต่ละวัน แค่ตื่นนอน แค่ล้างหน้าแปรงฟัน หรือทำในสิ่งที่เราอยากทำ ซื้อของที่ชอบ ทำโปรเจ็คกับสมาชิกในทีม จะอะไรก็แล้วแต่ นั่นคือเป้าหมายในชีวิตแล้ว
ดังนั้น ผมคิดว่า เป้าหมายในชีวิตของเรา คือการกระทำหรือความคิดใดๆ ที่สร้างความหมายให้แก่ชีวิต ไม่ว่าจะมากหรือน้องก็ตาม โดยสามารถมีได้มากกว่าหนึ่ง และเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาหรือตามความคิดได้เสมอ
ส่วนการประสบความสำเร็จในชีวิต
คือการกระทำหรือความคิดใดๆก็ตาม ที่สร้างความพึงในให้แก่เรา สร้างความรู้สึกว่าเราพอใจที่ได้เกิดมาและกระทำหรือปฎิบัติตนในตามนี้แล้ว
.
และส่วนใหญ่ การประสบความสำเร็จในชีวิต
มักจะเป็นการทำตามเป้าหมายในชีวิตเราครับ
ไม่ว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ก็ตาม
แล้วแต่คนว่าพอใจในจุดไหน
บางคนขอแค่ลองทำก็ถือว่าสำเร็จ
บางคนอาจต้องไปจนสุด
.
แต่อย่างไร ความรู้สึกว่า ‘ประสบความสำเร็จในชีวิต’ แล้ว เกณฑ์ก็อยู่ที่ตัวเราทั้งหมดครับ ไม่ต่างจากเป้าหมายสักเท่าไหร่เลย แล้วแต่คุณจะให้ความหมายมันอย่างไร
ประมาณนี้ครับ
ป.ล. ถ้าหาจากกูเกิล คำตอบจะประมาณนี้ครับ
1
โฆษณา