18 ส.ค. 2021 เวลา 06:12 • ความคิดเห็น
ตอนเด็ก เราเหมือนเรียนเพราะคำว่าหน้าที่เลย
เรียนเพราะต้องเรียน เราถามแม่ว่าทำไมต้องเรียนด้วย?
ถ้าเราไม่อยากเรียน ... แต่แม่ตอบกลับมาว่า จะไม่เรียนก็ได้นะ เอาไหม ? — แต่เราสนุกที่ได้เรียน ชอบโรงเรียน ก็เลยเรียนถึงจะไม่เข้าใจ
โตมา ยอมรับว่ารู้สึกหลงทาง ไม่เข้าใจ ว่าที่ผ่านมาเรียนไปทำไม ยิ่งตอนเรียนจบใหม่ๆ ยิ่ง lost ทำงานไปสักพัก lost กว่าเดิมมมมม!
แต่เพราะการตั้งคำถามแบบนี้แหละ ทำให้เราหาคำตอบให้กับตัวเองมาเรื่อยๆ ถึงมันจะใช้เวลา แต่เราจะเข้าใจตัวเอง ว่าจริงๆ แล้ว เราเรียนทำไม ...
สำหรับเราโรงเรียน หรือการเรียน มันเป็นโอกาสนะ ที่ให้เราได้ลอง ทำสิ่งต่างๆ ในโลกเสมือน ( แม้ว่าโลกความจริง จะต่างออกไปมากกกก ) การได้ลอง ทำให้เรารู้ว่าจริงๆ แล้ว เราชอบอะไร ซึ่งการได้เรียนมันทำให้เราได้ลองอะไรเยอะมากกก
พอถึงตอนนี้เราออกจากงานที่เรียนมาตั้งหลายปี เพื่อทำงานอาชีพนี้ จะบอกว่าทิ้งออกมาดื้อๆ ก็ได้ แต่แม่บอกกับเราว่า ไม่มีอะไรที่สูญเปล่าเลย ทุกช่วงเวลาคือการเรียนรู้ และมันทำให้เราเป็นเราในตอนนี้ .
โฆษณา