18 ส.ค. 2021 เวลา 14:26 • ธุรกิจ
จีนเข้ากระชับมิตรกับตาลีบันทันที ! เพื่อหวังฮุบแหล่งแร่ลิเทียมและแร่แรร์เอิร์ธ ในอัฟกานิสถานหรือไม่ ? เพราะแร่เหล่านี้กำลังเป็นสิ่งที่โลกต้องการและอัฟกานิสถานก็มีมันมากเป็นอันดับต้นๆของโลก !
5
ก่อนหน้านี้นักธรณีวิทยาได้เคยประเมินว่าอัฟกานิสถานนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปริมาณแร่มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ทองคำ ทองแดง ลิเทียม (Lithium) และแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earths) ต่างนับได้มีมูลค่ารวมกันกว่าประมาณ 1-3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐทีเดียว
3
ซึ่งนับเป็นปริมาณที่มากพอที่จะทำให้อัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกแร่รายสำคัญของโลกได้เลย ! โดยทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐถึงกับเรียกอัฟกานิสถานว่าเป็น #ซาอุดีอาระเบียแห่งลิเทียม หรือคล้ายกับการเปรียบที่ว่าซาอุมีบ่อน้ำมันมากที่สุดในโลกนั้นเอง
6
อย่างที่รู้กันว่าในยุคนี้แร่ลิเทียมและแร่แรร์เอิร์ธกำลังเป็นสิ่งที่ต้องการเป็นอย่างมากในการผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า EV หรือ Smart Phone ต่างๆ ทำให้แร่เหล่านี้กลายเป็นหนึ่งวัตถุดิบการผลิตสำคัญที่ถูกจีนนำมาใช้เป็นตัวประกันในระหว่างสงครามการค้ากับสหรัฐอีกด้วยในปีที่ผ่านมา และตอนนี้แหล่งแร่เหล่านี้กำลังอยู่ในมือของเหล่าตาลีบันที่ได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลอัฟกานิสถานในไม่กี่วันที่ผ่านมา และกำลังคุมประเทศอยู่ในเวลานี้
7
ทำให้ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงทันทีว่าว่า จีนยินดีกับโอกาสที่จะได้กระชับสัมพันธ์กับอัฟกานิสถาน ขอให้ทางกลุ่มตาลีบันรับรองการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นและรับรองความปลอดภัยของชาวอัฟกันและพลเมืองต่างชาติทั้งหลาย แล้วทางจีนจึงจะเสนอการสนับสนุนโครงกาลงทุนทางเศรษฐกิจรต่างๆเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศอัฟกานิสถานเป็นการแลกเปลี่ยน
10
🤔 หรือจีนกำลังจะใช้จังหวะนี้เพื่อหวังเข้าทำการฮุบแหล่งแร่ลิเทียมและแร่แรร์เอิร์ธในอัฟกานิสถานไปหรือไม่ ?!?!
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา