18 ส.ค. 2021 เวลา 16:54 • การเมือง
FACT : จีนจัดหา Rare Earth 85% ของโลกอยู่ก่อนแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำสิ่งชั่ว ๆ อย่างเช่นการส่งกำลังทหารเข้าไปยึดทรัพยากรของประเทศอื่น และตอนนี้จีนกำลังส่งเสริมการค้ากับอัฟกานิสถาน แตกต่างจากสหรัฐฯ ที่ส่งทหารไปทำสงครามและสูบทรัพยากรจากหลายประเทศ ขณะที่กลุ่มตาลีบันขอความเป็นพันธมิตรจากจีนเอง ไม่ใช่จีนเข้าไปหาอย่างที่ข่าวปั่นกระแสพยายามบิดเบือน
5
1.ล่าสุดหลายคนคงเห็นข่าวแล้วว่าตาลีบันกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถานได้หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าไปยึดอำนาจและสูบทรัพยากรของชาวอัฟกันมากว่า 20 ปี แต่ไม่สามารถชนะสงคราม (โดยไม่ใช้นิวเคลียร์) กับกลุ่มตาลีบันได้และต้องพ่ายแพ้กลับไปยังประเทศของตนเอง
2.ทางฝั่ง Joe Biden และฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ นั้นยืนยันถึงการตัดสินใจถอนกำลังทหารออกพร้อมพุ่งเป้าไปที่ไต้หวันแทนเพราะสูบทรัพยากรมาจนแทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว กำลังทหารของตัวเองก็เสียไปมากเนื่องจากไม่สามารถรบชนะตาลีบันได้โดยไม่ใช้นิวเคลียร์ แต่หลังจากก่อนไปก็ได้ฮุบทรัพสินของธนาคารกลางอัฟกานิสถานมาถึง 9.5 พันล้านดอลลาร์โดยการสั่งอายัดบัญชีที่เปิดไว้กับ FED of New York แม้ว่าประเทศตัวเองจะพิมพ์เงินได้แบบ Unlimited แล้วก็ตาม
1
3.เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรเป็นของตนเอง ในอดีตจึงต้องใช้อำนาจทหาร เพื่อพิมพ์เงินดอลลาร์ได้อย่างไม่จำกัดและนำไปซื้อทรัพยากรของประเทศอื่น ๆ ขณะที่จีนนั้นเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก และในปัจจุบันก็ครองสัดส่วนการจัดหา Rare Earth ทั่วโลกอยู่ถึง 85% แล้ว (อ้างอิง : https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3130990/chinas-dominance-rare-earths-supply-growing-concern-west )
1
4.ซึ่งจีนก็ใช้ความสามารถทางด้านการจัดหา Rare Earth นี่แหละทำให้สหรัฐฯ พ่ายแพ้สงครามการค้าอย่างไม่เป็นรูป (อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-01-11/how-china-won-trump-s-good-and-easy-to-win-trade-war)
2
5.แม้แต่สหรัฐฯ ก็ต้องพึ่งพาการจัดหา Rare Earth จากจีนถึง 80% ดังนั้นถ้ามีใครอยากฮุบ Rare Earth ของประเทศอื่นก็คงหนีไม่พ้นสหรัฐฯ ซึ่งการเข้าไปยึดครองกว่า 20 ปีคงทำให้สหรัฐฯ ฮุบ Rare Earth ไปหมดแล้วไม่เหลือถึงจีนแน่นอน และความคิดที่ว่าจีนหวังจะฮุบ Rare Earth นั้นเป็นอาจเป็นแค่เรื่องเพ้อเจ้อ เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าจีนครองการจัดหา Rare Earth อยู่กว่า 85% ของโลกแล้ว และตาลีบันขอความเป็นพันธมิตรจากจีนเอง (อ้างอิง : https://www.blockdit.com/posts/60ff96546261ca0c9688ad9e)
2
6.ส่วนจีนก็มีการเข้าไปสานสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานมานานแล้ว โดยก่อนหน้านี้ จีนมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบันเสมอมา และพูดให้ตรงกับโลกแห่งความเป็นจริงก็คือ ทั้ง 2 กลุ่มต่างก็รู้ดีกว่า แม้ใครจะชนะและขึ้นมามีอำนาจได้ จีนก็พร้อมจะยืนเคียงข้างอยู่แล้ว (อ้างอิง : https://www.blockdit.com/posts/611cfb19feede10e661a)
5
7.สหรัฐฯ มีแต่ขาดดุลการค้ากับจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เพราะจีนเอาเปรียบ แต่เป็นเพราะจีนเป็นประเทศที่มีทรัพยากรอยู่ในมือมาก ส่วนสหรัฐฯ มีเงินดอลลาร์ที่พิมพ์ได้แบบ Unlimited และอำนาจทางการทหาร การคว่ำบาตร ที่ประเทศใดทำให้ไม่พอใจก็จะใช้อำนาจเงินดอลลาร์คว่ำบาตร และนั่นทำให้จีนและรัสเซียเริ่มลดอำนาจของเงินดอลลาร์ลง ซึ่งใครที่ศึกษาการเมืองระหว่างประเทศเชิงลึกของจริงที่ไม่ใช่ข่าวบิดเบือนกระแสก็จะรู้ดีว่าตอนนี้แม้แต่ยุโรปก็เริ่มหันไปหาจีนมากขึ้นแล้ว (อ้างอิง : https://europeansting.com/2021/08/09/how-china-became-eus-biggest-trading-partner-and-why-brussels-maintain-that-by-all-means/)
4
8.สิ่งที่จีนไม่เคยทำเลยก็คือส่งทหารเข้าไปอยู่ในประเทศของคนอื่นแบบหน้าด้าน ๆ และทำสงครามในประเทศของคนอื่นพร้อมกับสูบทรัพยากรของประเทศเค้ามา แต่ในยุคล่าอาณานิคมนั้นมีประเทศจากตะวันตกมากมายทำเช่นนี้
2
9.จีนเสนอการสร้างสายสัมพันธ์ทางการค้าให้กับอัฟกานิสถาน พร้อมหวังจะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอัฟกันไม่เคยได้จากสหรัฐฯ
1
10.อย่างเช่นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของซัดดัมซึ่งสหรัฐฯ ใช้เป็นข้ออ้างในการไล่ล่าเขา ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานให้เห็นว่าซัดดัมมีอาวุธนิวเคลียร์จริง ๆ ดังนั้นจึงเป็นตราบาปที่แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ มักใช้อำนาจบาตรใหญ่กดขี่ข่มเหงประเทศอื่น (อ้างอิง : https://themomentum.co/iraqi-war-colin-powell/)
2
11.และเรื่องของไต้หวันล่าสุดนี้ ที่สหรัฐฯ พยายามค้าอาวุธให้อย่างหนักก็เพราะประเด็นผลประโยชน์เรื่อง Semiconductors ซึ่งสหรัฐฯ ไม่ต้องการให้จีนได้ทำการค้ากับไต้หวันเด็ดขาดเพราะกลัวจะสูญเสียอำนาจเบอร์ 1 ไปหากจีนได้เข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อยุค Digital Economy
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ
โฆษณา