19 ส.ค. 2021 เวลา 01:44 • ดนตรี เพลง
[EP185] เลือดเย็น - ไมโคร
หลังจากที่จบ Special EP1 ไปแล้ว ผมก็ขอลงเพลงที่ร้องตามปกติครับ ซึ่งวันนี้ผมได้เลือกเพลงนี้ครับ
เพลงนี้แทบจะเป็นเพลงแรกๆที่ใช้เปิดตัวอัลบั้มแรกของวงไมโคร ในวันที่ไม่มีนักร้องนำที่ชื่อว่า อำพล ลำพูน อีกต่อไป
เท่าที่ผมได้ฟังสัมภาษณ์จากพี่กบมาหลายต่อหลายครั้ง ก็พอสรุปได้คร่าวๆว่าหลังจากที่วงไมโครได้แยกทางกับพี่หนุ่ยแล้ว ทางวงก็ได้ประกาศนักร้องนำใหม่ให้มาออดิชั่น ซึ่งได้ก็ใช้ระยะเวลาพอสมควรในการค้นหาและคัดเลือก
ต่อมาได้มีนักร้องนำคนหนึ่งที่มีโอกาสสูงมากที่จะมารับหน้าที่แทนพี่หนุ่ยกับวงไมโคร นั่นก็คือ เปเล่ ธัญญรัตน์ กิ่งไทร
แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง...ท้ายสุดพี่แกก็ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางค่ายเพลงครับ และทางวงไมโครก็ได้เลิกล้มที่จะหานักร้องนำคนใหม่ โดยพี่กบรับหน้าที่ร้องนำกับการเป็นมือกีต้าร์ของวงควบคู่ไป (จากนั้นไม่นาน พี่เปเล่ ก็ได้ออกอัลบั้มเป็นเดี่ยวกับทางค่ายแกรมมี่เช่นกัน)
หลังจากนั้นอีกร่วมสิบปี พี่กบได้ให้สัมภาษณ์อีกว่าตำแหน่งนักร้องนำนั้นมันเหนื่อยมาก มีความกดดันสูง และพี่แกได้เข้าใจความรู้สึกของพี่หนุ่ยแล้ว
พี่กบยังอธิบายว่านักร้องนำนั้นไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ร้องเพลง แต่นักร้องนำที่ดีนั้นจะต้องคอยดูแลและเป็นตัวเชื่อมความรู้สึดระหว่างตัวศิลปินเองกับแฟนเพลงที่เป็นคนดู และพี่กบยอมรับว่าไม่อยากรับตำแหน่งนี้อีกแล้วครับ
ย้อนกลับมาที่งานเพลงนี้ เพลงนี้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยพี่จาตุรนต์ เอมซ์บุตร และได้พี่โสฬส ปุณกะบุตร มาดูแลในส่วนของภาคดนตรี ซึ่งผมขอบอกเลยว่าทั้งสองท่านนี้คือบุคลากรทางดนตรีที่มีบทบาทมากในวงการเพลงบ้านเราครับ
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมเพลงนี้จึงอยู่ยงคงกระพันมาจนถึงทุกวันนี้ ด้วยดนตรีและเนื้อร้องที่ไม่เคยตกยุคลงไปเลย
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ ผมได้ตั้งใจเก็บรายละเอียดของพี่กบเลยครับ โดยอยากจะให้ใกล้เคียงเสียงร้องต้นฉบับให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการวางเสียงร้อง สำเนียง ลูกเอื้อนต่างๆในเพลง
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา