22 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
6 ข้อห้าม หากอยากมีบทสนทนาที่ดีกับใครสักคน
Small talk หรือ การทักทาย/พูดคุยในช่วงเวลาสั้นๆเมื่อบังเอิญเจอใครสักคนหนึ่งไม่ว่าจะเพิ่งรู้กันหรือรู้จักกันมาก่อน นับเป็นความสามารถเฉพาะตัวอีกหนึ่งอย่าง บางคนมีปัญหาในการเริ่มต้นพูดคุยกับคนอื่น แต่บางคนกลับทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ
ต่อไปนี้เป็น 6 ข้อห้าม หากอยากมีบทสนทนาที่ดีกับใครสักคน
1. คิดว่าคงไม่มีใครอยากคุยกับเรา 🙅
มันโอเคถ้าจะคิดว่าเราเป็นคนขี้อาย เพราะไม่ใช่เราคนเดียวที่คิดแบบนั้น
ทางที่ดีคือเลิกคิดถึงแต่ข้อด้อยตัวเอง ว่าเป็นคนพูดไม่เก่ง น่าเบื่อ ขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก ฯลฯ แต่ให้คิดถึงคนที่เรากำลังจะคุยด้วยด้วยแทน เขามีสีหน้า ท่าทาง อย่างไร ยิ้มอารมณ์ดีหรือดูเฉยๆ แล้วคิดซะว่าเป็นการท้าทายตัวเองถ้าเราสามารถเริ่มทักทายประโยคแรกกับอื่นได้
1
2. พูดแทรกหรือพูดขัดคนอื่น 🗣
จังหวะเวลาในการสนทนาเป็นเรื่องสำคัญ
เมื่อคนอื่นพูดอยู่ หรือ ทำท่าเหมือนมีอะไรอยากพูด ก็อย่าเพิ่งพูดแทรก อย่าเปลี่ยนประเด็น ฟังเขาพูดให้จบ หรือ ถามชี้นำว่ามีอะไรอยากเล่าอีกไหม? แล้วทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดี อาจมีการส่งเสียงตอบรับสั้นๆหรือพยักหน้าเพื่อแสดงการรับรู้
หากคนอื่นกำลังพูดคุยกัน แล้วเราเป็นคนเดินผ่าน หากไม่สนิทกันจริงไม่ควรเข้าไปขัด รอจนคนในวงสนทนาเห็นและทักเราก่อน ถึงจะเข้าไปร่วมวงพูดคุยด้วย
3. เริ่มบทสนทนาทั้งที่ไม่มีอะไรจะพูด
ถ้านึกเรื่องคุยไม่ออก อาจเปลี่ยนเป็นส่งยิ้ม โบกมือ พร้อมกล่าวคำทักทายสั้นๆแทน
หรือ ถ้าอยากเริ่มบทสนทนาแต่ไม่แน่ใจว่าคนอื่นสะดวกหรือไม่ ให้เริ่มด้วยคำถามเชิงขออนุญาต ว่าตอนนี้มีเวลาไหม หรือ ตอนนี้สะดวกไหม โดยที่จะต้องมีบทสนทนาในใจเตรียมไว้ก่อนแล้ว
1
4. เลือกประเด็นอ่อนไหวที่สร้างความขัดแย้ง
ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่ควรคุยเรื่องที่มีการแบ่งฝ่าย แบ่งพรรคพวก เช่น เรื่องการเมือง ศาสนา รวมถึงเรื่องที่เป็นส่วนตัวมากเกินไป เช่น น้ำหนัก รูปร่าง อายุ ควรเลือกหัวข้อที่กว้างและง่ายเข้าไว้ เช่น ดนตรี อาหาร งานอดิเรก เป็นต้น
แต่ถ้าเป็นคนที่เคยคุยกันแล้ว ให้หาบทสนทนาอื่นที่ตรงตามความสนใจของทั้งคู่ อาจจะเป็นเรื่องราวในกระแสขณะนั้น หรือ พูดคุยอัพเดทเรื่องราวของกันและกัน
1
5. พูดถึงตัวเองหรือคนอื่นมากเกินไป
ถ้าหากไม่แน่ใจว่าคู่สนทนาสนใจหรืออยากคุยเรื่องอะไร ให้เปิดประเด็นด้วยคำถาม เช่น คุณคิดว่าเสื้อตัวนี้เป็นอย่างไร? มีร้านอาหารไหนที่คุณชอบเป็นพิเศษ? จะช่วยให้บทสนทนาดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบฟังเรื่องของคนอื่น
6. ทำให้คู่สนทนาเสียเวลา
ถ้ากำลังคุยกับใคร ให้คุยกับเขา
โฟกัสที่คนคนนั้น อย่ามองพื้นหรือมองไปทางอื่น วางโทรศัพท์ให้ไกล แสดงถึงความใส่ใจในบทสนทนาอย่างเต็มที่
ความสัมพันธ์ที่ดีเริ่มต้นด้วยความจริงใจ ดังนั้นการสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างกันด้วยบทสนทนาที่จริงใจและมีคุณภาพ จะทำให้เกิดความประทับใจและสร้างสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวได้
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา