20 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
คุณเริ่มคิดถึงความตายเมื่อไร?
- เอาจริงๆ คือคิดตั้งกะเข้าสู่ช่วงวัยทำงานและครับ แต่มาตระหนักแบบจริงๆ จังๆ ตอนที่เสียน้องสาวไปแบบยังไม่ทันตั้งตัว (เตรียมใจไม่ทัน)
2
เพราะเหตุใด?
- ทำให้ตระหนักว่า ความตายมันเป็นธรรมชาติที่ทุกคนต้องเจอ โดยที่ไม่จำเป็นต้องแก่ตายเสมอไป...เมื่อถึงคราวมันก็จะมาหาเอง
มีการเตรียมตัววางแผนไหม?
- ส่วนตัวเชื่อว่าเราคงเตรียมตัวรับมือกับความตายไม่ได้มากเท่าไร (เพราะไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร เว้นแต่มีสัญญาณบ่งบอก เช่น ป่วยเป็นโรคร้ายแรง)
สิ่งที่ผมเตรียมตัวก็คือคิดเสียว่า 'อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด' แต่มันเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร ดังนั้นสิ่งที่เราควรตระหนักคือ ปัจจุบันเรากำลังทำอะไรอยู่มากกว่า?
ช่วงที่มีชีวิตคือ 'โอกาสสำคัญที่เราจะลงมือทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ' แต่ผมไม่ได้หมายความว่าจะต้องดิ้นรนทำบางอย่างให้สำเร็จและโดดเด่นกว่าคนอื่นเสมอไปนะ บางทีการพักตัวผ่อนใจหรืออยู่กับครอบครัวก็อาจเป็นความสุขของใครอีกหลายๆ คน
1
และการทำในสิ่งที่เราอยากทำ ก็อย่าพยายามได้ฉวยหรือเอาเปรียบคนอื่นมากเกินไป (แม้บางสถานการณ์เราอาจต้องมีความเห็นแก่ตัวบ้าง มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์)
รวมถึงเราใส่ใจคนรอบตัวมากแค่ไหนกันนะ?
มีประโยคหนึ่งที่ผมยังจำได้ขึ้นใจ
"ตอนฉันเกิด ฉันจะแหกปากร้องเพื่อบอกโลกรู้ว่าฉันมีชีวิตแล้ว...ตอนฉันตาย เสียงอาลัยของคนรอบข้างจะบ่งบอกว่าชีวิตที่ผ่านมาของฉันมีความหมายมากแค่ไหน"
1
โฆษณา