20 ส.ค. 2021 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
คนยิง Facebook Ads ในไทยต้องรู้! ตั้งแต่กันยายนจะคิด ‘ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)’ ด้วย
2
นับเป็นเรื่องใหญ่ที่นักการตลาด แบรนด์ หรือคนค้าขายออนไลน์ต้องรู้ไว้ เมื่อ Facebook ได้ออกมาระบุว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 เป็นต้นไป โฆษณาบน Facebook ในประเทศไทยจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7%
2
Facebook ระบุว่า ในการตั้งค่าการชำระเงิน ผู้ใช้สามารถเพิ่มหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้แสดงบนใบเสร็จโฆษณาได้
4
ยักษ์โซเซียลมีเดียระบุด้วยว่า Facebook จะไม่บวกภาษีมูลค่าเพิ่มในการซื้อโฆษณาบน Facebook และผู้ใช้มีหน้าที่ในการประเมินตนเองและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม หากมีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังตามกฎหมายภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย
1
“ภาษีมูลค่าเพิ่มจะถูกเพิ่มทุกครั้งที่ผู้ใช้งานถูกเรียกเก็บค่าโฆษณา ไม่ว่าคุณจะซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจหรือส่วนตัวก็ตาม” Facebook กล่าว
1
ทิศทางของ Facebook เกิดขึ้นในขณะที่ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการจัดเก็บภาษี e-Service ในอัตรา 7% ต่อปี จากแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ให้บริการทางออนไลน์แก่ผู้ใช้บริการในประเทศไทย และมีรายได้เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี
5
กฎหมายนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในวันที่ 1 กันยายนนี้ และประเมินว่าไทยจะมีรายได้จากภาษี e-Service ประมาณปีละ 5 พันล้านบาท ตัวเลขนี้เป็นการประเมินก่อนเกิดโควิด ซึ่งตัวเลขผู้ใช้งานออนไลน์ยังไม่ได้พุ่งสูงขึ้น
6
สำหรับ Facebook ทางสำนักข่าว CNBC รายงานว่า ไตรมาส 2/21 ยักษ์โซเชียลมีเดียนั้นมีรายได้ 2.908 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 9.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ส่วนหนึ่งมาจากราคาเฉลี่ยต่อโฆษณาเพิ่มขึ้น 47% พร้อมกับจำนวนโฆษณาที่แสดงเพิ่มขึ้น 6%
1
Facebook ระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU) อยู่ที่ 10.12 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 337.73 บาท โดยหากรวมทั้ง Facebook และแอปฯ ในเครือทั้ง Instagram, Messenger และ WhatsApp พบว่า มีผู้ใช้รวมทั้งสิ้น 3.51 พันล้านรายต่อเดือน
3
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- ‘สรรพากร’ ลุยเก็บภาษี ‘e-Service’ 1 ก.ย. นี้ เผยแพลตฟอร์มต่างชาติลงทะเบียนแล้ว 18 ราย ลุ้นรีดรายได้ทะลุเป้า 5 พันล้าน หลังยอดใช้งานออนไลน์พุ่ง
เรื่อง: ถนัดกิจ จันกิเสน
อ้างอิง:
โฆษณา