21 ส.ค. 2021 เวลา 08:42 • ไลฟ์สไตล์
นักพัฒนาโครงการ
จริง ๆ ชีวิตผมวนเวียน อยู่กับ บทบาทหน้าที่นักพัฒนาโครงการ ตลอดอายุการทำงาน ทั้งในหน้าที่ การงานประจำ ที่ต้องรับบทบาท ผู้รับผิดชอบโครงการ นำโครงการไปสู่การปฏิบัติ และติดตามประเมินผล สรุปบทเรียน รายงานผล ให้หน่วยเหนือทราบ
ประกาศผลแล้ว ครับ
ถ้าการเขียนโครงการ ในหน่วยงานภาครัฐ ที่ผมทำงานอยู่ ก็ค่อนข้างจะไม่สลับซับซ้อนอะไรนัก เพราะ ถูกวางแผนโครงการจาก ระดับกรม ระดับกองมาแล้ว ผู้ปฏิบัติจึงเป็นเพียงปลายสายเท่านั้น ที่นำแผนงานโครงการไปสู่การลงมือทำ
แต่บทบาทที่สนุกสนาน ได้วัดฝีมือ คงจะเป็นการพัฒนาโครงการ เพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณจากแหล่งทุน ที่เปิดรับทั่วไป มีผู้สนใจส่งโครงการเข้าไป แข่งขันกัน เป็น หลักร้อยหลักพันโครงการ มีผู้ทรงคุณวุฒิกลั่นกรอง ด้านมาตรฐานของโครงการ งานแบบนี้ เป็นความท้าทายความสามารถของนักพัฒนาโครงการ
โครงการบ้านเรา เอง
คิดถึงสมัยเรียนที่รามคำแหง ผมเลือกเรียน รัฐศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ (c) จึงได้เรียนวิชาพื้นฐานเรื่องโครงการค่อนข้างเยอะมาก มาทำงานที่กรมการพัฒนาชุมชน ส่วนใหญ่ก็รับหน้าที่ด้านงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ได้สัมผัสสัมพันธ์ กับโครงการมาโดยตลอด
ระยะหลังมา นี้ ทำโครงการวิจัยเพื่อท้องถิ่นบ้าง รับบทบาท นักติดตาม สนับสนุนโครงการ กับทาง สสส บ้าง สกว . (เดิม) บ้าง จึงได้รับการขัดเกลา ยกระดับ ผ่านการฝึกฝน ไปพบปะผู้ทรงคุณวุฒิบ่อยครั้ง จึงซึมซับไปด้วย
เกริ่นนำเสียยืดยาว กำลังจะอวดอ้างความภาคภูมิใจ ว่า ผมและเพื่อนพัฒนาโครงการ ยื่นข้อเสนอ ไปที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ที่เปิดรับโครงการทั่วไป มีผู้เสนอไป จำนวน 516 โครงการจากทั่วประเทศ โครงการของเรา ได้รับการพิจารณา ให้ไปต่อ ติด 1 ใน 120 โครงการ ที่จะได้ ขับเคลื่อนงาน ตาม project idea ที่เราเสนอไป
วันนี้ ขอบันทึกชื่นชมตัวเอง ที่ มีความเพียร ในการนั่งเขียนโครงการ เพื่อไปทำงานกับชุมชนบ้านเกิด จนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ครับ
โฆษณา