22 ส.ค. 2021 เวลา 07:30 • สุขภาพ
เล่าเรื่องเลเซอร์ Ep.1 เลเซอร์คืออะไร?
มาเริ่มกันเลยค่ะ โพสต์แรกจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ^^
คำถามยอดฮิต "เลเซอร์คืออะไร" 🤔
ปลายสารภาพเลยค่ะก่อนเรียนหมอด้านนี้ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า LASER ที่จริงเป็นคำย่อ! ใช่ค่ะ คำย่อ ย่อมาจากคำว่า "Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation” กลายเป็นคำที่เราเรียกกันติดปากว่าเลเซอร์นั่นเอง
พูดให้เข้าใจง่ายๆ เลเซอร์ ก็คือแสงชนิดหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์ผลิตขึ้นมาให้มีคุณสมบัติเฉพาะดังที่จะเล่าต่อไปค่ะ 👇🏽
What is LASER?!?!
เลเซอร์ต่างกับแสงไฟทั่วไปยังไง? 💡
แสงเลเซอร์เป็นแสงที่ถูกสร้างขึ้นให้มีลักษณะเด่นและต่างจากแสงดวงอาทิตย์หรือหลอดไฟปกติ ดังนี้ (ขออนุญาตเขียนภาษาอังกฤษกำกับไว้หน่อยนะคะ)
1. Collimation คือ มีทิศทางเดียวที่แน่นอน วิ่งขนานกันไปตลอดทาง
2. Coherence คือ คลื่นเลเซอร์จะวิ่งออกไปพร้อมกันในเฟสเดียวกันทั้งในแง่ของเวลาและทิศทาง ตำราว่าเหมือนทหารเดินสวนสนามทีเดียว
3. Monochromicity คือ มีความยาวคลื่นจำเพาะเพียงค่าเดียว จะพูดง่ายๆว่าเป็นแสงสีเดียวก็ได้ นี่คือสิ่งสำคัญเลยนะคะ เพราะแพทย์ต้องเลือกใช้เครื่องเลเซอร์ที่ปล่อยความยาวคลื่นที่เหมาะสม ว่าความยาวคลื่นไหนถึงจะจับกับรอยกระ รอยฝ้าของเราได้
คุณสมบัติเหล่านี้นี่เองค่ะที่ทำให้เลเซอร์สามารถรวมจุดโฟกัสไปยังรอยโรคหรือเม็ดสีที่มีขนาดเล็กมากๆและก่อให้เกิดความร้อนขึ้นได้ ถ้าเป็นแสงไฟทั่วไปแสงที่วิ่งจะกระจัดกระจายคงจะทำไม่ได้หรือยากมากๆค่ะ
เลเซอร์ทำงานยังไง? ❤️‍🔥
อย่างที่เล่าไปแล้ว คุณหมอผู้ทำเลเซอร์จะพิจารณารอยโรคของเรา ยกตัวอย่างเช่นถ้าเป็นปานแดงแต่กำเนิด ต้องการใช้เลเซอร์เพื่อลดรอยแดงจากเส้นเลือดที่ผิดปกติ คุณหมอก็จะเลือกใช้เลเซอร์ความยาวคลื่นที่สามารถจับกับส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดงที่อยู่ในเส้นเลือดได้ จากนั้นเจ้าแสงเลเซอร์ของเราก็จะไปจับกับส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง "สร้างความร้อน" ร้อนขึ้นๆ จนทำลายผนังเลือดที่ผิดปกตินั่นเอง
ทั้งหมดนี่คือหลักการสำคัญของเลเซอร์อย่างง่ายๆ ตอนหน้าจะมาเล่าว่า เครื่องเลเซอร์ที่ใช้ในด้านผิวหนังมีกี่ประเภท และทำไมชื่อเรียกแต่ละเลเซอร์ที่ใช้ในวงการผิวหนังต้องเรียกยากขนาดนั้น!!!
อ้างอิง
Bolognia J, Schaffer J, Cerroni L, eds. Dermatology. 4th ed. Philadelphia: Elsevier. 2017

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา