29 ส.ค. 2021 เวลา 04:34 • ความงาม
เล่าเรื่องเลเซอร์ Ep.2 รอยแดง รอยดำจากสิวใช้เลเซอร์อะไรรักษา
เลเซอร์นี้ช่วยอะไรบ้างครับ/คะ?! ช่วยรอยดำรอยแดงได้มั้ย
เป็นคำถามที่ถูกถามบ่อยมากทั้งในฐานะเพื่อนและฐานะแพทย์ 555 ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ปลายตั้งใจเขียนเพจนี้ขึ้น เป็นคำถามที่น่าสนใจจริงๆ รายละเอียดที่ต้องตอบก็เยอะมากด้วย มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ
สำหรับรอยดำ รอยแดงสิว มีเครื่องเลเซอร์หลายชนิดมากที่สามารถนำมาใช้ได้ Doctor & Storyteller จึงพยายามรวบรวมเลเซอร์ที่มีการนำมาใช้ในการลดรอยแดง รอยดำ มาให้อ่านกัน มีการระบุชื่อเรียกทางการค้าที่ได้ยินบ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่มี conflict of interest นะคะ เล่าเรียงลำดับตามความยาวคลื่นแล้วกันนะคะ
 
Copper bromide laser
เป็นเลเซอร์ที่ปล่อยแสง 2 ความยาวคลื่นค่ะ คือ 578 nm แสงสีเหลืองและ 511 nm แสงสีเขียว ซึ่งมีความสามารถในการดูดจับกับเม็ดสีเมลานิน และส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ได้รับการรับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกาว่าสามารถใช้รักษาความผิดปกติของเส้นเลือดและความผิดปกติของเม็ดสี จึงถูกนำมาใช้ในการรักษารอยดำ รอยแดง ลดการอักเสบของสิว รักษารอยฝ้า และฟื้นฟูผิวพรรณได้ ชื่อทางการค้า เช่น Dual yellow (ดูโอ เยลโล่)
Duall yellow ภาพจากบริษัท Norseld
PDL: Pulsed Dye Laser (เลเซอร์เพาซ์ดาย)
เป็นเลเซอร์ที่มีการใช้มายาวนานและแพร่หลาย เลเซอร์ขนิดนี้มีความยาวคลื่น 595 nm สามารถจับกับส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ชื่อเรียกที่ได้ยินบ่อยๆ คือ เครื่องเลเซอร์ Vbeam (วีบีม) เลเซอร์เพาซ์ดายได้รับการรับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกาว่าสามารถใช้รักษาความผิดปกติของเส้นเลือด เช่น เส้นเลือดฝอยแตกขยายบนหน้าและขา ปานแดงแต่กำเนิด แผลเป็นนูน ลดริ้วรอยใบหน้า ลดสิวอักเสบ และยังสามารถใช้รักษาความผิดปกติของเม็ดสีในผิวหนังชั้นตื้นๆได้ จึงจัดเป็นเลเซอร์ที่สามารถใช้รักษาได้ทั้งรอยแดงและรอยดำจากสิว
Q-Switch laser และ Picosecond laser มีหลักการทำงานคล้ายกันค่ะ ถูกออกแบบมาเพื่อการรักษาภาวะผิดปกติของเม็ดสี และลบรอยสัก เลเซอร์ทั้งสองชนิดนี้ความยาวคลื่นจำเพาะกับเม็ดสี และปล่อยคลื่นเลเซอร์ได้ในระยะเวลาที่สั้นมากๆ ทำให้เลเซอร์สามารถจับเม็ดสีที่เราต้องการทำลายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น จึงนิยมนำมาใช้รักษาความผิดปกติของเม็ดสี รอยด่างดำ ฝ้า กระ หรือสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นนวัตกรรมเลเซอร์ที่ใช้รักษาได้หลายอย่างมาก จะมาเล่าอย่างละเอียดในโพสต่อๆไปค่ะ
Q-Switch laser (คิวสวิชเลเซอร์)
ชื่อทางการค้า เช่น Spectra laser, Starwalker, Evo series laser เป็นต้น
Picosecond laser (พิโคเซคคั่นเลเซอร์)
หลักการทำงานคล้ายกับ Qs แต่เป็นนวัตกรรมใหม่ ปล่อยคลื่นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ
ชื่อทางการค้า เช่น Enlighten, Picosure, Discovery Picolaser, Picoway เป็นต้น
และเครื่องสุดท้ายสำหรับ Ep นี้ ย้ำว่าไม่จัดเป็นเลเซอร์ แต่ต้องพูดถึง นั่นก็คือ
IPL (ไอพีแอล) ย่อมาจาก Intense pulsed light
ชื่อทางการค้า เช่น E-Light, Medisyst Laser, Trios-laser
IPL ไม่ได้จัดเป็นเลเซอร์นะคะ เนื่องจากปล่อยแสงออกมาได้หลายความยาวคลื่นระหว่าง 500-1200 nm (ลองย้อนอ่าน Ep.1 เลเซอร์คืออะไรได้ค่ะ) สามารถนำมาใช้รักษาได้หลายอย่างมาก ทั้งลดรอยแดง รอยดำ ไปจนถึงการกำจัดขน
จริงๆแล้วยังมีเลเซอร์อีกหลายชนิดที่สามารถใช้รักษาเม็ดสี โรคของเส้นเลือด หรือฟื้นฟูผิวนะคะ แต่บางเครื่องถูกนำไปใช้มากในเรื่องกำจัดขน ดังนั้นจึงขอเล่าใน Ep หน้าค่ะ
จะเห็นว่าเครื่องเลเซอร์หนึ่งเครื่องสามารถใช้รักษาได้หลายรอยโรค ทั้งนี้ การพิจารณาใช้เครื่องเลเซอร์ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ผู้ทำการรักษานะ ผลการรักษาอาจแตกต่างไปในแต่ละบุคคลค่ะ ส่วนตัวคิดว่ารอยแดงรอยดำหลังรักษาหนึ่งครั้งนะดีขึ้นประมาณ 20-30% ถ้าไม่มีสิวขึ้นใหม่ซ้ำ จำนวนครั้งการรักษาขึ้นกับความพอใจของเราเลยค่ะ
สำหรับข้อควรรู้หลังทำเลเซอร์รอยแดง รอยดำสิว สรุปมาให้ดังนี้นะคะ
ยาวอีกแล้ว ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนที่สนใจเรื่องของเลเซอร์ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา