21 ส.ค. 2021 เวลา 13:21 • ปรัชญา
คำ 2 คำนี้
เมื่อตีความหมายแล้ว
ความสุขหรือ สุข หมายถึง ความสบายกาย สบายใจ เป็นความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่งรวมถึง สิ่งที่ทำให้เกิดความสุข
ความสุขนี้เป็นสิ่งสำคัญค่ะ ความสุขนั้นอาจจะเข้ามาหาคุณเพียงสั้น ๆ ไม่กี่นาทีหรือไม่กี่วัน แต่พอเวลาผ่านไปนาน ๆ เข้าคุณก็จะตื่นมาแล้วรู้สึกว่าความสุขหายไปแล้ว
พูดง่าย ๆ ก็คือ ความสุขไม่สามารถอยู่กับเราได้ตลอดไป
ความสุขที่แท้จริงคือความสุขที่อยู่ในตัวเราเองต่างหาก เป็นความสุขที่เกิดจากการที่เราพอใจในตัวเอง สิ่งที่เรามี และตัวเราเองรู้สึกรักตัวเองเป็น ให้ความรักกับตัวเองเป็น
ซึ่งแน่นอนค่ะ
การให้นิยามความสุขของแต่ละคนนั้นคงไม่เหมือนกัน
เพราะ...
ความสุขที่แท้จริงไม่สามารถรับจากคนอื่นได้ คนอื่นเป็นเพียงผู้นำทางให้เราได้รับความสุขที่เราคิดว่า สิ่งนั้นคือความสุขที่คน ๆ นั้นมอบให้เรา
ทีนี้เรามาดูคำว่า
ความถูกต้อง โอ้ยความหมายกว้างมากคร่าา...มีหลายความหมายด้วยกันเช่น ความยุติธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความแม่นยำ เข้าข่ายไปในแนวนามธรรมมาก ๆ หรือถ้าเป็นนามธรรมก็หมายถึงเครื่องหมาย ,ค่าที่บ่งบอกและวัดได้ที่ใกล้ค่าความจริงมากที่สุด
อีกทั้งความถูกต้องเป็นเรื่องเฉพาะตัว เฉพาะที่ เฉพาะเวลา พี่ว่าเอามาเทียบกันไม่ได้คะ
ความถูกต้อง กับ
ความสุข
ในความคิดของพี่แอ๋ว
พี่ว่า...
ทุกคนต่างควานหาความสุขไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทุกคนต่างโหยหาความสุขด้วยกันทุกคน ทั้งจากหาความจริงในปัจจุบัน และวาดฝันในอนาคต ทุกคนต่างรู้ว่า ความสุขนั้นไม่จีรังยั่งยืน เดี๋ยวมาเดี๋ยวไป
อยู่บนพื้นฐานของความรู้สึกและอารมณ์
ส่วนความถูกต้องนั้นอยู่บนพื้นฐานของค่าใกล้ความจริงที่ขึ้นอยู่กับเวลา ความเชื่อ สังคมนั้น ๆ ความถูกต้องจึงมีความหมายกว้างมาก
ถ้าเราได้ไปอยู่ในสังคมที่มีความถูกต้องใกล้ความจริงที่ทุกคนในสังคมยอมรับ พี่ว่า เราก็จะมีความสุขที่แท้จริงเพิ่มมากขึ้น
หรือถ้ามองแค่ คนหนึ่งคน
สังคมของคน ๆนั้น หรือความเชื่อในคน ๆนั้น มีค่าความถูกต้องใกล้ความจริงในธรรมชาติมาก คน ๆนั้นก็จะมีความสุขเพิ่มมากขึ้น
สรุปความคิดของพี่
พี่ว่า ความถูกต้องควรมาก่อนความสุข เพราะเมื่อเรามีความถูกต้องเป็นเกณฑ์ในการหาความสุขแล้ว
คุณจะมีความสุขในทุก ๆครั้งที่นึกถึง ...
1
อ่านแล้วอย่า...งง..กันนะ
อรัมพบทเสียยาวเชียว
5555
ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้
โฆษณา