25 ส.ค. 2021 เวลา 01:15 • ปรัชญา
เมื่อ #รสนิยมชอบคนฉลาด ถูกมองว่ากระแดะและเหยียดชนชั้น
Sapiosexuality คือรสนิยมหรือความรู้สึกดึงดูดทางเพศที่มีต่อเฉพาะคนที่ฉลาดมาก ๆ เท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ คือหากจะมีอารมณ์ทางเพศกับใครสักคน อันดับแรกเลยคน ๆ นั้นจะต้องเป็นฉลาด ถ้าไม่ฉลาดก็อาจจะไม่ได้มีอารมณ์ร่วมด้วยครับ
ฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะความฉลาดก็เป็นคุณสมบัติด้านบวกที่พึงปรารถนา แต่ Sapiosexuality กลับถูกมองว่าเป็นความกระแดะและเหยียดชนชั้นซะงั้น ว่าแต่มันเกิดอะไรขึ้น?
❶ ปัญหาแรกของ Sapiosexuality คือการนิยามคำว่า "ฉลาด" เราไม่รู้ว่าความฉลาดที่ว่านี้ต้องฉลาดแค่ไหน และความฉลาดที่ว่านี้วัดจากอะไร ดังนั้นการบอกว่าตัวเองเป็น Sapiosexual ฉันมีความสนใจทางเพศเฉพาะกับคนที่ฉลาดเท่านั้นนะ จึงดูเหมือนเป็นเรื่องเลื่อนลอย วัดไม่ได้ และเป็นข้ออ้างที่ทำให้ดูว่าตัวเองเป็นผู้ที่ความสนใจและให้ความสำคัญกับความรู้และการศึกษาเฉย ๆ
❷ ปัญหาถัดมาคือ Sapiosexuality ถูกมองว่าเป็นการเหยียดชนชั้นแบบกลาย ๆ เพราะเมื่อเราพูดถึงความฉลาดแล้ว เรามักจะหยิบโยงไปยังระดับการศึกษาและสถาบันการศึกษา ทีนี้ถ้าเรามีความรู้สึกดึงดูดทางเพศกับคนที่เรียนจบสูงหรือเรียนจบนอกมา มันจึงมีคำถามที่ว่า แท้จริงแล้วเรารู้สึกดึงดูดทางเพศเพราะความฉลาดจริง ๆ หรือว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะชนชั้นและพื้นฐานทางเศรษฐกิจด้วยกันแน่
🔴 อย่างไรก็ดี มีข้อโต้แย้งว่า Sapiosexuality เป็นรสนิยมทางเพศที่มีอยู่จริง ๆ และไม่ใช่เรื่องกระแดะสร้างภาพว่าตัวเองสนใจความรู้และการศึกษา หรือเป็นเรื่องเหยียดชนชั้นอย่างที่ว่าครับ
เพียงแต่การตีความการ “ชอบคนฉลาด” อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ เพราะคนที่บอกว่าตัวเองเป็น Sapiosexual หลาย ๆ คนก็แค่ชอบคนที่ฉลาดในระดับที่คุยกันด้วยรู้เรื่อง มีความรู้ความสามารถไม่ทิ้งห่างกันมาก ซึ่งเป็นเรื่องของความเข้ากันได้ในแง่ความรู้ ความคิด ความอ่านมากกว่าครับ
แล้วเพื่อน ๆ คิดว่า Sapiosexuality ความรู้สึกดึงดูดทางเพศที่มีต่อคนฉลาดนั้นมีอยู่จริง ๆ หรือไหม หรือเป็นแค่ความกระแดะและการเหยียดชนชั้นอย่างที่ถูกวิจารณ์ครับ?
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา